Ảnh hưởng của Nam Cực đối với nước biển dâng không đáng sợ như nhiều người vẫn tưởng

Đăng ngày: 24-04-2019 | Lượt xem: 621
Những nghiên cứu gần đây cho thấy sự tan chảy được dự báo trước của tảng băng Nam Cực có thể sẽ không có nhiều tác động đến việc nước biển dâng như nỗi sợ hãi của nhiều người.

Hai bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature đã đưa ra nghi ngờ về những khẳng định vào năm 2016 cho rằng sự sụp đổ của các vách băng vốn không còn chắc chắn ở Nam Cực làdosự nóng lên toàn cầu và sự tan chảy của các dải băng khác.

Các dự đoán có căn cứđócho rằng việc sụp đổ của các vách đá này có thể làm mực nước biển tăng thêm hơn 1m vào năm 2100. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây đều đồng tình rằng các kết quả này đã bị phóng đại, và thống nhất kết luận rằng các dải băng ở Nam Cực sẽ chỉ làm cho mực nước biển dâng thêm khoảng 14-15 cm vào năm 2100, ngay cả khi nồng độ khí nhà kính tăng cao.

Các tảng băng trôi ở Nam Cực

Nguồn: Environment journal

Tiến sĩ Tamsin Edwards, giảng viên khoavật lý địa lý tại trường King College London (KCL), trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng “Những vách băng bấp bênh ở Nam Cực có thể là nguyên nhân gây ra sự sụp đổ không thể ngăn cản của phần lớn các tảng băng trong quá khứ.Do đó, chúng cũng được dự đoán sẽ gây ra nước biển tăng nhanh cùng với việc nóng lên toàn cầu trong tương lai không xa. Tuy nhiên, chúng tôi đã phân tích lại dữ liệu và phát hiện ra điều này không hoàn toàn đúng.

Trong một nghiên cứu của trường KCL và Đại học Bristol, các nhà nghiên cứu đã xem xét kĩ lưỡng những tổn thất băng trong ba thời kỳ cụ thể: từ ba triệu năm trước, 125.000 năm trước và trong 25 năm qua.

Họ phát hiện ra rằng sự sụp đổ của các vách băng cách đây 3 năm cũng không hẳn khiến mực nước biển dâng lên như trước đó, điều này có nghĩa là các dự đoán trong tương lai hoàn toàn có thể bị bác bỏ.Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng ngay cả khi các vách băng trở nên dễ tan chảy hơn, chỉ có 5% khả năng Nam Cực sẽ đóng góp vào sự gia tăng mực nước biển toàn cầu khoảng 39cm  vào năm 2100 thấp hơn nhiều so với dự đoán cực đoan năm 2016.

Giáo sư Tony Payne của Trường Khoa học Địa lý của Bristol, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay “Đây là một bước tiến đáng kể trong nỗ lực điều hòa các dự đoán gần đây về mực nước biển dâng trong tương lai và các kết quả này sắp tới sẽ vô cùng hữu ích đối với Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) nhằm đánh giá các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai.

Kết quả của nghiên cứu cũng là một lời nhắc nhở hữu ích về sự thận trọng trong việc sử dụng dữ liệu địa chất để hạn chế mực nước biển dâng trong tương lai.

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Nguồn Environment journal: https://environmentjournal.online/articles/antarcticas-role-in-rising-seas-could-be-less-than-feared/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: