Các nhà khoa học Anh kiểm chứng lợi ích kinh tế của các giải pháp phòng chống lũ lụt đô thị ở Việt Nam

Đăng ngày: 20-05-2019 | Lượt xem: 1670
Trong những năm vừa qua, một xu hướng mới trong quản trị lũ lụt đô thị đã ngày càng rõ rệt trên thế giới. Nếu như cách tiếp cận truyền thống tập trung vào giải pháp xây dựng các công trình kỹ thuật, “thêm không gian cho nước” đã trở thành nguyên tắc ứng xử mới để đối phó với lũ lụt.

Trong những năm vừa qua, một xu hướng mới trong quản trị lũ lụt đô thị đã ngày càng rõ rệt trên thế giới. Nếu như cách tiếp cận truyền thống tập trung vào giải pháp xây dựng các công trình kỹ thuật, “thêm không gian cho nước” đã trở thành nguyên tắc ứng xử mới để đối phó với lũ lụt. Cùng lúc, các chuyên gia từ khắp thế giới cũng nhận ra rằng quản trị lũ lụt trong đô thị đòi hỏi một cách tiếp cận tổng thể và đa ngành để trở nên hiệu quả hơn. Với sự thay đổi nhận thức này, quản trị tài nguyên nước trở thành một phần trong lĩnh vực quy hoạch và thiết kế đô thị. Trước những thay đổi trong nhận thức con người và sự đe dọa rằng lũ lụt trong đô thị sẽ trở nên trầm trọng hơn với biến đổi khí hậu toàn cầu, các nhà lập chính sách, các nhà quy hoạch đô thị và các kỹ sư thoát nước vẫn chưa thể cùng làm việc chung và trao đổi thông tin chuyên môn. Trong khi các kỹ sư vẫn mải mê với những mô hình toán học của bài toán thoát nước, thì các nhà qui hoạch cũng bận rộn với việc tô màu sử dụng đất một cách vô thức. Thêm nữa, mặc dù các nhà quản lí đã ít nhiều quen với việc đưa ra các chính sách tổng hợp, họ vẫn luôn bị cuốn vào việc chống lũ lụt mang tính phản xạ.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Tobias Börger của trường Đại học Stirling, sẽ nghiên cứu tính hiệu quả của Cơ sở hạ tầng xanh (Green Infrastruc - GI) - trong việc bảo vệ cộng đồng khỏi lũ lụt tại các vùng đất ngập nước, công viên đô thị và khu vực dọc bở sông tại Việt Nam. Xu hướng này nhằm vào các giải pháp môi trường chống ngập lụt, ô nhiễm, bảo tồn tài nguyên đất đai, đa dạng sinh học, đảm bảo tính bền vững, tận dụng các điều kiện tự nhiên của khu vực, tạo lập các không gian mở cộng đồng có giá trị cảnh quan, giảm thiểu tối đa các tác động của con người đối với môi trường. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ đánh giá giá trị kinh tế của các lợi ích môi trường kèm theo các giải pháp này như cải thiện chất lượng không khí, cơ hội giải trí mới, kiểm soát các chất ô nhiễm nước và tăng khả năng chống chịu với sóng nhiệt và ô nhiễm tiếng ồn.

Dự án sẽ được thực hiện tại tỉnh Cần Thơ, Việt Nam và được tài trợ bởi nguồn vốn của quỹ Newton, cùng với sự hỗ trợ của các học giả đến từ các trường Đại học Kiến trúc và Xây dựng, Đại học Huế và Đại học Cần Thơ. Kể từ năm 2014, Anh và Việt Nam đã chi 5 tỉ USD cho hơn 15 chương trình của Quỹ Newton, đặc biệt tập trung vào khả năng phục hồi nông nghiệp khi đối mặt với biến đổi khí hậu và các yếu tố nhân tạo khác. Tiến sĩ Börger cho biết “các biện pháp phòng chống và giảm nhẹ lũ lụt truyền thống ở Việt Nam và trên thế giới như hạ tầng đê điều, hàng rào bê tông và các công trình rào chắn đều tiêu tốn tiền xây dựng và bảo trì, nhưng lại có thể có tác động xấu đến môi trường.

Áp dụng biện pháp Cơ sở hạ tầng xanh cho khu vực ngập nước của tình Cần Thơ

Nguồn: Environment Journal

Mặc dù chúng ta đều biết về dự đoán và mô hình hóa lũ lụt, các bằng chứng đều cho thấy sự thành công của Cơ sở hạ tầng xanh chủ yếu được thu thập từ các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc triển khai mô hình quy mô đô thị nhỏ. Chúng ta còn thiếu vốn hiểu biết về tự nhiên và giá trị kinh tế gia tăng mà các biện pháp Cơ sở hạ tầng xanh đem lại trong việc phòng chống và giảm nhẹ lũ lụt.

Các thành phố ven biển ở địa thế thấp của Việt Nam như thành phố Hồ Chí Minh thường dễ bị rủi ro lũ lụt do đô thị hóa và sự gia tăng biến đổi khí hậu, dẫn đến cảnh tượng ngập lụt phổ biến hầu khắp các con phố. Nghiên cứu này liên quan tới các công cụ mô hình hóa độ phân giải cao và phát triển kịch bản, hội thảo với các bên liên quan, khảo sát đa dạng sinh học và thiết lập một khuôn khổ để đo lường tài nguyên thiên nhiê dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 6 năm 2021.

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Nguồn: Environment Journal: https://environmentjournal.online/articles/uk-scientists-to-probe-economic-benefits-of-flood-defences-in-vietnam/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: