Thuốc lá và Môi trường: Môt sự kết hợp gây độc hại

Đăng ngày: 07-05-2019 | Lượt xem: 4205
Việc hút thuốc lá sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả xấu như làm tăng khả năng nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp hay nghiêm trọng hơn là ung thư phổi. Trong khi nhiều người hút thuốc lá đang cố gắng bỏ thói quen này vì họ biêt những tác hại mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe của họ, rất ít người thực sự quan tâm đến tác động của thuốc lá đối với môi trường,

Việc hút thuốc lá sẽ dẫn đến một loạt các hậu quả xấu như làm tăng khả năng nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp hay nghiêm trọng hơn là ung thư phổi. Trong khi nhiều người hút thuốc lá đang cố gắng bỏ thói quen này vì họ biêt những tác hại mà thuốc lá gây ra cho sức khỏe của họ, rất ít người thực sự quan tâm đến tác động của thuốc lá đối với môi trường,

Thuốc lá gây ra những mối nguy hại tiềm tàng cho không khí, trái đất và nguồn nước. Chúng thải ra các chất hóa học độc hại trong bầu khí quyển, và hầu hết đầu lọc thuốc lá không bị phân hủy trong nhiều thập kỷ. Tất cả những ai muốn bảo vệ môi trường đều có thể tạo ra sự thay đổi từ ngay trong ý thức.

Thuốc lá và không khí

Thuốc lá giải phóng các phân tử trong không khí giống như ô tô thải ra khí thải. Một nghiên cứu cho thấy khói thuốc lá thải ra lượng khí độc hại cao gấp 10 lần so với các loại nhiên liệu. Thuốc lá có chứa chất gây ung thư được biết đến như formaldehyd và benzene. Ngoài ra, khói có chứa độc tố như ammonia, carbon dioxide và cyanide. Những độc tố này gây tổn hại không thể phục hồi cho sức khỏe thể chất và cả ngoại hình. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có thể rụng từ một đến ba chiếc răng sau 10 năm. Liệu bạn có thể tưởng tượng được khi chuyện đó xảy ra?

Các nghiên cứu cũng hé lộ rằng thuốc lá gồm nhiều các yếu tố cực tím có thể làm tăng nguy cơ tại sao nhiều người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác ngoài ung thư phổi. Những tia phóng xạ này có thể ảnh hưởng đến mã di truyền của động vật khi tiếp xúc với khói thuốc. Giống như những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc sẽ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn, những động vật mới sinh tiếp xúc với khói thuốc có thể phải đối mặt với sự tuyệt chủng do những thay đổi trong DNA của chúng. Ngay cả những người chuyển sang hút thuốc lá điện tử cũng vẫn gây hại cho bầu không khí. Mặc dù các sản phẩm này đã bị cắt giảm lượng nhựa dính khiến vàng răng người hút thuốc lá, tuy nhiên chúng vẫn thải ra các chất độc hại vào không khí.

Rác thải thuốc lá tràn lan trên các bãi biển

Nguồn: SaveEarth.World

Thuốc lá và nguồn nước

Trong 32 năm qua, một lượng chất thải thu dọn bởi những thành viên trong đội làm sạch bãi biển là tàn thuốc lá. Thuốc lá gây ra tỷ lệ ô nhiễm đại dương lớn hơn ống hút nhựa, giấy gói và chai nhựa. Ngay cả khi những người hút thuốc vứt thuốc lá bằng cách xả chúng trong nhà vệ sinh, cống thoát nước vẫn mang chúng ra biển.

Các vật liệu trong bộ lọc thuốc lá sẽ gây ra nguy hiểm với nhiều động vật thủy sinh. Các động vật như cá và rùa thường nhầm lẫn tà thuốc với thức ăn của chúng, dẫn đến sự tích tụ làm tắc nghẽn đường tiêu hóa dẫn đến cái chết đau đớn ngay cả khi chúng đói vì không thể tiêu thụ được thức ăn. Bởi vì nhựa được sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá phải mất ít nhất cả thập kỷ để phân hủy, ngay cả khi mọi người dừng hút thuocs từ hôm nay thì vẫn sẽ có nhiều cái chết thương tâm xảy ra trong những năm tới.

Nhiều loại động vật thường lầm tưởng thuốc lá là thức ăn của chúng

Nguồn: prairiefirenewspaper

Vấn đề rác thải thuốc lá

Việc sản xuất thuốc lá đòi hỏi phải chặt hàng tỷ cây hàng năm. Nhiều cây trong số này đến từ rừng nhiệt đới, nơi nạn phá rừng vì nhiều mục đích khác nhau đã xóa sổ rất nhiều các loài động vật và thực vật quan trọng.

Hơn nữa, quá trình sản xuất thuốc lá cũng giải phóng độc tố vào không khí và đất. Suy thoái đất do ô nhiễm công nghiệp làm cho đất trồng trọt không thích hợp để trồng trọt. Hãy thử tưởng tượng, cứ khoảng bảy người thì có một người phải vật lộn để có đủ ăn, những vùng đất có thể trồng ngô hoặc đậu nành đang bị phá hủy làm lãng phí tài nguyên vốn đã hạn chế và góp phần gây ra nạn đói thế giới.

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Nguồn: The Environment Magazine: https://emagazine.com/cigarettes-and-environment/

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: