Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Đăng ngày: 06-07-2023 | Lượt xem: 2227
(TN&MT) - Chiều 5/7/2023, tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã làm việc với Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác Bộ TN&MT làm việc với Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh chiều ngày 5/7/2023. 

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT): Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Vụ Đất đai, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Môi trường, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Cục Khoáng sản Việt Nam, Văn phòng Bộ...

Về phía Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, có sự tham dự của ông Bùi Minh Châu, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Dương Hoàng Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; ông Phan Trọng Tấn, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ TN&MT sẵn sàng lắng nghe những ý kiến trao đổi về các khó khăn, vướng mắc của tỉnh Phú Thọ, cũng như những đề xuất, kiến nghị của tỉnh đối với Bộ TN&MT về những vấn đề liên quan đến môi trường, đất đai, địa chất, khoáng sản, khí tượng thuỷ văn, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu, đo đạc - bản đồ... Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT sẽ trao đổi lại với Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ để có hướng giải quyết phù hợp theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ TN&MT sẵn sàng lắng nghe những ý kiến trao đổi về các khó khăn, vướng mắc của tỉnh Phú Thọ, cũng như những đề xuất, kiến nghị của tỉnh với Bộ TN&MT về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành.

Ông Bùi Minh Châu, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế tỉnh Phú Thọ tiếp tục phục hồi, đạt mức tăng trưởng khá trên cả nước.

Công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường được Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ quan tâm chỉ đạo, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai; rà soát, hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 trình Chính phủ sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt; chỉ đạo lập điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội.

Việc chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm được tăng cường; các địa phương trong tỉnh đã bám sát yêu cầu, phối hợp với các sở chuyên ngành rà soát, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, bàn giao đất cho nhà đầu tư theo cam kết. Trong lĩnh vực môi trường, đã tập trung giám sát các nguồn thải lớn bằng hệ thống giám sát quan trắc tự động; duy trì hệ thống mạng lưới điểm quan trắc môi trường toàn tỉnh và giám sát ô nhiễm môi trường liên tỉnh; tổ chức công khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản...

Ông Bùi Minh Châu, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ phát biểu tại cuộc làm việc.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Phú Thọ đã trao đổi, thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ TN&MT quan tâm, hỗ trợ cho tỉnh kinh phí thực hiện dự án cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì; đề nghị Bộ TN&MT tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022, trong đó điều chỉnh tăng chỉ tiêu sử dụng đất của tỉnh Phú Thọ đã được phân bổ đến năm 2025 và năm 2030 để đáp ứng nhu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay…

Ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Sở TN&MT Phú Thọ báo cáo tại cuộc làm việc.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT như: Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn, Cục Khoáng sản Việt Nam, Vụ Đất đai, Vụ Kế hoạch - Tài chính… đã trao đổi, giải đáp các kiến nghị của Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ theo quy định của Luật Khí tượng thủy văn, Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước và các pháp luật liên quan...

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái trao đổi tại cuộc làm việc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chúc mừng những kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua báo cáo của tỉnh Phú Thọ, với 12 vướng mắc, tồn tại cũng như các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng ngoài những vấn đề mang tính đặc thù của Phú Thọ thì đó cũng là vướng mắc chung của nhiều địa phương trên cả nước. Do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ TN&MT nghiêm túc kiểm tra, rà soát, đánh giá và sớm đưa ra những giải pháp tháo gỡ trong thẩm quyền của Bộ TN&MT, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để Phú Thọ phát triển nhanh, bền vững.

Thời gian tới, Bộ TN&MT đang khẩn trương triển khai thực hiện 3 dự án sửa đổi Luật (Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước và Luật Khoáng sản), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết trong quá trình xây dựng dự án sửa đổi các Luật, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nữa để cho các địa phương chủ động xây dựng chính sách và định hướng phát triển của mình. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục đồng hành cùng Bộ TN&MT tham gia góp ý xây dựng sửa đổi các dự án Luật với tinh thần vừa nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trước mắt, nhưng đồng thời cũng xây dựng được những chính sách có tầm nhìn chiến lược, dài hạn.

Đối với những kiến nghị của tỉnh Phú Thọ thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành liên quan và của Chính phủ, Bộ trưởng Đặng Quốc khánh cho biết Bộ TN&MT sẽ tham mưu cho Chính phủ và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tháo gỡ cho địa phương.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận cuộc họp.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lắng nghe, ghi nhận của Đoàn công tác Bộ TN&MT và của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu nhấn mạnh: Các ý kiến, kiến nghị của tỉnh đã được trao đổi, phân tích, giải đáp, tháo gỡ rõ ràng, cụ thể tại cuộc làm việc. Phú Thọ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ TN&MT trong chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu khẳng định: Tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý tài nguyên và môi trường với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là phát triển kinh tế phải gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế...

***Trong chương trình làm việc tại tỉnh Phú Thọ, chiều ngày 5/7/2023, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng  Lê Công Thành và Đoàn công tác Bộ TN&MT đã đến thăm, làm việc với Trạm Radar thời tiết Việt Trì, Đài Khí tượng Thuỷ văn  khu vực Việt Bắc trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn.

Cán bộ, nhân viên Trạm Radar thời tiết Việt Trì, Đài Khí tượng Thuỷ văn  khu vực Việt Bắc vui mừng chào đón Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác Bộ TN&MT đến thăm và làm việc chiều ngày 5/7/2023. 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh kiểm tra hoạt động của Trạm Radar thời tiết Việt Trì.

Đánh giá Trạm Radar thời tiết Việt Trì là một trong những trạm Ra đa sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị trong thời gian tới Trạm cần tập trung vào công tác vận hành, làm chủ công nghệ để phục vụ hiệu quả cho công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm, đặc biệt là mưa dông, lốc, sét, mưa đá, vòi rồng… có khả năng xảy ra trên khu vực Việt Bắc nói chung cũng như vùng Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác Bộ TN&MT chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Trạm Radar thời tiết Việt Trì chiều ngày 5/7/2023. 

Trong công tác chuyên môn thời gian tới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các cán bộ Trạm Radar thời tiết Việt Trì của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Việt Bắc nói riêng cũng như Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn nói chung phải cố gắng nỗ lực hơn nữa trong công tác dự báo, cảnh báo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đồng thời cung cấp kịp thời các thông tin về thiên tai cho Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương và những cơ quan có liên quan theo quy định; để giúp các cơ quan chức năng sớm có thông báo cho chính quyền  địa phương và người dân chủ động theo dõi, phòng tránh...

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Đoàn công tác Bộ TN&MT trao tặng quà cho các cán bộ Trạm Radar thời tiết Việt Trì, Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Việt Bắc. 

Khương Trung - Mai Đan

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/bo-truong-dang-quoc-khanh-lam-viec-voi-lanh-dao-tinh-phu-tho-ve-cong-tac-quan-ly-tai-nguyen-va-moi-truong-360457.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: