Các Bộ, ngành góp ý vào Dự thảo Luật Tài nguyên và Môi trường biển, hải đảo

Đăng ngày: 04-04-2013 | Lượt xem: 849
Sáng 9/4,Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, các Bộ, ngành liên quan về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ...

Tại buổi làm việc, đa số các đại biểu thuộc các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Quốc phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia, Tư pháp… đều nhất trí về sự cần thiết phải có Luật TN&MT biển, hải đảo nhằm giải quyết những mâu thuẫn, chồng chéo trong quy hoạch sử dụng tài nguyên môi trường biển mà chưa có cơ quan quản lý Nhà nước nào đứng ra thực hiện; giải quyết những mâu thuẫn liên ngành, liên địa phương nhằm sử dụng tài nguyên biển hiệu quả, tiết kiệm, hướng tới bền vững. Các đại biểu cũng đánh giá cao cách tiếp cận hệ sinh thái trong quan điểm mà nhóm xây dựng Dự thảo đã đưa ra để quản lý và bảo vệ TN&MT biển, hải đảo đã đề xuất.
Tuy nhiên, không ít đại biểu tỏ ý băn khoăn về phạm vi điều chỉnh của Luật TN&MT biển, hải đảo đối với các Luật chuyên ngành nhất là trong việc quy hoạch sử dụng tài nguyên môi trường biển. Bởi hiện nay, quy hoạch của các ngành nhằm khai thác tài nguyên, môi trường biển đã có mà quy hoạch tổng thể thì chưa. Khi Luật ra đời, việc lập quy hoạch tổng thể TN&MT biển sẽ được xây dựng và thực hiện theo hướng như thế nào, có phải là “phép cộng” của quy hoạch từ các ngành hay là một quy hoạch hoàn toàn mới mà Bộ TN&MT đưa ra buộc các ngành phải thực hiện?
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng, Luật này nằm trong phạm vi quản lý tổng hợp TN&MT biển, hải đảo nên đương nhiên quy hoạch tổng thể TN&MT biển, hải đảo phải được xây dựng trên cơ sở các quy hoạch mà các Bộ, ngành đã làm, song sẽ rà soát xem điểm nào còn chồng chéo, mẫu thuẫn, điểm nào chưa hợp lý cần điều chỉnh. Quy hoạch này không làm thay quy hoạch chuyên ngành mà sẽ mang tính chất điều phối, hướng dẫn các Bộ, ngành điều chỉnh cho phù hợp dưới góc độ hiệu quả và bảo vệ môi trường sinh thái.
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cảm ơn sự đóng góp ý kiến rất xác đáng của nhiều Bộ, ngành về những vướng mắc, khó khăn trên thực tế sẽ mắt phải nếu như Luật được đưa vào thực hiện cũng như ý kiến xây dựng, làm rõ bản báo cáo giải trình về phương thức QLTHTN biển, hải đảo. Thay mặt Bộ TN&MT Thứ trưởng Hiển xin tiếp thu ý kiến và sẽ tổng hợp bằng Văn bản trình Phó Thủ tướng và Chính phủ trong thời gian gần nhất.
K.Liên
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: