Cảnh báo nguy cơ mất an toàn hồ chứa, sạt lở đất

Đăng ngày: 14-10-2023 | Lượt xem: 1092
Chiều 14/10, tại Trung tâm Điều hành tác nghiệp Khí tượng Thủy văn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo về công tác dự báo mưa lũ tại miền Trung.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy; Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước; Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 5 Đài KTTV khu vực và Đài KTTV các tỉnh trong khu vực Đồng bằng trung du Bắc bộ đến Nam Miền Trung và Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp Đại diện Trung tâm Dự báo KTTV đã báo cáo sơ bộ về tình hình mưa lũ và công tác dự báo, cảnh báo KTTV của Trung tâm Dự báo KTTV những ngày qua về tình hình mưa lớn ở khu vực Miền trung mà trọng tâm là khu vực đồng bằng ven biển, Từ ngày 10/10 đến nay đã có 90 trạm quan trắc ở khu vực miền Trung đã đo được lượng mưa lớn trên 500mm, trong đó 1 số trạm ở các tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng tổng lượng mưa từ ngày 10/10 cao như: Trạm Phú Ốc , Sân bay Đà Nẵng hơn 1000 mm.

Về Dự báo đợt mưa tới đây hình thế mưa lớn như không khí lạnh và đới gió đông tiếp tục hoạt động, bên cạnh đó là vùng áp thấp có khả năng mạnh lên nên diễn biến rât phức tạp.

Dự báo giai đoạn từ đêm ngày 14/10-20/10/2023, khu vực Trung Bộ chịu ảnh hưởng của tổ hợp các hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn gồm: dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nối với  vùng áp thấp trên khu vực Giữa của Biển Đông, vùng xoáy thấp này có khả năng di chuyển về phía Tây (hướng về phía khu vực Trung Bộ); các đợt không khí lạnh thường xuyên được tăng cường, bổ sung, đới gió Đông hoạt động mạnh trên độ cao từ 1500-5000 m.

Từ chiều ngày 14/10 đến ngày 16/10, ở khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam 300-500mm, có nơi trên 800mm, ở khu vực từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 400mm; ở khu vực Hà Tĩnh có mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Từ đêm 16-17/10 mưa có xu hướng mở rộng lên phía Bắc, vùng mưa có xu hướng mở rộng sang khu vực vùng núi phía Tây của miền Trung; khu vực từ Nam Nghệ An đến Bình Định có mưa lớn 100-300mm, có nơi trên 500mm. Sau ngày 17/10 mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài vùng mưa tiếp tục mở rộng lên phía Bắc và diễn biến phức tạp.

Từ hôm nay (14/10) đến ngày 17/10: Trên các sông ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-9m, hạ lưu từ 2-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông La (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Ngãi lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2; các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam lên mức BĐ2-BĐ3, các sông nhỏ lên trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, đặc biệt nguy cơ rất cao từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 2. Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Mưa lớn đang tập trung nhiều ở khu vực ven biển, còn tiếp tục duy trì có thể là nguyên nhân gây ngọt hóa bờ biển, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy hải sản trên vùng ven biển đặc biệt khu vực Thừa Thiên Huế.

Các tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản ven biển miền Trung cần lưu ý nguy cơ mưa dông mạnh và gió giật trong những ngày tới do ảnh hưởng của vùng thấp đang hoạt động trên khu vực Giửa Biển Đông, có xu thể di chuyển vào khu vực ven biển Trung và Nam Trung Bộ trong 24 đến 48 giờ tới.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến đã tập trung thảo luận về công tác dự báo tác động bởi mưa lớn với khả năng nguy cơ gây lũ, ngập úng và trượt lở đất tại miền Trung trong thời gian tới. Công tác dự báo của hệ thống dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Hồng Phong phát biểu tại cuộc họp

Đại diện lãnh đạo Tổng cục KTTV ông Lê Hồng Phong đã phát biểu và yêu cầu toàn bộ hệ thống dự báo tiếp tục tập trung cao độ, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến khả năng mưa lớn, lũ, ngập úng sạt lở... đảm bảo an toàn tính mạng cho  cán bộ, nhân viên tác nghiệp trong mưa lũ, bảo vệ an toàn về cơ sở vật chất phục vụ kịp thời dự báo, cảnh báo KTTV.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao việc Tổng cục KTTV đã theo sát, dự báo kịp thời diễn biến mưa lớn những ngày qua. Hoan nghênh các địa phương đã bám sát thực tiễn để phục vụ hiệu quả công tác ứng phó. Trong những ngày tiếp theo, cần lưu ý thêm về khả năng mất an toàn hồ chứa, sạt lở đất, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên là nơi trọng điểm về sạt lở. Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Tổng cục KTTV tiếp tục tập trung toàn bộ nhân lực, công nghệ để theo dõi, phân tích số liệu, dự báo diễn biến đợt mưa lớn ở miền Trung trong thời gian tới để đưa ra cảnh báo kịp thời góp phần giảm thiểu thiệt hại đến tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Toàn cảnh cuộc họp

Văn phòng Tổng cục KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: