Công tác tuyên truyền báo chí về TN&MT: Tăng cường đổi mới và đồng thuận

Đăng ngày: 23-06-2014 | Lượt xem: 804
Để công tác tuyền truyền về TN&MT trên các cơ quan truyền thông đại chúng đạt hiệu quả cao, Bộ TN&MT cho rằng, cần tiếp tục đổi mới và tạo sự đồng thuận giữa cơ quan quản lý và báo chí....
 
Buổi gặp mặt báo chí của Bộ TN&MT
 
Lĩnh vực TN&MT là chủ đề lớn, thậm chí là nóng bỏng của đời sống xã hội nói chung và đời sống báo chí cũng sự quan tâm dõi theo thường nhật của cộng đồng xã hội.

Theo đó, có thời điểm gần như các tất cả cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đều chung đề cập đến một sự kiện, một hoạt động nổi bật của ngành. Điển hình như một văn bản luật được ban hành là sự đón nhận của rất nhiều tổ chức, cá nhân; một cơn bão có hướng đi phức tạp, tình hình thời tiết bất thường… thu hút sự quan tâm của hàng triệu con tim, thậm chí của cả hệ thống chính trị.

Theo thống kê hiện nay, hầu hết các cơ quan hoạt động báo chí từ Trung ương đến địa phương đều có chuyên mục, chuyên đề, chương trình về lĩnh vực TN&MT.

Đối với Bộ, ngành TN&MT, báo chí được đánh giá là kênh thông tin quan trọng hàng đầu với có sức lan toả và hiệu ứng thông tin rộng lớn, thông tin dễ dàng tiếp nhận với nhiều đối tượng công chúng.

Ngay thời gian đầu thành lập Bộ, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc đã tích cực quan tâm tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức, cơ chế, chính sách về tài nguyên và môi trường, nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội.

Hiện nay, chủ trương này vẫn đang tổ chức thực hiện hiệu quả. Bởi lẽ, để hàng triệu người dân Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế nắm bắt, thấu hiểu và thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước ta về bảo vệ, quản lý, khai thác, sự dụng hợp lý tài nguyên thiên, bảo vệ môi trường bền vững thật không hề đơn giản; không có phương tiện nào hiệu quả hơn ngoài hệ thống báo chí.

Đồng thời, thông tin tuyên truyền vận động cộng đồng xã hội cùng thực hiện mục tiêu chăm lo bảo vệ, quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường bền vững là một trong những biện pháp, công cụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên phạm vi cả nước.

Cũng chính qua hệ thống báo chí, Bộ TN&MT đã kịp thời nắm bắt được các phản hồi xã hội, dư luận xã hội, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế chính sách. Qua đó, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp hơn với thực tiễn đời sống.

Đã trở thành hoạt động có tính chuyên nghiệp hơn, Bộ TN&MT và các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố thường xuyên tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, giao lưu, phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, trả lời phỏng vấn, họp báo, ký kết biên bản ghi nhớ và thoả thuận về tuyên truyền; xây dựng chương trình hoạt động cụ thể. Báo chí nhìn chung tìm được sự đồng thuận, tiếng nói chung về quan điểm, thái độ và cách ứng xử  của bộ ngành TN&MT.

Đặc biệt thời gian gần đây, báo chí đánh giá cao các hoạt động của Bộ TN&MT như tổ chức Họp báo thường kỳ hằng tháng và Họp báo chuyên đề với sự tham dự của đông đảo các phóng viên cơ quan báo chí và kịp thời về phương diện thông tin; tổ chức đón tiếp hướng dẫn nhiều phóng viên báo chí (trong và ngoài nước) đến khai thác thông tin, hình ảnh về TN&MT đảm bảo quy định chung; mời báo chí tham gia tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn như Ngày Nước thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... cũng như các hoạt động khác.

Thường niên, Bộ trưởng gặp mặt tri ân và gửi lời chúc mừng đến các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp đón mừng năm mới, truyền thông Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Tổ chức các khóa bồi dưỡng kiến thức TN&MT; thăm qua thực tế cho phóng viên báo chí được duy trì hằng năm.

Tuy nhiên, tài nguyên và môi trường là lĩnh vực rộng lớn, khối lượng công việc lớn, đa ngành, đa lĩnh vực, nhạy cảm và phức tạp, luôn có lượng thông tin mới và chiều sâu. Để thông tin nhanh chóng mà chính xác, tránh sự chủ quan, báo chí cần có sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc hơn về ngành, cập nhật được những vấn đề mới, các mối quan hệ có tính bản chất. Bên cạnh đó cần hơn những bài viết quý giá về hàm lượng và chất lượng, về tính chất thời sự, về kết quả thành tựu, về những phát hiện mới, về sự phấn đấu đi lên cũng như sự đóng góp của ngành đối với ngành và đất nước.

Để ngành và báo chí đạt được sự đồng thuận cần tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ; thực hiện tốt việc nắm bắt, khai thác và đăng tải thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác về tài nguyên và môi trường.

Đồng thời, nhằm cung cấp thông tin có hệ thông, chuyên nghiệp và tính định hướng cao, các đơn vị trực thuộc, các Sở Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức thực hiện tốt hơn Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;

Tăng cường tổ chức Họp báo định kỳ, chuyên đề và Họp báo đột xuất đối với những sự việc, sự kiện bất thường dư luận xã hội quan tâm để kịp thời chia sẻ thông tin; thông tin, giới thiệu về những hoạt động, sự kiện, kết quả công tác nổi bật, những cơ chế chính sách, kiến thức mới; phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức tài nguyên và môi trường cho đội ngũ phóng viên báo chí chuyên quản.

Mỗi thủ trưởng đơn vị phải là đàu tàu trong công tác phát ngôn chuyên ngành. Đặc biệt, thay đổi nhận thức về hoạt động tuyên truyền báo chí. Bởi không có báo chí thì những gì chúng ta nỗ lực phấn đấu đạt được, những mô hình, cách làm mới, gương điển hình tiên tiến, những kiến thức mới không được phổ biến nhân rộng, không được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá. Phải luôn coi báo chí là người bạn đồng hành, là nối dài cánh tay thông tin trong nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên phạm vi cả nước.

Một lần nữa, nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang ghi nhận, trân trọng cảm ơn những đóng góp của phóng viên, các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực hợp tác, tuyên truyền về ngành TN&MT trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ chế, chính sách pháp luật cũng như các sự kiện lớn của ngành TN&MT luôn được tuyên truyền một cách thường xuyên, kịp thời, công tác tuyên truyền về ngành luôn đạt được kết quả cao để hướng đến sự phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Trương Văn Đạt, Phạm Ngọc Bách - Vụ Thi đua - Khen thưởng

Nguồn tin: www.monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: