Cuộc họp triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ về đánh giá chất lượng không khí Hà Nội và các vùng lân cận

Đăng ngày: 19-07-2024 | Lượt xem: 89
Sáng ngày 19/7, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) đã triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường về đánh giá chất lượng không khí Hà Nội và các vùng lân cận.

Triển khai ý kiến Chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành đối với Tổng cục Khí tượng Thủy văn về công tác quản lý chất lượng không khí và Dự án “Quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trong khuôn khổ thực hiện các chương trình, nhiệm vụ ưu tiên thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí”, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức cuộc họp giữa các đơn vị bao gồm Vụ Quản lý dự báo, Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trung tâm Ứng dụng KTTV và Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và một số chuyên gia về môi trường và ô nhiễm không khí.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu nguyên nhân và nội dung cuộc họp

Phát biểu nguyên nhân và nội dung cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường cho biết cuộc họp thảo luận đưa ra thảo luận chỉ đạo định hướng việc của Tổng cục trong tương lai về dự án dự báo ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các vùng lân cận. Nguyên nhân Tổng cục được giao vì đã có những dự án thành công; có hệ thống tích hợp các trạm đó, mạng lưới khí tượng thủy văn trải dài khắp cả nước; có dự báo gắn với các mô hình, các dự báo viên, quy trình thực hiện nhanh.

Toàn cảnh cuộc họp

Phó Tổng cục trưởng cũng cho biết nội dung chính triển khai trong cuộc họp:

Lập kế hoạch thực hiện chỉ đạo của thứ trưởng về ba vấn đề chính tập trung đánh giá diễn biến ô nhiễm không khí Hà Nội, Đồng bằng Bắc Bộ các tỉnh liên quan đến hình thế thời tiết, ảnh hưởng của thời tiết đến ô nhiễm không khí.

Lập kế hoạch xây dựng phương án dự báo ô nhiễm không khí Hà Nội, cảnh báo điều kiện thời tiết môi trường có thể gây ô nhiễm không khí Hà Nội và các vùng lân cận trong 5-10 ngày và định hương tương lai liên quan đến dự án để triển khai, thực hiện nhiệm vụ Bộ Tài nguyên Môi trường giao sau này.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phát biểu tại cuộc họp

Về phía Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết trung tâm đã liên hệ với trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc và đã từng phối hợp dự án về khí tượng và ô nhiễm không khí với trung tâm này. Sẽ phối hợp để nghiên cứu thực hiện và đánh giá chuẩn xác nhất về chất lượng không khí Hà Nội và các vùng lân cận trong thời gian tới theo nhiệm vụ chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ giao Tổng cục và giao về Trung tâm.

Ông Đỗ Tiến Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế phát biểu tại cuộc họp

Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế cũng cho biết nói về các mô hình đo, quan trắc ô nhiễm đối với quốc tế sẽ tận dụng các mô hình đã được liên kết với các nước được phê duyệt thực hiện tại Việt Nam đã làm, sẽ thay đổi áp dụng mô hình thử nghiệm vào thời tiết của mình. Nếu cần đến sẽ trao đổi với các đối tác truyền thống trao đổi với các chuyên gia đầu ngành để có hướng thực hiện sát sao, hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ KTTV phát biểu tại cuộc họp

Trung tâm Công nghệ KTTV cũng cho biết hiện nay các trạm đang truyền dữ liệu về Trung tâm và Trung tâm cũng đã chuyển về Trung tâm quan trắc miền bắc trong Hà Nội, và cũng đã đầu tư trạm tự động và trạm chuyên dùng phục vụ việc đo đạc chất lượng không khí Hà Nội và các vùng lân cận.

Ông Trần Quang Năng, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo KTTV phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu Tổng kết cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường phân công nhiệm vụ thực hiện chủ trì 3 nhiệm vụ và triển khai dự án 4+. Theo đó 3 nhiệm vụ bao gồm: thu thập số liệu, thống kê nguồn dữ liệu nguồn nghiên cứu liên quan; xây dựng nghiên cứu thời tiết tác động đến ô nhiễm môi trường ở Hà Nội và các vùng lân cận, phương pháp dự báo tác động không khí Hà Nội hạn dự báo 5-10 ngày; xây dựng mô hình khoa học hơn thúc đẩy quá trình thúc đẩy dự án phần lan 4+.

Vụ Khoa học Công nghệ và hợp tác quốc tế được đề nghị 3 nhiệm vụ là đầu mối nghiên cứu tổng hợp gửi trung tâm dự báo, cung cấp số liệu nghiên cứu liên quan; phối hợp với các đơn vị đối tác học hỏi kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn. Vụ trực tiếp đánh giá, tham gia cùng với Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Về Vụ Quản lý Dự báo KTTV quốc gia tiếp thu công văn, làm rõ vấn đề để với các đơn vị liên quan trong và ngoài Tổng cục; là đầu mối kết nối các đơn vị trong và ngoài Tổng cục tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; nghiên cứu xây dựng sẵn quy trình mẫu.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: