Cuộc sống thường ngày của những người bắt mạch ông trời

Đăng ngày: 25-02-2017 | Lượt xem: 952
Để có được những bản tin dự báo thời tiết đáng tin cậy thì điều quan trọng nhất là phải có số liệu đầu vào chính xác. Đây cũng là một phần công việc của những người làm quan trắc...

Cơ sở vật chất thiếu thốn là khó khăn đầu tiên của các quan trắc viên, dự báo viên của Đài KTTV tỉnh Thái Nguyên. Đài có 5 người gồm giám đốc, 2 dự báo viên khí tượng, 2 dự báo viên thuỷ văn. Khi mưa lũ, các dự báo viên phải trực 24/24 giờ. Một điểm rất đặc biệt đó là Đài không có bảo vệ do vậy để đảm bảo cơ sở vật chất các cán bộ phải thay phiên nhau trực kiêm công tác bảo vệ Đài.

Phải di chuyển mất hơn một tiếng đồng hồ bằng xuồng (phương tiện duy nhất) để đến được với trạm Thủy văn Đầu Đẳng, đầu nguồn Hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Trạm có nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác cảnh báo lũ cho trung du và hạ du. Trạm Đầu Đẳng nằm biệt lập trong núi rừng sông nước xung quanh không nhà dân, không chợ, và đặc biệt là không có điện. Hẳn các bạn đang thắc mắc làm như thế nào để các quan trắc viên ở đây có thể truyền số liệu khi mà không có điện, phương tiện duy nhất mà họ sử dụng đó chính là những chiếc điện thoại di động và pin thì được dự trữ từ những bình ắc quy. Hằng ngày, họ miệt mài neo thuyền ra sông đo đạc 4 lần 1 ngày trong điều kiện bình thường. Khi có lũ 24 lần trong ngày bất kể mưa to gió lớn, nước lũ có to đến đâu các quan trắc viên vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ.

Trạm Khí tượng Chợ Rã, tỉnh Bắc Kạn nằm trên một đỉnh đồi xung quanh là cây cối. Ngôi nhà rất cũ, lụp xụp và thiếu thốn đủ thứ, điều đặc biệt là trạm chỉ có hai mẹ con. Chị Hoàng Thị Tính và con gái Ma Thị Minh Hảo vừa tốt nghiệp đại học Tài Nguyên và Môi trường. Hai mẹ con đảm nhận quan trắc ngày 4 lần: 1h đêm, 7h, 13h và 19h bất kể mưa gió, bão lũ, ngày lễ Tết. Để thực hiện công tác quan trắc hàng ngày này, hai mẹ con phải đi leo lên những bậc thang đất, rất dốc mà ban ngày đi còn dễ ngã.

Đó mới chỉ là một số trong rất nhiều những người làm nghề “bắt mạch ông trời”. Họ không chỉ có lòng yêu nghề, sự dũng cảm, gan dạ, hy sinh mà trên hết là tinh thần trách nhiệm với công việc mà họ đang làm, đóng góp thầm lặng vào công tác dự báo, cảnh báo sớm thiên tai cho toàn dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ảnh: Trạm Thủy văn Đầu Đẳng, Bắc Kạn

Ảnh: Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bắc Kạn

Ảnh: Hai mẹ con quan trắc viên ở trạm Khí tượng Chợ Rã, Bắc Kạn

Ảnh: Con đường để lên quan trắc tại trạm Chợ Rã

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: