Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc bám sát công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 09-12-2022 | Lượt xem: 2441
Sáng ngày 9/12/2022, tại Việt Trì Phú Thọ, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng; đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV, các Đài KTTV khu vực, Đài tỉnh trực thuộc Đài KTTV khu vực Việt Bắc.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Phó giám đốc Phụ trách Đài KTTV khu vực Việt Bắc Vũ Mạnh Cường cho biết năm 2022 dưới dự Lãnh đạo của Tổng cục KTTV, Đài đã hoàn thành các nhiệm vụ công tác năm 2022.

Tích cực xây dựng, hoàn thiện thể chế phục vụ quản lý nhà nước về KTTV

Đài KTTV khu vực Việt Bắc đã tích cực tham gia góp ý xây dựng dự thảo để trình cấp trên ban hành các văn bản pháp quy để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực KTTV nhằm thực hiện đầy đủ các quy định của Luật KTTV và tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thuận lợi, thúc đẩy phát triển ngành KTTV. Ngoài ra Đài khu vực, các Đài KTTV tỉnh tham gia xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư của các tỉnh trên địa bàn quản lý nhằm phục vụ thiết thực cho việc phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra cho các địa phương.

Phó Giám đốc Phụ trách Đài KTTV khu vực Việt Bắc Vũ Mạnh Cường báo cáo tại Hội nghị

Đài tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Luật KTTV, Luật phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các Quyết định, Thông tư, Quy trình kỹ thuật của ngành và sự chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và của Tổng cục: triển khai thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Quyết định số 1970/QĐ-TTg ngày 23/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và Quyết định số 1083/QĐ-BTNMT ngày 23/5/2022 ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tích cực tham gia Đoàn kiểm tra thi hành pháp luật KTTV tại tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Phú Thọ; tham gia Đoàn thanh tra thi hành pháp luật KTTV tại tỉnh Hà Giang. Thực hiện xây dựng báo cáo phục vụ đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV năm 2022 theo quyết định số 341/QĐ-TCKTTV ngày 26/10/2022 của Tổng cục; xây dựng báo cáo phục vụ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với tỉnh Lào Cai, tỉnh Yên Bái và tỉnh Phú Thọ.

Năm 2022, Đài đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo các Quyết định, Thông tư của Bộ và Tổng cục: tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; góp ý dự thảo chương trình công tác của Bộ; góp ý đối với dự thảo quy định của Ban cán sự đảng Bộ TNMT về công tác quy hoạch cán bộ; góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định của Chính phủ về cán bộ, công chức viên chức; góp ý về việc hoàn thiện vị trí việc làm viên chức chuyên ngành KTTV; góp ý về quy chế nâng bậc lương trước hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức và người lao động; góp ý bổ sung, sửa đổi Dự thảo Quyết định phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo KTTV nguy hiểm đối với các đơn vị trong hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia; rà soát, góp ý đánh giá và đề xuất sửa đổi các quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo KTTV và hải văn; góp ý Dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật xây dựng mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ....

Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai KTTV

Đài thực hiện nghiêm các Quyết định, Thông tư hướng dẫn, quy định của Bộ và  của Tổng cục KTTV. Trọng tâm là các văn bản: Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 qui định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai; Thông tư số 08/2022/TT-BTNMT ngày 05/7/2022 Quy định về loại bản tin và thời hạn dự báo, cảnh báo KTTV; Quyết định 241/QĐ-TCKTTV ngày 19/8/2022 quy định phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo hiện tượng KTTV trong điều kiện bình thường; Quyết định 251/QĐ-TCKTTV ngày 31/8/2022 quy định về hình thức bản tin dự báo, cảnh báo.

Duy trì tốt chế độ trực ca, trực dự báo KTTV, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác dự báo, cảnh báo KTTV. Luôn đảm bảo chất lượng các bản tin dự báo các hiện tượng thời tiết, thủy văn nguy hiểm cho các cấp lãnh đạo, các cơ quan và người dân địa phương chủ động trong sản xuất và phục vụ đắc lực công tác phòng chống thiên tai.

Trong năm 2022 Đài đã dự báo, cảnh báo kịp thời, sát diễn biến của 7 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới (trong đó hoàn lưu của 3 cơn bão số 2, 3 và số 4 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Việt Bắc); 15 đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường; 6 đợt nắng nóng; 21 đợt mưa lớn trên diện rộng ảnh hưởng đến khu vực.

 

Toàn cảnh cuộc họp

Đảm bảo hoạt định mạng lưới trạm KTTV

Đài thường xuyên theo dõi, đôn đốc và giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các trạm, đồng thời có biện pháp giải quyết, chỉ đạo kịp thời các trạm KTTV và Môi trường để các trạm tổ chức thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu chuyên môn được giao.

Chỉ đạo và hướng dẫn các trạm làm tốt công tác xây dựng phương án đo lũ cao, phương án quan trắc thời tiết nguy hiểm, phương án điện báo mùa mưa lũ năm 2022. Chỉ đạo các trạm KTTV làm tốt công tác tu bổ, bảo dưỡng công trình, sân vườn, máy móc trước mùa mưa lũ; chất lượng công trình luôn đảm bảo đúng quy định kỹ thuật, máy móc được trang bị đủ số lượng và chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu đo đạc, quan trắc, thu thập số liệu. Kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn và uốn nắn những sai sót của các trạm trong việc thực hiện quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành để nâng cao chất lượng công tác quan trắc, đo đạc, điện báo KTTV.

Chất lượng Hoạt động mạng lưới trạm KTTV và Môi trường của Đài năm 2022 các bộ môn đạt trung bình 93,3 điểm, xếp loại tốt.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái ghi nhận, biểu dương những kết quả Đài KTTV khu vực Việt Bắc đạt được trong năm 2022. Phát huy những kết quả đạt được, ông đề nghị trong năm 2023 đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thực hiện rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Đài KTTV khu vực Miền núi phía Bắc theo sự chỉ đạo của Bộ và Tổng cục KTTV. Thực hiện làm tốt công tác bàn giao, nhận bàn giao cơ sở vật chất, hồ sơ, cán bộ viên chức và các công việc khác có liên quan khi tiến hành sáp nhập các phòng chức năng và sáp nhập, kiện toàn Đài khu vực theo quyết định của Tổng cục; Tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hiện tượng KTTV, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết, thuỷ văn nguy hiểm, phục vụ tốt công tác phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai; tăng cường năng lực dự báo phục vụ KTTV, nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, đa dạng hoá các sản phẩm dự báo để phục vụ tốt hơn; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra kỹ thuật mạng lưới trạm, nắm chắc tình hình thực hiện quy trình, quy chuẩn chuyên môn, hiện trạng công trình, máy móc đo đạc để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Lãnh đạo Tổng cục KTTV và Lãnh đạo Đài KTTV khu vực trao các quyết định khen thưởng cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: