Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - New Zealand trong lĩnh vực khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 29-10-2019 | Lượt xem: 1604
Sáng ngày 29/10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Grant Robertson đã chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn và Cơ quan Khí tượng New Zealand – MetraWeather.

Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ khí tượng thủy văn giữa hai đơn vị với một số nhiệm vụ: xây dựng và cung cấp các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết trên nền tảng đồ họa và các ứng dụng trực tuyến tại Việt Nam, đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng và cảnh báo kịp thời. Theo Bản ghi nhớ này, MetraWeather sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới cho HYMETEC, hai bên phối hợp nhằm đưa dữ liệu địa phương và tri thức chuyên gia để tạo ra sản phẩm là các video-clips dự báo thời tiết.

  Trung tâm Ứng dụng Công nghệ KTTV và Cơ quan Khí tượng Thủy văn New Zealand ký kết Biên bản ghi nhớ 

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Việt Nam cho biết, sự hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Cơ quan Khí tượng Thủy văn New Zealand nằm trong lộ trình, kế hoạch phát triển và đẩy mạnh  dịch vụ KTTV nâng cao tính chủ động trong việc tuyên truyền thông tin KTTV phục vụ cộng đồng trong những năm tiếp theo hướng tới mục tiêu giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đảm bảo phát triển bền vững góp phần củng cố an ninh quốc phòng.

Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại Lễ ký kết

Đặc biệt, năm 2020 là năm quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới giữa hai quốc gia Việt Nam và New Zealand, kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Mối quan hệ này sẽ được nâng tầm lên thành Đối tác chiến lược.

Với sự phát triển quan hệ giữa hai nước như vậy, trong tương lai các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu giữa New Zealand và Việt Nam sẽ có những bước tiến mới, phát triển sâu rộng hơn.

Bà Wendy Matthews - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết

Biên bản ghi nhớ này chính là nền tảng giúp hai cơ quan hợp tác chặt chẽ hơn trong việc cung cấp các thông tin khí tượng thủy văn kịp thời, chính xác cho các chương trình dự báo thời tiết trên truyền hình cũng như các ứng dụng dự báo thời tiết trực tuyến tại Việt Nam, đảm bảo cập nhật tình hình thời tiết và dự báo thiên tai nhanh chóng và kịp thời.

Hợp tác này mang công nghệ Weatherscape XT hiện đại đến với các đài truyền hình địa phương tại Việt Nam, giúp các cơ quan này cung cấp thông tin dự báo thời tiết chính xác hơn, cũng như cảnh báo kịp thời các điều kiện thời tiết xấu.

Đại diện Việt Nam và New Zealand chụp ảnh tại Lễ ký kết

Toàn cảnh Lễ ký kết

Các đại biểu tham quan Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV và phòng tác nghiệp khí tượng thủy văn

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: