Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Khí tượng Thủy văn

Đăng ngày: 14-06-2014 | Lượt xem: 906
Sáng 13/6/2014, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Tổ Kỹ thuật xây dựng dự án Luật Khí tượng thủy văn (KTTV).

Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH Nguyễn Văn Tuệ cho biết: Trong thời qua, nhìn chung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về KTTV đã bước đầu tạo được hành lang pháp lý phục vụ công tác KTTV, đặc biệt trong công tác chuyên môn của hệ thống cơ quan, tổ chức thuộc ngành KTTV nói riêng, các cơ quan thuộc ngành Tài Nguyên và Môi trường nói chung. Vai trò của công tác KTTV đã từng bước được nâng lên, thể hiện không chỉ ở việc điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành KTTV mà còn ở các văn bản quy phạm pháp luật thuộc một số ngành, lĩnh vực có liên quan khác như  lĩnh vực phòng, chống thiên tai, quản lý tài nguyên nước, xây dựng, giao thông vận tải…  Tuy nhiên, qua một số tổng kết đánh giá cho thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quy định kỹ thuật hiện nay chưa tạo ra hàng lang pháp lý đồng bộ, đủ hiệu lực, hiệu quả cho hoạt động KTTV phát triển.  Trong khi đó, Việt Nam lại nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa có chế độ khí hậu và thủy văn phức tạp, đa dạng, nhiều biến động nên rất cần có căn cứ pháp lý riêng.

Trong những điều kiện như vậy,  hoạt động KTTV cần thiết được tăng cường cả về năng lực kỹ thuật công nghệ cũng như quản lý để ngành KTTV phục vụ hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu phòng, tránh, quản lý rủi ro từ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Nhận thức được sự cần thiết của việc xây dựng Luật KTTV, cũng như căn cứ vào Quyết số 251/QĐ-TTg ngày 13/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Luật Khí tượng thủy văn được Thủ tướng giao cho Bộ TN&MT xây dựng và trình Chính phủ, Quốc hội xem xét trong năm 2015.

Cục KTTV &BĐKH - đơn vị được giao xây dựng dự thảo Luật - đã trình Bộ trưởng Bộ TN&MT xin thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Luật, Tổ Kỹ thuật xây dựng Dự án Luật. Đồng thời, cũng trình Bộ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tổng kết tình hình thi hành pháp luật KTTV trong phạm vi quản lý. Theo đề nghị và hướng dẫn của Bộ TN&MT, đến nay,  đã có 18 Bộ, ngành và 44 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có báo cáo tổng kết tình hình thi hành pháp luật KTTV.

Trên cơ sở tổng hợp tình hình thực thi pháp luật về KTTV cũng như những vấn đề còn vướng, cần có hỗ trợ của pháp luật, giải quyết vấn đề quản lý nhà nước về KTTV, Tổ soạn thảo, Ban Biên tập đã xây dựng Dự thảo chi tiết dự án Luật KTTV đã được xây dựng với 15 Chương, 86 điều, điều chỉnh bao quát, tương đối toàn diện các hoạt động KTTV trên lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho rằng, việc xây dựng Luật KTTV là rất cần thiết, bởi Luật ra đời sẽ tạo được hành lang pháp lý đủ mạnh, toàn diện để quản lý lĩnh vực ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Bộ trưởng đề nghị Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập, Tổ Kỹ thuật xây dựng dự án Luật cần bám sát mục tiêu để xây dựng Luật có tính khả thi cao. Để tiếp thực hiện đúng tiến độ và sớm hoàn thiện Dự thảo Luật, Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát, lấy ý kiến từ các Bộ, ngành liên quan để tránh chồng chéo, gây khó khăn trong việc thực hiện Luật. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, thống nhất xây dựng lại bố cục của dự thảo Luật cho sao hợp lý, dễ hiểu, dễ thực hiện, đồng thời, cố gắng đẩy nhanh tiến xây dựng các nội dung của dự án Luật.

Tin: Linh Nga Ảnh: Hoàng Minh

Nguồn: monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: