Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai

Đăng ngày: 30-03-2018 | Lượt xem: 1054
Sáng ngày 29/3/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị nhằm đánh giá...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; Thứ trưởng Trần Quý Kiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Lê Công Thành. Cùng Lãnh đạo các Bộ ngành, các cơ quan Báo chí, các tổ chức quốc tế, Chủ tịch UBND các tỉnh Thành phố trực thuộc trung ương, Bí thư tỉnh ủy các tỉnh miền núi phía Bắc, giám đốc sở Nông nghiệp phát triển Nông thôn và chánh văn phòng thường trực BCH PCTT và TKCN các tỉnh.

Hội nghị đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức bộ máy, lực lượng, cơ chế điều phối hiệu quả của Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy các bộ, ngành, địa phương đối với công tác phòng, chống thiên tai; Xác định nhu cầu nguồn lực để ưu tiên đầu tư, tái thiết sau thiên tai đảm bảo tốt hơn; Các giải pháp huy động từ các nguồn vốn khác nhau bao gồm ngân sách nhà nước, nguồn vốn hỗ trợ quốc tế và sự tham gia của khối tư nhân.

Quyền Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV trình bày báo cáo tại hội nghị

Tại hội nghị, Quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Lê Công Thành trình bày Báo cáo đánh giá về công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, khí tượng thủy văn năm 2017 và nhận định tình hình thiên tai năm 2018. Báo cáo cho biết: ENSO được xác định đang ở trạng thái La Nina. Nhận định nhiều khả năng ENSO sẽ chuyển sang trạng thái trung tính từ các tháng nửa cuối năm 2018 với xác suất trong khoảng từ 55-65%. Dự báo có khoảng 12-13 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông, 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2018. Vào thời kỳ đầu mùa, bão và ATNĐ có xu hướng xuất hiện nhiều ở khu vực phía Bắc Biển Đông và xu hướng sẽ dịch dần về phía nam Biển Đông trong những tháng cuối năm 2018. Khả năng cao bão và ATNĐ ảnh hưởng nhiều hơn tới khu vực Trung Bộ. Nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng xuất hiện muộn hơn trung bình và mức độ không gay gắt như trong năm 2017. Mùa khô năm 2018, ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, trên nhiều sông suối mực nước sẽ xuống thấp nhất chuỗi số liệu quan trắc, tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ khả năng cao xuất hiện ở khu vực này. Mùa mưa lũ năm 2018, đỉnh lũ trên các sông suối khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức BĐ2-BĐ3, một số sông suối nhỏ trên BĐ3. Lũ quét, sạt lở đất xảy ra tương đương năm 2017, đặc biệt tại các khu vực miền núi phía Tây Bắc Bộ.

Trong công tác đầu tư cho lĩnh vực khí tượng thủy văn, Quyền Tổng cục trưởng Lê Công Thành cho biết là cơ quan có nhiệm vụ dự báo, cảnh báo phục vụ phòng chống thiên tai, những năm qua, Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT) được nhà nước quan tâm đầu tư nên thu được những kết quả đáng kể. Cơ sở vật chất và trang thiết bị đang từng bước được hiện đại hóa ngang tầm các nước trong khu vực. Thiết bị hiện đại và công nghệ dự báo mới đã được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng các bản tin dự báo, cảnh báo về KTTV cả về nội dung và hình thức.

Tuy nhiên, như ý kiến của ông Petteri Taalas (Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới - WMO) trong buổi làm việc với Lãnh đạo Chính phủ vào cuối tháng 02/2018 đã nhấn mạnh “Đầu tư 01 đồng cho ngành khí tượng thủy văn nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo sớm sẽ tiết kiệm khoảng 20 đến 25 đồng cho xã hội so với việc ứng phó và khắc phục hậu quả khi thiên tai đã xảy ra”.

Vì vậy, Tổng cục KTTV kiến nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư mới và tăng nguồn lực duy trì hoạt động ổn định của các hệ thống quan trắc, dự báo, cảnh báo, truyền tin KTTV đã được đầu tư, như: Tăng số lượng điểm đo mưa để đảm bảo mật độ từ 40-120 km2/điểm (trước mắt cần đạt mật độ trung bình khoảng 80 km2/điểm); ưu tiên hiện đại hóa và vận hành ổn định hệ thống ra đa thời tiết trên toàn quốc; Tăng cường số liệu đo bão trên biển với hệ thống các trạm phao, lắp đặt các trạm đo trên giàn khoan, cột BTS của các mạng viễn thông... Ưu tiên tăng cường số liệu quan trắc ở các trạm tiền tiêu đón bão trên biển. Trong tương lai, xem xét đến khả năng bay thám sát bão bằng máy bay hoặc tên lửa nhằm xác định vị trí, cường độ, tốc độ, hướng di chuyển và cường độ của bão chính xác hơn; Tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng các hệ thống hỗ trợ kỹ thuật, phát triển công nghệ dự báo số; hệ thống dự báo thời tiết, thiên tai KTTV dựa trên công nghệ trí tuệ thông minh và kỷ nguyên dữ liệu lớn (Big data); mô hình dự báo bão chuyên dụng của Việt Nam; xây dựng hệ thống giám sát biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên…

Quyền Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV tìm hiểu thiết bị

Toàn cảnh hội nghị

Bài và ảnh: Mỹ Linh - Ngọc Hà

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: