Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và kế hoạch công tác năm 2021 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc

Đăng ngày: 25-11-2020 | Lượt xem: 2764
Sáng ngày 25 tháng 11, tại Thành phố Việt Trì, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Việt Bắc đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và kế hoạch công tác năm 2021 của Đài KTTV khu vực Việt Bắc. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đến dự Hội nghị, về phía Tổng cục KTTV có ông Lê Hồng Phong Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các Đài KTTV khực vực. Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu cùng toàn thể Lãnh đạo các Đài KTTV tỉnh trực thuộc Đài KTTV khu vực Việt Bắc và các cán bộ, viên chức tiêu biểu trong toàn Đài.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc trình bày

Báo cáo Tổng kết công tác năm 2020 và kế hoạch công tác năm 2021

Mở đầu Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Đài đã trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2020, kế hoạch công tác năm 2021. Báo cáo đã đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại trong năm 2020 trên tất cả các mặt hoạt động của Đài, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản lý - điều hành; tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm và việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy quy chế cơ quan.Từ đó đánh giá, tổng kết những mặt đã làm được, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong năm để triển khai và lãnh đạo thực hiện tốt công tác trong năm 2021 về các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan đoàn thể ngày càng vững mạnh. Tiếp theo, ông Nguyễn Trung Tuyến, Chánh Văn phòng Đài trình bày báo cáo tổng kết phong trào thi đua và khen thưởng năm 2020 của Đài.

Sau khi nghe Báo cáo Tổng kết công tác năm 2020, kế hoạch công tác năm 2021 các đại biểu đã tham gia góp ý, tham luận, đóng góp ý kiến và đề xuất kiến nghị để bổ sung vào bản báo cáo tổng hết của Đài.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt cho Đảng ủy và tập thể Lãnh đạo Tổng cục KTTV, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Trần Hồng Thái chúc mừng, biểu dương Đài KTTV khu vực Việt Bắc đã có một năm làm việc hiệu quả, tận tâm, trách nhiệm, đồng lòng hướng tới mục tiêu phát triển của chung của Tổng cục, của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Kết quả đó được thể hiện thông qua bài Báo cáo Tổng kết năm 2020 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2021 và các bài tham luận tại Hội nghị.

Trong năm 2020, Đài đã thực hiện tốt quy chế làm việc của Tổng cục; công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV hoạt động tốt, chất lượng điều tra cơ bản đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao; công tác dự báo KTTV đáp ứng được yêu cầu đề ra, phục vụ tốt các địa phương trong khu vực thực hiện công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, được chính quyền các địa phương đánh giá cao; tích cực huy động các Cựu cán bộ của Đài đóng góp các hiện vật có giá trị lịch sử trưng bày tại phòng truyền thống của Tổng cục. Để tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Tổng cục trưởng đề nghị Đài KTTV khu vực Việt Bắc tiếp thu các ý kiến tâm huyết của các đại biểu, làm cơ sở cập nhật vào kế hoạch hành động để thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, cụ thể như sau:

Cần tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm cấp trung gian; kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý theo quy định để đáp ứng yêu cầu công tác; Thường xuyên cập nhật và báo cáo Tổng cục các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của các địa phương tại khu vực Đài quản lý trong quá trình thực hiện xây dựng quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 nhằm giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Quy hoạch 90 hiện nay; Đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương trong việc xây dựng và triển khai Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về KTTV trên địa bàn các tỉnh nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KTTV, giảm thiểu tối đa các vi phạm đối với hành lang kỹ thuật công trình trạm KTTV; Đánh giá kết quả về giải pháp kỹ thuật duy trì hoạt động mạng lưới trạm KTTV tự động trong thời gian qua (bao gồm thay thế các thiết bị tại trạm và hệ thống thu thập, xử lý, chia sẻ và khai thác dữ liệu). Xây dựng phương án tổng thể duy trì hoạt động ổn định mạng lưới trạm KTTV tự động trong 05 năm tới, trình Tổng cục KTTV xem xét, phê duyệt.

Đài KTTV khu vực Việt Bắc và các đài tỉnh trực thuộc quan tâm hơn nữa đến dự báo thiên tai do mưa lớn. Thường xuyên nâng cao trình độ, rút kinh nghiệm trong công tác dự báo, cảnh báo sau mỗi đợt thiên tai; bám sát yêu cầu của địa phương để sớm đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo.

Tiếp tục thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo KTTV phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương; đa dạng hoá các phương án truyền tin đến các đối tượng sử dụng, đặc biệt là đến cán bộ, Ban chỉ đạo công tác PCTT trên địa bàn các tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin để đảm bảo thông tin cung cấp có độ tin cậy cao và đồng nhất;

Cần tập trung thu thập đầy đủ các số liệu KTTV, thiên tai, thiệt hại thiên tai trên khu vực. Đảm bảo truyền tin, phát báo đầy đủ, số liệu KTTV phục vụ dự báo. Triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về KTTV, về thiệt hại, về rủi ro thiên tai trên khu vực. Tăng cường đào tạo, làm chủ công nghệ, thiết bị đo, phần mềm đối với bộ thu thập, xử lý dữ liệu tại các trạm KTTV tự động. Tăng cường năng lực trong bảo trì, vận hành, sửa chữa các phần mềm thu thập số liệu.

Ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc phát biểu tại Hội nghị

Sau thời gian làm việc khẩn trương, Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thông qua Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021 và Báo cáo thi đua khen thưởng năm 2020. Hội nghị đã thảo luận những kết quả đã đạt được và đánh giá những mặt còn tồn tại, hạn chế. Thay mặt cho tập thể lãnh đạo Đài, ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc đã tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Tổng cục KTTV và ý kiến tham luận của các vị đại biểu để bổ sung vào kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2021 của Đài.

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái trao Giấy khen cho các cá nhân

đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của Đài

Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong trao Giấy khen cho tập thể và cá nhân xuất sắc của Đài 

Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng trao Giấy khen giải Nhất toàn đoàn trong Hội thi Quan trắc viên giỏi của ngành KTTV năm 2020 cho đại diện lãnh đạo Đài

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Văn nghệ Chào mừng Hội nghị

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: