Hội thảo "Khoa học công nghệ quan trắc, dự báo khí tượng thủy văn và môi trường"

Đăng ngày: 04-07-2020 | Lượt xem: 760
Ngày 3/7, cùng với Hội nghị tổng kết công tác dự báo phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai khu vực Nam Bộ năm 2019-2020, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam bộ đã tổ chức Hội thảo "Khoa học công nghệ quan trắc, dự báo KTTV và môi trường".

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Ngọc Quyền - Giám đốc Đài KTTV Khu vực Nam Bộ cho biết, những năm gần đây, thời tiết ngày càng bất thường; hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp của nước ta.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết thủy văn và đứng trước những yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng dự báo, thông tin cảnh báo dự báo được cập nhật thường xuyên, kịp thời… nên việc đảm bảo số liệu quan trắc chính xác, liên tục và nâng cao chất lượng dự báo KTTV đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành KTTV nói chung và Đài KTTV Khu vực Nam Bộ nói riêng cần có những định hướng và giả pháp cụ thể. 

Hội thảo sẽ đề cập đến một số vấn đề liên quan đến việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào tác nghiệp quan trắc và cảnh báo KTTV và môi trường như phát huy nội lực trong nguyên cứu, chế tạo trang thiết bị quan trắc KTTV và môi trường, từng bước nội địa hóa thiết bị và ứng dụng phần mềm tích hợp số liệu KTTV và môi trường trong khu vực. Xây dựng các bộ công cụ phục vụ công tác dự báo KTTV ở khu vực Nam Bộ; đồng hóa dữ liệu số liệu khí tượng bề mặt, ra đa để năng cao chất lượng dự báo điểm, dự báo cực ngắn trước 30 phút, 1 giờ và 3 giờ đảm bảo độ tin cậy cao phục vụ phòng chống thiên tai và phát triển nông nghiệp công nghệ cao; ứng dụng sản phẩm công nghệ thông tin để cung cấp thông tin, tương tác với người dân, cơ quan quản lý có thông tin sớm nhất, tin cậy nhất thông qua Fanpage, app, youtube. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe cơ quan quản lý, các viện, trường, chuyên gia, nhà khoa học và một số tỉnh, thành khu vực Nam Bộ giới thiệu về các công trình, dự án, thiết bị phục vụ cho công tác dự báo.

Toàn cảnh Hội thảo

Bùi Dịu và Đài KTTV Nam Bộ

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: