Hội thảo dự báo biển năm 2019 chủ đề “Kiểm nghiệm mô hình sóng bằng quan trắc vệ tinh”

Đăng ngày: 23-10-2019 | Lượt xem: 4224
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) và Viện Khí tượng Na Uy về tăng cường năng lực cảnh báo, dự báo biển tại Việt Nam, từ Ngày 22- 25/10 tại Hà Nội và một số địa phương Đại sứ quán Na Uy và Tổng cục KTTV đã phối hợp tổ chức Hội thảo Dự báo Biển tại Việt Nam.

Tham dự buổi Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông Hoàng Đức Cường; Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen; Cơ quan Khí tượng Na Uy; Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV: Vụ Quản lý dự báo KTTV; Vụ Quản lý mạng lưới KTTV; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Mạng lưới KTTV; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; Đài Khí tượng cao không; Đài KTTV khu vực Đồng Bằng Bắc bộ; Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu; Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường; Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội cùng các học viên đến từ 6 Đài KTTV khu vực hiện đang có công tác phục vụ dự báo biển tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, từ năm 2013 đến nay, được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao Na Uy, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Tổng cục KTTV đã hợp tác với Cơ quan Khí tượng Na Uy thực hiện rất nhiều các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường năng lực cho các cán bộ của Tổng cục KTTV. Một trong những hoạt động nổi bật là hỗ trợ các cán bộ của Tổng cục KTTV khai thác, sử dụng phần mềm dự báo Diana, mô hình dự báo biển ROMS.

Cùng với đó, nhiều lượt cán bộ của Tổng cục đã được cử đi học tập kinh nghiệm, đào tạo ngắn hạn tại Na Uy; nhiều bài báo hợp tác nghiên cứu khoa học đã được đăng trên các tạp chí lớn trên thế giới trong các lĩnh vực khí tượng, khoa học địa chất, nghiên cứu bờ biển,...; nhiều lượt cán bộ được tài trợ tham dự các Hội thảo khoa học quốc tế... Từ đó, năng lực dự báo biển của các cán bộ dự báo hải văn tại Tổng cục KTTV đã từng bước được nâng cao. Mô hình dự báo biển ROMS do Cơ quan Khí tượng Na Uy chuyển giao và đào tạo sử dụng đã được đưa vào tác nghiệp tại Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, và hiện đã được mở rộng sử dụng tại tất cả các Đài KTTV khu vực có nhiệm vụ thực hiện công tác dự báo biển.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen phát biểu tại buổi Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, bà Grete Lochen cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu khiến cho những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn gây ra hậu quả tàn khốc không chỉ về tính mạng con người, mà còn đối với nền kinh tế, sản xuất lương thực, phá hủy cơ sở hạ tầng, góp phần gây ô nhiễm như sự cố tràn dầu...các biện pháp phòng ngừa như phòng chống thiên tai, tập trung vào các dự báo mưa cực đoan, gió và bão là chủ chốt. Và nó ngày càng trở nên quan trọng hơn để phát triển và tăng cường năng lực, khả năng hoạt động và phòng chống cho xã hội để đối phó với thời tiết khắc nghiệt.

Bà Grete Lochen nhấn mạnh Việt Nam và Na Uy đều là những quốc gia ven biển. Cả hai nền kinh tế đều phụ thuộc rất nhiều vào nền kinh tế biển bền vững, dầu khí, thủy sản, hải sản, vận tải biển; phần lớn dân số đang sống dọc theo bờ biển và quá trình đô thị hóa chủ yếu diễn ra ở các khu vực ven biển. Hoạt động hợp tác này không chỉ hỗ trợ dự báo sóng và nước dâng do bão mà còn hỗ trợ sử dụng và khai thác các kết quả cho của mô hình tràn dầu, rác thải nhựa trên biển, trôi tàu và tìm kiếm cứu nạn. Nó bao gồm tất cả từ ứng phó, hiểu, sử dụng và khai thác dữ liệu, các mô hình và các công cụ thời tiết khác một cách chính xác.

Trong khuôn khổ Hội thảo này, các đại biểu đã cùng các chuyên gia quốc tế trao đổi các chủ đề về dự báo sóng và nước dâng do bão; Đánh giá chất lượng dự báo sóng bằng số liệu vệ tinh; Công nghệ dự báo lan truyền các chất ô nhiễm và vật thể trôi trên biển. Đây là một trong những hoạt động hiệu quả nhằm nâng cao năng lực dự báo biển cho đội ngũ cán bộ, chuyên gia, dự báo viên hải văn của Tổng cục KTTV góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ dự báo KTTV trên biển phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Hội thảo

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: