Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn Quy trình và công cụ hỗ trợ dự báo điểm 10 ngày”

Đăng ngày: 23-01-2018 | Lượt xem: 4075
Sáng ngày 16/01/2018, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) Trung ương đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn Quy trình và công cụ hỗ trợ dự báo địa điểm 10 ngày”. Phó Tổng giám...

Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia ông Lê Thanh Hải tham dự và chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, Ông Hoàng Phúc Lâm, đại diện phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài đã hướng dẫn chi tiết Quy trình dự báo điểm 10 ngày cho các Đài KTTV khu vực tại các đầu cầu truyền hình. Trong đó, có hướng dẫn chi tiết cách triển khai thực hiện từng bước của quy trình: Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu; Bước 2: Dự báo tự động; Bước 3: Hiệu chỉnh đơn giản; Bước 4: Hiệu chỉnh toàn diện; Bước 5: Lưu trữ, xuất bản và đính chính bản tin; Bước 6: Hoàn thiện hồ sơ dự báo. Cho đến thời điểm hiện nay, tất cả các Đài KTTV khu vực đã triển khai thực hiện bản tin dự báo điểm 10 ngày và phổ biến triển khai đến các Đài KTTV Tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các Đài KTTV vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện song song 02 loại bản tin cũ và mới, chưa thống nhất được định dạng mẫu bản tin chung.

Ông Hoàng Phúc Lâm đại diện phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài hướng dẫn chi tiết quy trình dự báo điểm 10 ngày

Sau khi nghe hướng dẫn quy trình thực hiện, đại diện lãnh đạo các Đài KTTV khu vực đã tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng hoàn thiện quy trình dự báo điểm 10 ngày. Các ý kiến đóng góp tập trung vào các khó khăn trong quá trình thực hiện: Kỹ thuật của quy trình đáp ứng yêu cầu đặt ra nhưng tính khả dụng chưa cao, các thao tác nhiều và phức tạp, chưa thân thiện với người sử dụng; Đài KTTV Tỉnh sẽ không sử dụng được bản tin dự báo điểm do không phù hợp cho địa phương mà vẫn phải sử dụng loại bản tin cũ; Quy trình hiệu chỉnh gặp khó khăn do thiếu số liệu tại các điểm quan trắc; Trong quá trình thực hiện vẫn phải duy trì 02 loại bản tin cũ và mới, do đó sẽ thiếu nhân lực thực hiện và áp lực thời gian ra bản tin.

Các Đài KTTV khu vực tham gia đống góp ý kiến cho Quy trình

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Lê Thanh Hải hoan nghênh các Đài KTTV đã nhanh chóng triển khai thực hiện dự báo điểm, đây được coi là bước ngoặt trong công tác dự báo phục vụ. Đồng thời Phó Tổng giám đốc cũng chỉ đạo  Trung tâm Dự báo nhanh chóng hoàn thiện mẫu bản tin, xây dựng bộ icon chuẩn hóa đầy đủ với định dạng hiển thị màu, đen trắng và text. Bản tin dự báo điểm 10 ngày nên có kí hiệu đặc biệt cho các ngày có hiện tượng cần lưu ý. Các Đài KTTV nhanh chóng làm riêng bộ hồ sơ cho cấp khu vực và hàng ngày gửi về cho phòng Quản lý dự báo. Tuyên truyền cho địa phương hiểu rõ cách sử dụng loại bản tin mới, Đài KTTV khu vực phải thường xuyên tổng hợp, thu thập ý kiến của Đài Tỉnh gửi về cho Trung tâm Dự báo để tổng hợp, chỉnh sửa hoàn thiện cho phù hợp.

Toàn cảnh Hội thảo

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: