Hội thảo trực tuyến “Xây dựng phương pháp xác định chi tiết cấp độ rủi ro thiên tai”

Đăng ngày: 22-03-2018 | Lượt xem: 4056
Sáng ngày 22/03/2018 tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến “Xây dựng phương pháp xác định chi tiết cấp độ rủi ro thiên tai”. Phó Tổng cục trưởng...

Phó Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía Tổng cục KTTV có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ; Trung tâm Ứng dụng công nghệ KTTV; Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế.; Vụ Quản lý dự báo; Vụ Quản lý mạng lưới KTTV; Văn phòng cùng đại diện của các Đài KTTV khu vực, đài tỉnh tại các điểm cầu trực tuyến. Về phía đơn vị tham gia có đại diện Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Cục Biến đổi khí hậu, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực KTTV.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và Viện Khoa học KTTV&BĐKH đã lần lượt trình bày các báo cáo tham luận. Báo cáo tham luận của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã đề cập đến những loại hình thiên tai thường xuất ở Việt Nam: Bão, áp thấp nhiệt đới; Mưa lớn, lũ, lụt;  Lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; hạn hán, xâm nhập mặn. Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế tồn tại của việc phân cấp rủi ro hiện nay: các bản tin về các thiên tai như dông, sét chưa cấp độ rủi ro, dự báo cấp độ rủi ro chưa chi tiết được ở các khu vực nhỏ, chưa tính đến tính tổn thương, khả năng chỉ đạo, điều hành ở các địa phương cũng như sự đồng bộ về thời gian đưa tin giữa các cấp…Về phía Viện Khoa học KTTV & BĐKH, đại diện của Viện cũng đã trình bày cơ sở khoa học, phương pháp luận xác định cấp độ rủi ro thiên tai, tham khảo các quốc gia trên thế giới về cách phân loại cấp độ rủi ro, phương pháp áp dụng cho Việt Nam thế nào cũng được trình bày trong tham luận. Đại diện Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cũng có bài báo cáo tham luận về áp dụng, phân cấp mức độ rủi ro thiên tai đang được nghiên cứu và thử nghiệm tại Đài đối với thiên tai là bão và áp thấp nhiệt đới.

Cũng trong Hội thảo các Đài KTTV khu vực cùng đại diện các đơn vị tham gia Hội thảo và đặc biệt là các chuyên gia đã đưa ra những ý kiến đóng góp, bổ sung thiết thực cho vấn đề phân cấp mức độ rủi ro thiên tai. Đó là vấn đề cách thức tiếp cận để xác định cấp độ rủi ro như thế nào để hiệu quả nhất cho các khu vực, công tác dự báo tại các Đài đối với các thiên tai, cách thức để xác định cấp độ rủi ro đưa cùng bản tin dự báo, vấn đề hiển thị GIS….

 Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng cấp độ rủi ro thiên tai là một nhiệm vụ lớn lao, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác dự báo, phòng tránh thiên tai. Ông đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị trao đổi, phối hợp, thống nhất để đưa ra được phương pháp xác định chi tiết cấp độ rủi ro thiên tai phù hợp với từng Đài KTTV thông qua các ý kiến chuyên gia. Ông cũng đề nghị Vụ KHQT trong thời gian tới lên kế hoạch tổ chức lớp tập huấn về điều tra xã hội học để bổ sung kiến thức cho các nhà nghiên cứu KTTV cũng như tiếp cận, thực hiện các đề tài hiệu quả, khoa học nhất.

Nhân ngày Khí tượng và ngày nước thế giới, Ông gửi lời chúc sức khỏe đến toàn bộ các cán bộ KTTV và các chuyên gia tham dự hội thảo.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Đại diện các đơn vị trình bày báo cáo tham luận tại Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: