Kế hoạch phòng chống lụt bão năm 2014 của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia

Đăng ngày: 27-06-2014 | Lượt xem: 998
Sáng 27 tháng 6 năm 2014 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã có buổi làm việc với Trung tâm khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia về công tác...

Tại cuộc họp trực tuyến với Lãnh đạo Trung tâm KTTV tại khu vực Hà Nội và các điểm cầu, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã nghe Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Công Thành báo cáo về công tác phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2014:

Về công tác chỉ đạo, điều hành

Trung tâm đã ban hành Văn bản số 755/KH-KTTVQG ngày 20 tháng 5 năm 2014 về Kế hoạch phòng, chống lụt bão năm 2014 để các đơn vị triển khai thực hiện.

Ban hành Quyết định số 93/QĐ-KTTVQG ngày tháng năm 2014 về việc kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão năm 2014 của Trung tâm.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiện toàn các Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão (PCLB) năm 2014 của đơn vị và các phân ban trực thuộc.

Ban hành Văn bản số 684/KTTVQG-VP ngày 05 tháng 5 năm 2014 yêu cầu tăng cường kỷ cương kỷ luật quan trắc tại các trạm KTTV.

      Ban hành Văn bản số 757/KTTVQG-VP ngày 21 tháng 5 năm 2014 để hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Trung tâm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai có hiệu lực từ ngày 01/5/2014.

Ban hành Công văn số 758/KTTVQG-VP ngày 21 tháng 5 năm 2014 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phối hợp phục vụ phòng, chống thiên tai, bão, lũ năm 2014

Chỉ đạo các Đài KTTV khu vực:

Trang bị đầy đủ thiết bị, bảo hộ lao động nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động và công trình nhà trạm KTTV; rà soát lại thiết bị, máy móc trang bị tại trạm, cung cấp đủ máy dự phòng cho trạm theo đúng quy định; đồng thời có kế hoạch cung cấp kịp thời, thuận tiện cho các trạm ở những nơi đi lại khó khăn, vùng núi, hải đảo các loại máy không nằm trong danh mục máy dự phòng tại trạm để hạn chế thấp nhất việc gián đoạn số liệu do thiếu máy. Hoàn thành trước ngày 31/5/2014.

Rà soát, kiểm tra toàn bộ phương tiện, máy móc, trang thiết bị, thông tin liên lạc của các Đài KTTV tỉnh, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống; hoàn thiện các phương án, công cụ dự báo KTTV; hoàn thiện phương án phục vụ PCLB tại các Đài KTTV tỉnh. Hoàn thành trước ngày 31/5/2014.

Cụ thể hóa các bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn, lũ theo điều kiện địa phương trên cơ sở các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương và các Đài KTTV khu vực để phục vụ địa phương.

Chỉ đạo Phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các cơ quan ban, ngành có liên quan trên địa bàn để đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời các bản tin dự báo về áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn, lũ đến các địa chỉ theo quy định, phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng chống lụt bão và nhân dân trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Chỉ đạo các đơn vị:

Trung tâm Mạng lưới KTTV và môi trường hoàn thành công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV trước ngày 31/5/2014; sẵn sàng hỗ trợ các trạm KTTV khi có yêu cầu; chỉ đạo các trạm sẵn sàng phát obs TYPH khi có yêu cầu của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương.

Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV tại các đơn vị  trực thuộc Trung tâm, hoàn thành trước ngày 31/5/2014; phối hợp với Đài Khí tượng cao không và các Đài KTTV khu vực để đảm bảo cung cấp số liệu của ra đa thời tiết và số liệu của các trạm KTTV tự động phục vụ dự báo bão, mưa, lũ.

Đài Khí tượng cao không hoàn thành công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm khí tượng cao không trước ngày 30/6/2014; phối hợp với các Đài KTTV khu vực sẵn sàng tăng cường quan trắc thám không vô tuyến tại các trạm vô tuyến thám không khi có yêu cầu của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương; xây dựng kế hoạch tăng cường cán bộ giúp các trạm ra đa thời tiết khi có yêu cầu.

Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương hoàn thành công tác kiểm tra kỹ thuật hệ thống dự báo KTTV trước ngày 31/5/2014. Thực hiện đánh giá hàng tuần về chất lượng bản tin cảnh báo, dự báo KTTV thời gian thực của các Đài KTTV khu vực từ ngày 01/6/2014; xây dựng kế hoạch tăng cường cán bộ giúp các Đài KTTV khu vực trong công tác dự báo, nhất là khi xảy ra tình huống bão, lũ phức tạp; sẵn sàng tổ chức bộ phận dự báo tiền phương tại khu vực trọng điểm bão, lũ.

Một số kết quả cụ thể

Đã trình Bộ giải pháp nâng cao năng lực dự báo thời tiết, nhất là dự báo lượng mưa phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác PCLB trong mùa mưa lũ hàng năm theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2013; đề xuất các nhiệm vụ, dự án để nâng cao năng lực dự báo phục vụ phương án đối phó với siêu bão theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

Ngày 18/4/2014, đã tổ chức thành công các Hội nghị tổng kết công tác PCLB năm 2013 và triển khai công tác PCLB năm 2014 và Hội nghị triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai.

Tổ chức thành công diễn tập Obs Typh trên toàn mạng lưới để sẵn sàng quan trắc bão, ATNĐ phục vụ dự báo.

Ngày 16/4/2014, đã ban hành Nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa mưa bão năm 2014 để làm cơ sở cho công tác chỉ đạo PCLB năm 2014.

Đã hoàn thành công tác kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV và khí tượng cao không tại các Đài KTTV khu vực, qua kiểm tra cho thấy các Đài KTTV khu vực, các trạm KTTV đã làm tốt công tác chuẩn bị trước mùa mưa bão, sẵn sàng quan trắc, điện báo số liệu phục vụ dự báo trong mọi tình huống.

Hoàn thành công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV tại các đơn vị  trực thuộc Trung tâm, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt phục vụ dự báo.

Hoàn thành công tác kiểm tra kỹ thuật hệ thống dự báo KTTV, qua kiểm tra cho thấy các Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh đã chuẩn bị tốt các phương án PCLB, sẵn sàng phục vụ tốt công tác PCLB tại địa phương.

Tham dự và có báo cáo tham luận về nhận định tình hình KTTV mùa mưa bão năm 2014 tại các hội nghị về công tác PCLB do Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Thành lập 09 Đoàn Kiểm tra công tác PCLB tại 9 Đài KTTV khu vực.

Đến nay, đã hoàn thành công tác kiểm tra tại 07 Đài KTTV khu vực, còn lại 02 Đài (các Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ) dự kiến sẽ hoàn thành công tác kiểm tra trước ngày 30/6.

Kết quả kiểm tra tại 07 Đài KTTV khu vực cho thấy các Đài này đã làm tốt công tác dự báo phục vụ PCLB năm 2013 cho địa phương, các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết nguy hiểm như: ATNĐ, bão, mưa lớn, lũ, nắng nóng, cảnh báo lũ quét, dông, tố, lốc, mưa đá, sạt lở đất ... cho các cơ quan chỉ đạo PCLB và Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương để thông báo cho nhân dân chủ động phòng tránh, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác PCLB. Các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh đã chuẩn bị tốt cho công tác phòng chống lụt bão năm 2014; các phương án dự báo, cơ sở dữ liệu phục vụ dự báo đã được Đài KTTV tỉnh cập nhật đến năm 2013; các trang thiết bị đã được chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng cho công tác dự báo phục vụ địa phương; tất cả các Đài đã triển khai nghiêm túc Luật Phòng chống thiên tai, nhất là Văn bản số 757/KTTVQG-VP ngày 21 tháng 5 năm 2013 của Trung tâm KTTV quốc gia về việc hướng dẫn tạm thời thực hiện Luật Phòng chống thiên tai. Từ tháng 1 năm 2014, các Đài đã triển khai nghiệp vụ dự báo, cảnh báo mưa dông hạn cực ngắn trên địa bàn thành phố, tỉnh lỵ, bước đầu cho kết quả tương đối tốt.

      Nét mới trong công tác kiểm tra PCLB năm 2014 của Trung tâm KTTV quốc gia là các Đoàn Kiểm tra bên cạnh việc sử lý một số vấn đề nội bộ của ngành như: Ổn định cơ cấu tổ chức của Đài KTTV tỉnh để không ảnh hưởng đến công tác dự báo, vấn đề kỷ cương lao động và kỷ luật quan trắc, trách nhiệm của Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh và các trạm KTTV trong việc bảo vệ hành lang an toàn kỹ thuật trạm KTTV ... các Đoàn đã giành thời gian làm việc với UBND một số tỉnh, thành phố (đã làm việc với 06 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, 16 Ban Chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) về việc phối hợp trong công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai. Nội dung làm việc, trao đổi trong các buổi làm việc tập trung vào một số vấn đề sau:

Đánh giá thực trạng công tác phối hợp giữa Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh với UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh và các sở, ngành có liên quan của tỉnh trong công tác phục vụ phòng chống thiên tai, bão, lũ. Đồng thời đề xuất phương hướng, biện pháp tăng cường sự phối hợp giữa Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh với UBND tỉnh và các cơ quan chỉ đạo PCLB của tỉnh để nâng cao hiệu quả của công tác phòng chống thiên tai.

Rà soát lại một số vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước về KTTV và phòng chống thiên tai, đề xuất sự phối hợp giữa Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh với UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về KTTV và phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Thông báo với các tỉnh về cơ cấu mới của ngành KTTV trên địa bàn tỉnh, theo đó Đài KTTV tỉnh quản lý toàn bộ các trạm KTTV trên địa bàn, là đầu mối duy nhất, thay mặt Trung tâm KTTV quốc gia và Đài KTTV khu vực trực tiếp phối hợp với tỉnh trong công tác phòng chống thiên tai, bão, lũ.

Đoàn công tác cũng thông báo với tỉnh về một số hoạt động đầu tư mở rộng mạng lưới quan trắc của Trung tâm KTTV quốc gia trên địa bàn nhằm phục vụ tỉnh được tốt hơn; thông báo về một số kết quả của các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về lĩnh vục KTTV và phòng chống thiên tai ở Trung ương có thể chuyển giao ứng dụng tại địa phương.

Đề nghị các tỉnh: Trong xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy PCLB cần làm rõ và nêu bật vai trò của ngành KTTV trong công tác phòng chống thiên tai; có sự hỗ trợ đối với Đài KTTV tỉnh về trang thiết bị, kinh phí để nâng cao năng lực của Đài KTTV tỉnh, đồng thời hỗ trợ ngành KTTV trong việc bảo vệ hành lang an toàn kỹ thuật trạm KTTV; bố trí kinh phí để tiếp nhận các kết quả nghiên cứu KHCN do Trung tâm chuyển giao; ủng hộ, giúp đỡ Trung tâm KTTV quốc gia về địa điểm, đất đai để mở rộng mạng lưới trạm KTTV khi thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.

Lãnh đạo các tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn đã đánh giá cao tính chủ động của Trung tâm KTTV quốc gia trong việc phối hợp với địa phương trong công tác chỉ đạo, quản lý lĩnh vực KTTV trên địa bàn và đặc biệt là công tác phối hợp phục vụ phòng, chống thiên tai, bão, lũ năm 2014.

Lãnh đạo các tỉnh và Ban Chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Trung tâm KTTV quốc gia chú trọng nâng cao chất lượng dự báo, cải tiến các bản tin, đa dạng hóa các bản tin dự báo để phục vụ từng nhóm đối tượng sử dụng cụ thể. Trên cơ sở nhu cầu của địa phương nhiều tỉnh đã đề xuất tăng dày mạng lưới trạm KTTV trên địa bàn và sẵn sàng quan tâm tạo điều kiện về đất đai để xây dựng trạm.

Các đề xuất về tuyên truyền nâng cao nhận thức về KTTV, về Pháp lệnh và Nghị định 24/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ hành lang an toàn kỹ thuật trạm quan trắc KTTV đều được các tỉnh đồng tình và đề nghị các Đài KTTV có văn bản rà soát về tình hình vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật các trạm KTTV trên địa bàn tỉnh và tổng hợp báo cáo tỉnh để tỉnh có biện pháp giải quyết, xử lý theo quy định.

Đa số các Đài KTTV tỉnh đều được các tỉnh quan tâm tạo điều kiện để có những đề tài nghiên cứu KHCN cấp cơ sở để tăng cường công tác dự báo KTTV. Các tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện để Đài KTTV tỉnh đề xuất và triển khai thực hiện các đề tài NCKH nếu có tính thiết thực và hiệu quả.

Việc tổ chức buổi làm việc chính thức giữa Trung tâm với Uỷ Ban nhân dân các tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB các địa phương là rất thiết thực, qua việc trao đổi, thảo luận tại cuộc họp đã tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa cơ quan sản xuất, cung cấp bản tin và đơn vị sử dụng, thụ hưởng bản tin KTTV; đồng thời buổi làm việc cũng chỉ ra được những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp Trung tâm KTTV quốc gia, Đài KTTV khu vực với Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, thành phố, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác KTTV, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, chính quyền địa phương các cấp và người dân trong thực hiện pháp lệnh và Nghị định 24/CP của Chính phủ về bảo vệ hành lang an toàn kỹ thuật trạm quan trắc KTTV.

Việc tạo ra kênh liên lạc thường xuyên giữa Trung tâm KTTV quốc gia và UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, thành phố về công tác KTTV trên địa bàn cũng như tổ chức các buổi làm việc chung thường niên giữa Trung tâm KTTV quốc gia và UBND các tỉnh là rất quan trọng và cần thiết, cần được tiếp tục thực hiện.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong mùa mưa bão năm 2014:

Hoàn thành việc khắc phục hậu quả của bão lũ năm 2013 đối với các trạm KTTV bị thiệt hại, đảm bảo các trạm hoạt động ổn định.

Theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của mạng lưới trạm KTTV trên toàn quốc. Chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh trên mạng lưới nhằm đảm bảo chất lượng ĐTCB. Hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trắc KTTV phục vụ dự báo trong mùa mưa, bão năm 2014.

Theo dõi chặt chẽ và dự báo kịp thời, sát diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: ATNĐ, bão, lũ, các đợt nắng nóng, mưa lớn diện rộng; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương, các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh.

Đảm bảo thiết bị, máy móc hoạt động tốt, đường truyền thông tin thông suốt phục vụ tốt yêu cầu của công tác dự báo, cảnh báo bão, lũ cũng như truyền tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, bộ, ngành, địa phương theo quy định của Quy chế báo ATNĐ, bão, lũ; khắc phục kịp thời các sự cố về mạch, mạng Internet (nếu có); đảm bảo cung cấp số liệu của ra đa thời tiết và số liệu của các trạm KTTV tự động phục vụ dự báo bão, mưa, lũ.

Nâng cao chất lượng bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, trọng tâm là nâng cao chất lượng và thời gian dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, lũ. Thường xuyên tổ chức hội thảo dự báo KTTV qua hệ thống hội thảo truyền hình trực tuyến với các Đài KTTV khu vực; khi có tình huống bão, lũ phức tạp nếu cần thiết sẽ mời các chuyên gia dự báo KTTV ngoài Trung tâm KTTV quốc gia tham gia thảo luận dự báo.

       Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm công tác dự báo tại các Đài KTTV khu vực thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão; từng bước cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV, nhất là các bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng. Tiếp tục triển khai nghiệp vụ dự báo, cảnh báo dông, sét và lũ quét tại các đơn vị dự báo từ Trung ương đến Đài KTTV tỉnh. Tiếp tục triển khai ra các bản tin rút gọn về ATNĐ, bão (hàng giờ hoặc nửa giờ/bản tin) khi ATNĐ, bão vào gần bờ để tăng cường công tác phục vụ PCLB tại Trung ương và địa phương.

       Tổ chức các Đoàn công tác làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ kỹ thuật cho các Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh khi có bão mạnh, nguy hiểm, lũ lớn phức tạp. Tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi cơn bão, trận lũ lớn để tìm ra những tồn tại, hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng bản tin dự báo và công tác thông tin phục vụ.

Triển khai kế hoạch tăng cường cán bộ giúp các Đài KTTV khu vực trong công tác dự báo, nhất là khi xảy ra tình huống bão, lũ phức tạp; sẵn sàng tổ chức bộ phận dự báo tiền phương tại khu vực trọng điểm bão, lũ.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chỉ đạo PCLB từ Trung ương đến địa phương, cơ quan thông tin đại chúng trong việc truyền phát các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai đến mọi người dân, đặc biệt là ngư dân trên biển và vùng có nguy cơ cao ngập lụt, lũ quét để chủ động phòng, tránh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về các hiện tượng KTTV nguy hiểm, để nâng cao hiệu quả phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc KTTV gây ra.

Tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế nhằm nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo bão, lũ và các hiện tượng KTTV nguy hiểm khác. Đồng thời Trung tâm cũng có một số kiến nghị và đề xuất với Bộ trong đó có nhiệm vụ về việc kiểm tra kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV và kỹ thuật mạng lưới dự báo trước mùa mưa bão hàng năm có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho công tác PCLB của Trung tâm KTTV quốc gia và của Bộ Tài nguyên và môi trường. Tuy nhiên, hiện nay kinh phí cấp cho công tác quản lý, chỉ đạo kỹ thuật mạng lưới trạm KTTV mới đáp ứng được khoảng 40-50% nhu cầu, còn kinh phí dành cho công tác quản lý, chỉ đạo kỹ thuật mạng lưới dự báo KTTV của Trung tâm vẫn chưa được Bộ bố trí. Vì vậy đề nghị Bộ xem xét, bố trí kinh phí để Trung tâm thực hiện tốt hai nhiệm vụ này.

Trong khi chờ văn bản Hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống thiên tai, Trung tâm đã chủ động hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Trung tâm triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai ngay từ khi Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2014.

Một trong những bước cải cách quan trọng của Trung tâm KTTV quốc gia trong công tác phòng chống lụt bão năm 2014 là công tác kiểm tra PCLB trước mùa mưa, bão, lũ. Đoàn Kiểm tra của Trung tâm KTTV quốc gia bên cạnh việc sử lý một số vấn đề nội bộ của ngành trong công tác phòng chống lụt  bão như: Ổn định cơ cấu tổ chức của Đài KTTV các tỉnh để không ảnh hưởng đến công tác dự báo, vấn đề kỷ cương lao động và kỷ luật quan trắc, trách nhiệm của Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh và các trạm KTTV trong việc bảo vệ hành lang an toàn kỹ thuật trạm KTTV.

Các Đoàn Kiểm tra của Trung tâm đã giành thời gian làm việc với UBND một số tỉnh, thành phố (đã làm việc với 06 Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, 16 Ban Chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) về việc phối hợp trong công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai.

Sau khi nghe Tổng Giám đốc Lê Công Thành và đại diện Đài KTTV khu vực tại các điểm cầu trực tuyến phát biểu, đề xuất, kiến nghị. Bộ Trưởng Nguyễn Minh Quang đã biểu dương những cố gắng nỗ lực của Trung tâm KTTV quốc gia trong việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ về dự báo, cảnh báo thiên tai sẵn sàng phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống lụt bão năm 2014. Bộ Trưởng Nguyễn Minh Quang yêu cầu cán bộ, viên chức dự báo viên, quan trắc viên trong Trung tâm KTTV quốc gia cần tiếp tục phát huy nỗ lực của mỗi cá nhân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ để duy trì sự ổn định của toàn mạng lưới KTTV phục vụ tốt nhất yêu cầu của Trung ương và các cấp, các ngành trong công tác dự báo KTTV.

Bộ trưởng lưu ý Trung tâm cần chủ động xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hóa và thực hiện tốt Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 tại Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”; Chú trọng đẩy mạnh việc xây dựng hoàn thiện Luật Khí tượng thủy văn, tiếp tục chủ động nghiên cứu để thực hiện tốt Luật Phòng chống thiên tai trong lĩnh vực khí tượng thủy văn; tăng cường số lượng và năng lực mạng lưới trạm KTTV theo hướng tự động hóa ở các vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo để phục vụ số liệu đầu vào cho công tác dự báo KTTV.

Bên cạnh đó Bộ trưởng cũng đề nghị Trung tâm cần tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ kế cận, chủ động trong việc sử dụng đội ngũ chuyên gia nhằm tăng cường năng lực cho công tác dự báo KTTV; chủ động đảm bảo thông tin kịp thời về công tác dự báo KTTV và cảnh báo thiên tai đến các cơ quan truyền thông nhằm phục vụ kịp thời cho công tác chỉ đạo và chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm giảm nhẹ những thiệt hại do thiên trong năm 2014.

N.H

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: