Khai giảng khoá "Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng và quản lý nhiệm vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường"

Đăng ngày: 13-10-2021 | Lượt xem: 2146
Sáng 13/10, tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV ông Hoàng Đức Cường đại diện lãnh đạo Tổng cục KTTV đã tham dự khai giảng khóa "Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng và quản lý nhiệm vụ KHCN và HTQT lĩnh vực TN&MT". Khóa học do Tổng cục KTTV và Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phối hợp tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại Lễ Khai giảng

Theo ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, khóa bồi dưỡng này là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành KTTV. Thông qua khóa học, các học viên sẽ được cập nhật thông tin, kiến thức cần thiết về quản lý nhiệm vụ KHCN và HTQT, nhất là các kỹ năng trong xây dựng, quản lý nhiệm vụ KHCN và các kỹ năng trong triển khai hoạt động HTQT với các ví dụ cụ thể của ngành KTTV.

Cuối tháng 9 vừa qua Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác KTTV, trong đó nêu rõ hai nhiệm vụ riêng về KHCN và HTQT đó là:

Nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến; hoàn thiện phưong pháp, quy trình dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu.

Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả HTQT trong lĩnh vực KTTV, đặc biệt với các quốc gia phát triển, các quốc gia ở thượng nguồn các con sông xuyên biên giới. Tăng cường trao đổi thông tin, dữ liệu KTTV, kinh nghiệm với các nước, các đối tác, tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực, trình độ, vị thế cho ngành.

Từ đó có thể khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của KHCN và HTQT đối với sự phát triển của ngành KTTV. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thực hiện và quản lý việc thực hiện nhiệm vụ KHCN và HTQT của các đơn vị thuộc ngành KTTV chưa được đào tạo, bồi dưỡng nhiều, chủ yếu qua quá trình tự nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm. Điều này cũng phần nào làm hạn chế tính chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện và xử lý công việc liên quan đến KHCN và HTQT. Chính vì vậy khóa bồi dưỡng này là hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành KTTV.  

Khóa học diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 còn phức tạp, nên việc giảng dạy và học tập được diễn ra bằng hình thức online. Đồng thời nhiều học viên, nhất là ở Bắc Trung Bộ đang thực hiện theo dõi, dự báo bão số 8 và mưa lũ liên tiếp ở Bắc Trung Bộ sau đó là Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp thu kiến thức và trao đổi trong khóa học. Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Cường tin tưởng và mong muốn các đồng chí vượt qua những khó khăn, tích cực trao đổi để đạt kết quả cao nhất trong khóa học này.

Trong thời gian tới, Tổng cục KTTV cũng mong muốn có nhiều Khóa Đào tạo sẽ được Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phối hợp tổ chức. Nhiều chủ đề có thể được ưu tiên lựa chọn như quản lý nhà nước về lĩnh vực dự báo, cảnh báo KTTV, về Truyền thông, dịch vụ và xã hội hóa trong lĩnh vực KTTV.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: