Kiểm tra thi hành pháp luật khí tượng thủy văn năm 2022 tại tỉnh Thái Nguyên

Đăng ngày: 28-10-2022 | Lượt xem: 2260
Thực hiện Quyết định số 288/QĐ-TCKTTV ngày 24/10/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, từ ngày 25/10 đến ngày 28/10/2022 Đoàn Kiểm tra Tổng cục KTTV (sau đây gọi tắt là Đoàn Kiểm tra) đã thực hiện việc kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về KTTV tại tỉnh Thái Nguyên. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn La Đức Dũng trưởng đoàn Kiểm tra.

Tiếp và đón Đoàn kiểm tra làm việc với với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch tỉnh; đại diện Sở TNMT tỉnh và các đơn vị liên quan.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn La Đức Dũng làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên

Ngày 25/10/2022, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên để thống nhất các nội dung kiểm tra theo Kế hoạch, trong đó đã thống nhất Đoàn kiểm tra chia làm 02 Tổ (Tổ kiểm tra số 01 tiến hành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật KTTV đối với các chủ công trình phải quan trắc và cung cấp thông tin dữ liệu KTTV; Tổ kiểm tra số 02 tiến hành kiểm tra việc khai thác sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV của 18 dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019 - 2021). Ngày 25-26/10/2022, Tổ kiểm tra số 01 đã làm việc kiểm tra Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên; Tổ kiểm tra số 02 kiểm tra trực tiếp việc sử dụng thông tin, dữ liệu KTTV đối với 18 dự án và ngày 28/10/2022, Đoàn kiểm tra làm việc với Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Theo báo cáo của tỉnh Thái Nguyên, hiện nay mạng lưới trạm quan trắc KTTV quốc gia trên địa bàn tỉnh hiện có: 02 trạm thủy văn, 02 trạm khí tượng bề mặt, 1 trạm quan trắc môi trường nước sông (Lồng ghép với trạm thủy văn Gia Bảy), 1 trạm quan trắc môi trường và nước (Lồng ghép với trạm khí tượng Thái Nguyên). Ngoài ra còn có 21 điểm đo mưa tự động .

Công tác quản lý nhà nước về KTTV đã được tỉnh Thái Nguyên quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành.

Tỉnh đã đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật KTTV bằng các hình thức phù hợp đối với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, chú trọng đối với đồng bào miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, lồng ghép công tác truyền thông về bảo vệ môi trường với vai trò của công tác khí tượng thủy văn chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao kiến thức khí tượng thủy văn gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương;

Tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra làm việc với Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật khí tượng thủy văn năm 2022 tại tỉnh Thái Nguyên, Đoàn kiểm tra kiến nghị với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan một số vấn đề sau: Tiếp tục triển khai, ban hành các văn bản quản lý nhà nước về KTTV trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Điều 53 Luật KTTV; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực KTTV trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường việc đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, tổ chức có công trình KTTV chuyên dùng khắc phục các tồn tại, hạn chế, đặc biệt là trong việc giám sát, quản lý các hoạt động quan trắc, cung cấp thông tin dữ liệu của các chủ công trình KTTV chuyên dùng nhằm đảm bảo có đủ thông tin chính xác, tin cậy, kịp thời để phục vụ công tác dự báo, cảnh báo KTTV phòng chống giảm nhẹ thiên tai và vận hành an toàn các công trình đặc biệt là hệ thống liên hồ chứa.

Kiểm soát việc khai thác và sử dụng thông tin dữ liệu KTTV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp dự báo KTTV đối với Đài KTTV khu vực Tây Bắc theo quy định.

Nghiên cứu, tổ chức tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các nội dung trong Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KTTV đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác KTTV. Trong quá trình triển khai, đề nghị tăng cường phối hợp với Tổng cục KTTV để kịp thời nắm bắt, chia sẻ, trao đổi thông tin kịpthời, nhất là đối với những nội dung mới.

Ảnh: Nam Hải - Văn phòng Tổng cục KTTV

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: