Tổng cục Khí tượng Thủy văn trao học bổng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học trái đất

Đăng ngày: 22-12-2020 | Lượt xem: 3418
Sáng ngày 22/12, hơn 200 sinh viên thuộc các khoa: Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học, Địa lý, Địa chất thuộc khối ngành Khoa học Trái đất đã tham gia buổi Tọa đàm định hướng nghề nghiệp do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) phối hợp tổ chức.

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía Tổng cục KTTV có sự tham dự của GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Các Vụ: Tổ chức cán bộ, Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; Văn phòng Tổng cục; các Trung tâm: Dự báo KTTV quốc gia, Thông tin và Dữ liệu KTTV, Quan trắc KTTV, Ứng dụng công nghệ KTTV; Đài Khí tượng cao không và Tạp chí KTTV.

Về phía Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có sự tham dự của PGS.TS Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên; TS Nguyễn Quang Hưng - Phó Trưởng khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, đại diện các thầy giáo, cô giáo là giảng viên đang công tác tại trường và các em sinh viên đang học tập tại các khoa Khí tượng, Thủy văn và Hải dương học, Địa lý, Địa chất.

GS. TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi Tọa đàm

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, GS. TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết ngành KTTV ra đời và phát triển cùng với sự tiến hóa của xã hội, có ảnh hưởng sâu rộng tới toàn bộ các hoạt động đời sống, phát triển kinh tế - xã hội thông qua các hoạt động khai thác sử dụng tài nguyên và môi trưởng của con người. Ngày nay, hoạt động khí tượng thủy văn có vai trò hết sức quan trọng. Thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn là cơ sở dữ liệu đầu vào của hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội; phục vụ công tác quản lý, điều hành chính sách, lập chiến lược, qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông nhấn mạnh đến các nội dung về vị trí, vai trò của ngành KTTV, cơ hội và thách thức của ngành trong thời gian tới, đồng thời truyền tải định hướng phát triển ngành và cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực KTTV đến các em sinh viên tại buổi Tọa đàm. Về đào tạo nguồn nhân lực KTTV, theo GS. TS Trần Hồng Thái, Tổng cục KTTV có quan điểm nhất quán coi nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa thành công của sự nghiệp hiện đại hóa và tự động hóa ngành KTTV. Vì vậy, Tổng cục KTTV tập trung tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước tại các cơ sở đào tạo có uy tín. Tăng cường đào tạo theo cả hai hướng: ứng dụng và nghiên cứu cơ bản. Đa dạng hóa hình thức đào tạo cũng như chương trình đào tạo và tăng cường đào tạo và đào tạo chuyển giao công nghệ mới.

GS. TS Trần Hồng Thái mong rằng, trong thời gian tới Tổng cục KTTV sẽ tiếp nhận thêm nhiều hơn nữa các sinh viên tốt nghiệp từ trường Đại học Khoa học Tự nhiên ở các cấp độ khác nhau để đóng góp cho ngành ngày càng phát triển "Bản chất của dự báo thời tiết vẫn là thách thức của nhân loại hiện nay, kỳ vọng vào thế hệ tương lai giải quyết".

PGS. TS , Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu tại

buổi Tọa đàm

Toàn cảnh Tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm, GS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV và PGS.TS Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cũng đã có những bài trao đổi về vai trò của ngành KTTV, định hướng phát triển của ngành trong thời kỳ công nghệ 4.0, phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, cùng chia sẻ giao lưu, định hướng nghề nghiệp đối với sinh viên.

Nhiều câu hỏi liên quan đến vai trò, ứng dụng khoa học KTTV trong giáo dục, đời sống, phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai đã được các em sinh viên đặt ra cho các nhà quản lý và các thầy giáo, cô giáo tại buổi Tọa đàm.

Nhân dịp này Tổng cục KTTV đã trao Phần thưởng Hướng nghiệp cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học cho 13 sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Đây là lần thứ hai Tổng cục KTTV phối hợp với Trường Đại học Khoa học tự nhiên trao phần thưởng này.

Sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên trao đổi tại Tọa đàm

GS. TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV trao học bổng cho sinh viên

Trường Khoa học Tự nhiên

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

Bài và ảnh: Thu Hằng - Bùi Dịu

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: