Nhiều điểm mới về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ TN&MT

Đăng ngày: 16-07-2014 | Lượt xem: 850
Ngày 30/6/2014, Bộ trưởng Bộ TN&MT ký Quyết định số 1288/QĐ-BTNMT về ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ TN&MT. Quy chế này có nhiều điểm mới so với trước đây....

Theo đó, Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài nguyên & Môi trường là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng giao Chánh Văn phòng Bộ TN&MT làm nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí (trước đây là Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền).

Bộ trưởng ủy quyền Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đối với các lĩnh vực quản lý Nhà nước, chuyên ngành. Đây được xác định là Người được ủy quyền phát ngôn (trước đây là Người phát ngôn chuyên ngành).

Người phát ngôn thường xuyên và Người được ủy quyền phát ngôn không được ủy quyền tiếp cho người khác (trước đây có thể ủy quyền).

Hình thức phát ngôn: Ngoài Họp báo; trả lời phỏng vấn, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí còn quy định việc cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT; Cung cấp bằng văn bản hoặc trao đổi, tọa đàm với các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí có liên quan; hoặc thông tin trực tiếp khi có yêu cầu tại họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức định kỳ hằng tuần.

Đối với phát ngôn định kỳ, Quy chế mới đã xác định rõ tổ chức Họp báo định kỳ 01 lần/tháng để Người phát ngôn thường xuyên và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ cung cấp thông tin (trước đây định kỳ 6 tháng/lần hoặc khi thấy thực sự cần thiết thì tổ chức Họp báo và chủ yếu tin tin thông qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ).

Đối với phát ngôn, cung cấp thông tin đột xuất, bất thường, Quy chế xác định, Họp báo khi cần thiết để thông tin. Trường hợp xảy ra vụ việc thuộc phạm vi quản lý của Bộ có tác động lớn trong dư luận xã hội nhưng chưa thể giải quyết ngay thì được chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 01 ngày, kể từ ngày xảy ra vụ việc để thể hiện rõ quan điểm, biện pháp xử lý của Bộ (trước đây là 02 ngày). Đồng thời nhằm tính chất định hướng dư luận xã hội.

Bộ trưởng, Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền có trách nhiệm chủ trì tổ chức Họp báo định kỳ, đột xuất; xây dựng Thông cáo báo chí phục vụ Họp báo; kết nối giữa các cơ quan báo chí, phóng viên với Người phát ngôn thường xuyên và người được ủy quyền phát ngôn;...

Ngoài cung cấp thông tin thông qua các hình thức, Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho Cổng Thông tin điện tử Chính phủ theo quy định.

Ngoài Họp báo định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất thì khi có nhu cầu thông tin về sự kiện, vấn đề của ngành có tác động lớn trong xã hội, phóng viên có thể gửi yêu cầu, đặt câu hỏi trực tiếp qua Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền hoặc Người phát ngôn thường xuyên để trả lời phỏng vấn hoặc trả lời bằng văn bản.

Các Vụ, các Tổng cục, các Cục, Trung tâm KTTV quốc gia, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm báo cáo Bộ định kỳ 01 tháng/lần về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đây là điểm mới nhằm nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị mà Quy chế trước không phản ánh.

Quyết định này thay thế Quyết định số 1059/QĐ-BTNMT ngày 01/6/2011 về việc ban hành sửa đổi, bổ sung Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ TN&MT.  

Ngọc Bách (Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền)

(Nguồn: monre.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: