Tổng cục Khí tượng Thủy văn họp giao ban trực tuyến: Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình mới

Đăng ngày: 05-08-2021 | Lượt xem: 1774
Sáng ngày 5/8, dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã tiến hành họp giao ban trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong các tháng đầu năm và việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cuộc họp giao ban được tiến hành theo hình thức trực tuyến

Tại cuộc họp trực tuyến, đại diện Văn phòng Tổng cục KTTV đã trình bày báo cáo “Kết quả thực hiện nhiệm vụ trong các tháng đầu năm và việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới”. Báo cáo chỉ rõ từng mặt công tác của Tổng cục trong các tháng đầu năm, điểm lại những kết quả đạt được của Tổng cục cũng như chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Công tác xây dựng thể chế, chính sách và pháp chế KTTV được thực hiện theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Tổng cục đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, xử lý công việc, ưu tiên việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo theo hình thức trực tuyến; cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tuyến trong những thời điểm dịch bệnh đang bùng phát mạnh, phải yêu cầu giãn cách; bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc Tổng cục diễn ra bình thường, xuyên suốt. Tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dự báo, cảnh báo thiên tai và công tác phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tích cực trong công tác quản lý mạng lưới quan trắc; dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai; thông tin, dữ liệu KTTV, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tích cực thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ và hợp tác song phương về chuyển giao công nghệ, đào tạo và xây dựng các dự án để tăng cường năng lực trong phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, xây dựng kế hoạch đảm bảo hệ thống mạng internet hoạt động ổn định phục vụ công tác dự báo, cảnh báo KTTV trong mùa cao điểm về mưa, bão, lũ. Các đơn vị chủ động triển khai các nhiệm vụ KHCN cấp Bộ tham gia tuyển chọn năm 2022, các nhiệm vụ xây dựng TCVN, QCVN trong kế hoạch năm 2021-2022. Theo sát tiến độ của Đề án trình Ban Bí thư, Chiến lược trình Thủ tướng Chính phủ, các văn bản QPPL đã và đang được Tổng cục triển khai xây dựng để có kế hoạch đề xuất các nhiệm vụ, dự án thuộc phạm vi quản lý, phụ trách.

Sau khi nghe đại diện các Vụ chức năng, các Đài KTTV khu vực đã trình những khó khăn, vướng mắc đồng thời đưa ra các ý kiến đóng góp, bổ sung hoàn thiện báo cáo. Tổng cục trưởng đề nghị, hiện nay, sắp bước vào mùa mưa, bão lũ trọng điểm, cần khắc phục ngay những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chuyên môn còn chậm trễ, bám sát, quyết liệt trong triển khai các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

Đối với công tác tổ chức cán bộ cần tiếp tục hoàn thiện Đề án tổ chức bộ máy và mô hình hoạt động của Tổng cục KTTV (Đề án chung và các Đề án thành phần), kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV. Triển khai thực hiện việc tiếp nhận, điều động, biệt phái cán bộ theo quy định, đặc biệt là việc biệt phái viên chức đến làm việc tại các Sở TNMT. Thẩm định việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục. Tiếp tục triển khai thực hiện việc việc tinh giản biên chế năm 2021 theo kế hoạch. Chuẩn bị các nội dung về kiểm tra công tác tổ chức cán bộ và cải cách hành chính theo Kế hoạch.

Đối với công tác Pháp chế, nghiên cứu kỹ các quy định đối với lĩnh vực KTTV, nắm bắt những khó khăn khi áp dụng vào thực tiễn trong hoạt động của ngành. Tiếp thu hoàn thiện Đề án trình Ban Bí thư; dự thảo Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với công tác kế hoạch - tài chính cần đảm bảo thực hiện công tác quyết toán, đặt hàng, xây dựng nhiệm vụ, triển khai các dự án, đẩy mạnh tiến độ theo đúng yêu cầu. Quan tâm, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện các nguồn vốn đầu tư theo đúng quy định.

Công tác quản lý mạng lưới; dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai; thông tin, dữ liệu KTTV thực hiện trình Bộ kế hoạch thực hiện Quyết định 957/QĐ-TTg về Đề án phòng, chống sạt lở đất bờ sông, bờ biển năm 2030; Hồ sơ Đưa các trạm KTTV được đầu tư từ Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo, cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam - giai đoạn II” vào hoạt động chính thức. Ban hành Quyết định về phân công trách nhiệm trong dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong điều kiện thời tiết bình thường Hoàn thiện Kế hoạch tổng thể đầu tư về công nghệ thông tin của Tổng cục KTTV bao gồm cả các Quy chế trong công tác thông tin, dữ liệu. Tổ chức công tác phòng chống thiên tai theo sự phân công của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Công tác Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế: Trình công bố 03 TCVN; Đề xuất các nhiệm vụ KHCN cấp bộ năm 2022 (đợt 2) và nhiệm vụ KHCN các cấp năm 2023; đề xuất cấp quốc gia Chương trình KC-4.0 mở mới năm 2022 (đợt 2); xây dựng quy chế quản lý hoạt động xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn; Tiếp tục sửa đổi Quy chế quản lý hoạt động KHCN của Tổng cục và trên cơ sở đó sửa đổi quy trình ISO liên quan. Phối hợp với Cục Khí tượng Lào xây dựng Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác về khí tượng thủy văn giữa Bộ TNMT Việt Nam và Bộ TNMT Lào.

Để hoàn thành kế hoạch công tác năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh còn rất phức tạp, có thể kéo dài, các đơn vị cần chủ động rà soát, cập nhật kế hoạch làm việc khoa học, hợp lý để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hoạt động thông suốt trong toàn Tổng cục. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất với Tổng cục các giải pháp, biện pháp, sáng kiến trong công tác chỉ đạo điều hành, đảm bảo vừa hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch trong mọi tình huống.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: