Tổng cục Khí tượng Thủy văn làm việc với Đài Khí tượng cao không về kế hoạch thực hiện công tác 6 tháng cuối năm 2020

Đăng ngày: 01-07-2020 | Lượt xem: 2350
Sáng ngày 01/7 tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn ông Lê Hồng Phong đã có buổi làm việc với Đài Khí tượng cao không (ĐCK) về triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm, Đài luôn chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi về diễn biến thời tiết, để chủ động tổ chức trực phân tích thông tin cung cấp cho Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia. Phối hợp với các trạm thực hiện tốt việc quan trắc cung cấp thông tin về diễn biến của các đợt mưa, lũ lớn kéo dài xảy ra trên toàn quốc (đợt 1 từ ngày 22 đến ngày 25/4/2020, đợt 2 từ ngày 11 đến ngày 13/5/2020).

Các thông tin ra đa được phân tích và cung cấp cho Trung tâm Dự báo kịp thời, đúng theo quy định và đảm bảo chất lượng. Đài luôn cử cán bộ tham gia các buổi thảo luận dự báo và thực hiện dự báo, cảnh báo mưa dông 3 tiếng/lần; dự báo định lượng mưa khi có mưa, lũ lớn gửi đến Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phục vụ cảnh báo lũ quét và sạt lở đất. Tham gia khảo sát vị trí lắp đặt các trạm ra đa thời tiết, TKVT và đo gió trên cao bằng công nghệ Laze thuộc dự án Phần Lan 4. Phối hợp với các trạm phát hiện, xử lý lỗi xảy ra tại các trạm ra đa JRC và ra đa Đông Hà, Quy Nhơn, Pleiku, Pha Đin, Vinh, Phù Liễn, Tam Kỳ, Nhà Bè, Nha Trang; liên hệ, giám sát, theo dõi và đề nghị hãng JRC chỉnh sửa lỗi hiển thị các sản phẩm chưa đạt yêu cầu và cập nhật license. Chỉ đạo các trạm ra đa thời tiết chủ động quan trắc và cảnh báo thời tiết nguy hiểm cho các đơn vị dự báo bằng thư điện tử hoặc gọi điện thoại trực tiếp. Ngoài ra, trong quá trình kiểm soát số liệu trực tuyến phát hiện thấy có các vùng phản hồi vô tuyến mạnh, phòng chuyên môn thuộc Đài đã chỉ đạo các trạm làm bản tin cảnh báo liên tục và kịp thời; đôn đốc, giám sát và kiểm tra các trạm trong công tác quan trắc, cảnh báo thời tiết. Luôn chỉ đạo và bổ sung kịp thời những vấn đề liên quan đến chuyên môn đối với các trạm. Các vấn đề chỉ đạo chuyên môn đều được các phòng chức năng thực hiện trực tiếp qua kiểm soát trực tuyến; tiến hành đào tạo chuyên môn cho trạm ra đa Pleiku và Nha Trang. Hoàn thành công tác bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ thiết bị khí tượng cao không tại các trạm: ra đa thời tiết Đông Hà, Tam Kỳ, Nhà Bè, Phù Liễn; các trạm KTCK Tân Sơn Hòa, Hà Nội, Bạch Long Vĩ, Điện Biên, Vinh và các trạm ô dôn Hà Nội, Sa Pa, Tân Sơn Hòa; đảm bảo hoạt động ổn định của mạng lưới.

Giám đốc Đài Khí tượng cao không ông Nguyễn Vinh Thư

báo cáo tại buổi làm việc

Trong 6 tháng cuối năm 2020 ĐCK xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Đài tiếp tục triển khai và quán triệt đến các đơn vị chuyên môn tổ chức trực phân tích thông tin số liệu KTCK theo đúng quy định; Chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật, quản lý mạng lưới, kiểm soát số liệu, nhận xét, đánh giá chất lượng ĐTCB cho các hạng mục quan trắc trên toàn mạng lưới KTCK theo đúng quy định; triển khai việc kiểm soát số liệu trực tuyến thông qua mạng thông tin của Đài; Tiếp tục đảm bảo quan trắc liên tục và nâng cao chất lượng điều tra cơ bản các hạng mục của trạm KTCK Hà Nội (TKVT, Pilot, ô - dôn  và BXCT), góp phần phục vụ tốt công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm; Đài tiếp tục quán triệt Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập” và triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng, của Tổng cục trong công tác cán bộ để đảm bảo thực hiện theo yêu cầu; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm chuẩn, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị đúng yêu cầu kỹ thuật, sửa chữa đột xuất máy thiết bị trên toàn mạng lưới, sẵn sàng tăng cường cán bộ phối hợp với các trạm khi có yêu cầu và kiểm tra phòng chống lụt bão đối với các trạm KTCK; Tiếp tục thực hiện thả ô dôn phân tầng thuộc chương trình SOWER/Pacific hợp tác với Nhật Bản; Tổ chức các buổi làm việc với các chuyên gia nước ngoài thuộc các dự án Đài đang và sẽ triển khai thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong đánh giá cao những nhiệm vụ mà Đài đã thực hiện được, trong 6 tháng đầu năm Đài đã toàn diện công tác, không có tồn đọng công việc. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, Đài cần nghiêm túc tập trung giải quyết các nhiệm vụ còn lại: Rà soát, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các ra đa thời tiết đảm bảo hoạt động ổn định trong mọi tình huống; Kiểm tra, xem xét phương án Phòng chống thiên tai của đơn vị, bám sát tình hình thực tế; Sát sao triển khai thực hiện đúng tiến độ đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước; Nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị chức năng xây dựng lộ trình chuyển đổi cơ chế hoạt động của đơn vị.

Toàn cảnh buổi làm việc

Bài và ảnh: Thu Hằng

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: