Tổng cục Khí tượng Thủy văn thảo luận trực tuyến những diễn biến tiếp theo của bão số 5

Đăng ngày: 11-09-2021 | Lượt xem: 2000
Sáng 11/9/2021, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) tiếp tục tổ chức phiên họp trực tuyến thảo luận những diễn biến tiếp theo của cơn bão số 5 (CONSON). Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái đã tham dự và chỉ đạo tại phiên thảo luận.

Thứ trưởng Lê Công Thành tham dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên thảo luận

Trong phiên thảo luận về bão số 5, các Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và các Đài KTTV tỉnh cũng đã tham gia thảo luận, đưa ra những số liệu quan trắc thực tế tại khu vực cũng như tình hình tại các địa phương trong thời điểm hiện tại.

Theo ông  Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay các dự báo của Trung tâm và các cơ quan quốc tế khá đồng nhất, vào sáng nay bão CONSON đã đạt cấp 10 và sẽ duy trì cho đến chiều nay sau đó có khả năng suy yếu, với các tác động của gió trên biển đặc biệt là khu vực đảo Lý Sơn có thể đạt cấp 8-9, các khu vực gió mạnh trên đất liền có thể đạt cấp 6-7, thời điểm gió mạnh trên đất liền xuất hiện từ sáng sớm mai cho đến đầu giờ chiều vì vậy người dân cần theo dõi các thông tin dự báo để hạn chế ra ngoài trong thời điểm này.

Lượng mưa sẽ tập trung bắt đầu từ đêm nay đến hết ngày mai, mưa lớn chủ yếu xảy ra tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, do bão di chuyển chậm nên mưa sẽ kéo dài, lượng mưa lớn cần đề phòng ngập úng tại các khu vực đô thị như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, cảnh báo đến chính quyền địa phương nhất là các khu vực có nguy cơ ngập trong quá khứ.

Tại phiên thảo luận, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái yêu cầu Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia bám sát thông tin dự báo từ các đơn vị ngoài Tổng cục và các đơn vị chuyên môn như Thông tin dữ liệu, Quan Trắc và Đài Cao không để đưa ra các bản tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Theo dõi chặt chẽ các yếu tố mưa, lũ quét, sạt lở đất để thông tin nhanh chóng đến các Đài KTTV khu vực và Đài tỉnh, cung cấp cho chính quyền địa phương có biện pháp phòng, tránh. Đảm bảo duy trì, phối hợp tốt hệ thống mạng lưới quan trắc, thông tin liên tục, kịp thời, không bị gián đoạn.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang có những diến biến phức tạp trên phạm vi cả nước, đây là thời điểm công tác dự báo diễn ra trong tình hình hết sức đặc biệt. Ngành KTTV đã có những giải pháp điều chỉnh hoạt động kịp thời đảm bảo hoạt động mạng lưới, quan trắc, thông tin, dự báo. Tại thời điểm hiện nay, các địa phương đang ở trong các trạng thái hoạt động khác nhau do ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo mới tại các cấp chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác Phòng chống thiên tai tại địa phương. Vì vậy, cần nắm bắt tình hình phòng, chống dịch ở địa phương như thế nào, nhu cầu sử dụng thông tin ra sao để cung cấp bản tin phù hợp. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cần đưa ra các kịch bản dự báo cụ thể cho vùng tâm bão, vùng gió mạnh tác động đến các tỉnh, các huyện nào trong khu vực chịu ảnh hưởng. Đề nghị các Đài KTTV tỉnh cung cấp vị trí các khu cách ly tập trung, đặc điểm các khu vực đó để đưa ra cảnh báo nguy cơ chịu ảnh hưởng cụ thể do bão gây ra cho các khu vực đáng lưu tâm, phục vụ cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương gia cố, chằng chống lại nhà cửa cho các công trình có thể nguy hiểm, không đảm bảo an toàn. Không lơ là các yếu tố mưa, lũ, sạt lở đất, ngập úng tại các vùng trũng, thấp, các khu vực đô thị, lưu ý cảnh báo cho các hoạt động đặc thù tại các địa phương như các công trình xây dựng vẫn còn đang thi công tại các khu vực vùng sâu, vùng xa… Dự báo bám sát cường độ, quỹ đạo của bão để đạt độ tin cậy cao nhất. Thứ trưởng mong rằng toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của ngành KTTV tập trung chuyên môn cao nhất, khắc phục khó khăn trong thời điểm giãn cách xã hội để hoàn thành nhiệm vụ.

Hồi 10 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị-Quảng Ngãi khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão số 5 tại trạm đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10. Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-120mm, có nơi trên 150mm.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 22 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (65-90km/giờ), giật cấp 11.

Từ hôm nay đến ngày mai (12/9), vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10; khu vực sâu trong đất liền các tỉnh trên có gió giật cấp 7-8.

Từ 11-13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Quảng Nam phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt, Quảng Ngãi phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.
Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh có nơi trên 250mm/đợt.
Trong các ngày từ 11-12/9, các tỉnh Bình Định, Kon Tum và Gia Lai có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-80mm/đợt, có nơi trên 100mm/đợt.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: