Tổng cục Khí tượng Thủy văn triển khai Kế hoạch phòng chống thiên tai 2020

Đăng ngày: 30-05-2020 | Lượt xem: 2008
Thực hiện chương trình công tác năm 2020 của Tổng cục KTTV, được sự đồng ý Bộ Tài nguyên và Môi trường, chiều ngày 29/5/2020, Tổng cục KTTV tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dự báo khí tượng thủy văn phục vụ công tác phòng, chống thiên tai năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục; đại diện lãnh đạo các đơn vị Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Cục Kiểm ngư, Tổng cục Thủy sản cùng các thành viên thuộc Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị trực thuộc Bộ TNMT, Tổng cục KTTV và các dự báo viên đến từ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết cho biết: Năm 2019 Tổng cục đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Diễn biến thời tiết, thuỷ văn trên cả nước có nhiều bất thường, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đã xảy ngay trong những tháng đầu năm như: Nắng nóng lịch sử xảy ra ở Hà Tĩnh (43,3oC tại Hương Khê, Hà Tĩnh); hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại nhiều nơi thuộc các tỉnh Trung Bộ, đặc biệt các tại tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng xâm nhập mặn gay gắt đã diễn ra trong các tháng 7 và 8/2019. Thông qua Hội nghị ông rất mong muốn các đại biểu tham dự Hội nghị cùng nhau suy nghĩ, trao đổi và tìm kiếm những giải pháp thực hiện. Ông cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề sau đây: Phân tích, đánh giá công tác dự báo, cảnh báo các hiện tượng KTTV phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trong năm 2019, góp ý cho phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; Thảo luận, đề xuất các giải pháp để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo điều hành; trong việc phối hợp giữa các đơn vị Trung ương và địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các hiện tượng thiên tai KTTV và cách phòng tránh.

Tại cuộc họp, Bà Đặng Thanh Mai, Thường trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai Tổng cục KTTV, Vụ trưởng Vụ Quản lý dự báo KTTV đã báo cáo công tác phòng chống thiên tai năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Báo cáo chỉ ra các kết quả công tác xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật về KTTV: 02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước và Quyết định thay thế Quyết định số 46/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai, trình Chính phủ trong tháng 8 và tháng 11/2019; 02 Thông tư quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng dự báo hải văn và Thông tư ban hành Quy chuẩn Quốc gia về dự báo, cảnh báo lũ đảm bảo chất lượng, tiến độ; sửa đổi Nghị định số 38/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật KTTV; xây dựng Dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về "Tăng cường công tác KTTV đáp ứng yêu cầu PCTT, phát triển bền vững, góp phần bảo đảm an ninh của đất nước"; Chủ trì xây dựng các Quy định về dự báo, cảnh báo KTTV. Về công tác thanh tra, kiểm tra :Năm 2019 tổ chức các đoàn kiểm tra công tác PCTT trước mùa mưa bão của Tổng cục KTTV tại các Đài KTTV khu vực; kiểm tra tình hình thi hành pháp luật KTTV tại các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên; Xây dựng Dự thảo kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra năm 2020.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia đã trình bày báo cáo tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo KTTV quốc gia đã trình bày báo cáo tổng kết công tác dự báo KTTV phục vụ PCTT năm 2019 và nhận định xu thế mùa mưa, bão, lũ năm 2020. Diễn biến KTTV trong năm 2019 khá phức tạp, mặc dù rét đậm, rét hại ít xảy ra nhưng đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng và kéo dài ở nhiều khu vực trên cả nước. Công tác dự báo KTTV còn gặp khó khăn, sai số lớn trong khi yêu cầu dự báo ngày càng cao về độ chính xác, mức chi tiết, thời hạn dự báo cần dài hơn,...Cụ thể: số lượng bão hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương (TBTBD) ở mức nhiều hơn trung bình nhiều năm (TBNN) và xấp xỉ năm 2018: 08 cơn bão, 03 ATNĐ (ATNĐ), trong đó 05 cơn bão và 01 ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tình hình mưa năm 2019 phổ biến là thiếu hụt so với TBNN nhưng đã xảy ra những đợt mưa lớn mang tính chất lịch sử như: Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh (tháng 9 và tháng 10/2019).

Với những nhận định trên, ngành KTTV xác định kế hoạch công tác năm 2020 tập trung vào theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo sớm, sát diễn biến thời tiết hàng ngày và diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm, đặc biệt là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn; cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban ngành ở Trung ương, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng tránh.

Đồng thời, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết; tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng, tiếp tục phát triển hệ thống dự báo hướng tới dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao vai trò đầu mối của Tổng cục KTTV trong Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Bộ Tài nguyên Môi trường. Đơn vị đã huy động được hệ thống của Bộ TN&MT tham gia vào công tác dự báo phục vụ phòng chống thiên tai, sự tương tác và phối hợp giữa Tổng cục KTTV và Tổng cục PCTT cũng như các đơn vị trong và ngoài đã được nâng cao. Mặc dù thiên tai năm 2019 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhờ nỗ lực của cả hệ thống PCTT nên công tác phòng, chống thiên tai đạt hiệu quả cao.

Trong năm 2020, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiên về cực đoan. Chính vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn của Bộ và ngành KTTV tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch phòng chống thiên tai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó, phải cụ thể hoá các mục tiêu đề ra. Xây dựng và hoàn thiện công cụ cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; các công cụ dự báo khí tượng phải tốt hơn (dự báo mưa định lượng, đồng hóa số liệu), khai thác hiệu quả tối đa nguồn số liệu hiện có. Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, chia sẻ thông tin đặc biệt là cần có phương án dự phòng tác nghiệp trong các tình huống khẩn cấp, đặc biệt.

Trong công tác truyền thông, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức tập huấn đào tạo, hướng dẫn lực lượng phòng chống thiên tai tại địa phương để nhận dạng các biểu hiện của lũ quét, sạt lở đất, các thông tin liên quan đến mực nước, vấn đề an toàn hồ đập từ đó đưa ra các thông báo kịp thời để công tác phòng, tránh thiên tai hiệu quả hơn.

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: