Tổng cục Khí tượng Thủy văn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn

Đăng ngày: 07-09-2019 | Lượt xem: 1536
Chiều ngày 6/9/2019, tại Hà Nội Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức Hội thảo khoa học công nghệ trực tuyến “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khí tượng thủy văn”. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái chủ trì Hội thảo.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội thảo

Cùng tham sự Hội thảo, về phía Tổng cục KTTV có Phó Tổng cục trưởng La Đức Dũng và nguyên Phó Tổng cục trưởng, Tổng thư ký Hội Khí tượng Thủy văn Lê Thanh Hải cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục có trụ sở tại Hà Nội và các Đài KTTV khu vực ở các đầu cầu trực tuyến. Về phía các đơn vị ngoài Tổng cục KTTV có đại diện của Cục Công nghệ Thông tin, Viện Khoa học tài nguyên nước, Viện Khoa học KTTV và BĐKH, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Công ty Advanced Research Solutions (ARS) và Công ty FPT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh: Hiện nay xu thế phát triển tập hợp dữ liệu lớn Big Data, sử dụng các số liệu quá khứ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI tạo ra các sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực từ y học, công nghệ đến kinh doanh và lĩnh vực KTTV thì xu thế ứng dụng AI đã có những kết quả bước đầu. Tổng cục KTTV những năm qua đã có định hướng và quan tâm đặc biệt đến xu thế này với các đề tài nghiên cứu khoa học về trí tuệ nhân tạo để đưa ra các cảnh báo, dự báo về KTTV, phương pháp trí tuệ nhân tạo được sử dụng hiệu quả ở nhiều nơi căn cứ các hình thế trong quá khứ, phân nhóm các hình thế thời tiết từng bước đưa ra các bản tin, dự báo thời tiết từ ngắn hạn đến dài với độ tính chính xác mang tính định hướng. Ông khẳng định cùng với việc tăng cường công nghệ dự báo, đồng hóa số liệu, thông tin truyền thông thì việc ứng dụng AI để nâng cao chất lượng dự báo là tất yếu.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị đã bày các báo cáo tham luận: Báo cáo 1 của Viện Khoa học KTTV và BĐKH: Cơ sở khoa học ứng dụng AI trong lĩnh vực KTTV; Báo cáo 2 của Công ty ARS về Các nghiên cứu ứng dụng AI vào bào toán dự báo KTTV; Báo cáo 3 của công ty FPT về Ứng dụng AI trong xử lý dữ liệu KTTV và báo cáo của Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV về Một số giải pháp, phương pháp tiếp cận và kết quả nghiên cứu ứng dụng AI hỗ trợ dự báo và cảnh báo một số hiện tượng KTTV nguy hiểm.

Đại diện các đơn vị trình bày báo cáo tham luận tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, các đơn vị tham dự đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ làm rõ những cơ sở khoa học và các kết quả nghiên cứu ứng dụng AI hỗ trợ dự báo và cảnh báo đang thử nghiệm.

Toàn cảnh Hội thảo

Bài và ảnh: Mỹ Linh - Bùi Dịu

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: