Trung tâm Công nghệ khí tượng thủy văn triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Đăng ngày: 18-12-2023 | Lượt xem: 974
Sáng ngày 18/12/2023, Trung tâm Công nghệ khí tượng thủy văn (KTTV) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024. Ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham gia hội nghị có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV: Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Quản lý Dự báo KTTV; Vụ Quản lý Mạng lưới KTTV; Văn phòng Tổng cục; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV; Trung tâm Hải văn; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Ban Quản lý các dự án KTTV;  Liên đoàn Khảo sát KTTV, Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ. Cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của Trung tâm Công nghệ KTTV đến tham dự Hội nghị.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục KTTV, ông La Đức Dũng chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại cuộc họp, Trung tâm Công nghệ KTTV cho biết: Năm 2023, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục KTTV, lãnh đạo đơn vị và sự quyết tâm của toàn thể viên chức và người lao động trong đơn vị, tính đến thời điểm báo cáo, Trung tâm đã hoàn thành cơ bản những nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao, từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức của đơn vị.

Mặt khác, đơn vị đã từng bước xác định được phương hướng, kế hoạch, lộ trình phát triển đơn vị trong thời gian tới theo hướng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các đơn vị trong và ngoài Tổng cục KTTV nhằm tận dụng, phát huy nguồn lực hiện có để phát triển hoạt động dịch vụ trong toàn ngành KTTV. Trung tâm đã xây dựng mô hình đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Trung tâm trong thời gian tới, trong đó: xác định rõ tầm nhìn và nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hoạt động ưu tiên, cũng như xác định nền tản và nguồn lực để triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ KTTV báo cáo tại Hội nghị

Trong năm 2023, mặc dù có những biến động đáng kể về nhân sự nhưng Trung tâm đã từng bước ổn định tổ chức bộ máy đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Trung tâm được Tổng cục KTTV phê duyệt chủ trương kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023, đơn vị đã tổ chức thành công kế hoạch tuyển dụng 05 vị trí viên chức và đang hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định, quy trình tuyển dụng. Tính đến thời điểm báo cáo, Trung tâm Công nghệ KTTV có tổng số CBVC và người lao động trong Trung tâm hiện có 26 viên chức và 11 hợp đồng lao động.

 Về các nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2023:

Về cung cấp dịch vụ KTTV cho Hàng không: TTCN vẫn đang duy trì “Cung cấp dịch vụ phần mềm cảnh báo thời tiết nguy hiểm và hỗ trợ vận hành bay cho VNA”. Ngoài ra, đơn vị bước đầu tiếp cận mở rộng để tiến tới cung cấp dịch vụ cho Bamboo Airways, Vietjet air.

Nhiệm vụ: Quản lý công tác vận động đề xuất dự án phi chính phủ nước ngoài Tiếp nhận 01 Ra đa X-Band của Công ty Weathernews. Cho đến thời điểm này, công tác tiếp nhận và lắp đặt radar đã hoàn tất, radar đã được lắp đặt tại trạm Hoài Đức và được Cục tần số cấp phép để đưa vào hoạt động. Hiện nay, Trung tâm đã đưa radar vào vận hành thử nghiệm dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của công ty WNI Nhật Bản.

Năm 2023, đơn vị được giao thực hiện 01 nhiệm vụ đặc thù phục vụ công tác dự báo, cảnh báo trên phạm vi toàn quốc, cụ thể: Nhiệm vụ “Dự báo, cảnh báo khí tượng nông nghiệp trên phạm vi toàn quốc”: Nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ được giao trong năm 2023, đạt yêu cầu về khối lượng, chất lượng.

Công tác quản lý mạng lưới trạm KTTV: Thực hiện Quyết định số 1718/QĐ-BTNMT ngày 28/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường về việc điều chuyển các trạm thực nghiệm khí tượng nông nghiệp và trạm quan trắc môi trường về Tổng cục KTTV và Quyết định số 2455/QĐ-BTNMT ngày 02/8/2018 về việc điều chuyển tài sản của các trạm thực nghiệm khí tượng nông nghiệp và trạm quan trắc môi trường. Trên cơ sở đó, từ năm 2018 đến nay, Tổng cục KTTV giao Trung tâm tiếp nhận, quản lý và duy trì hoạt động thường xuyên Trạm Khí tượng nông nghiệp Hoài Đức.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ KTTV báo cáo tại cuộc họp

Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ KTTV

Năm 2023, đơn vị ký kết, tổ chức triển khai các hợp đồng dịch vụ KTTV: Cung cấp dịch vụ KTTV cho một số khách hàng thuộc các lĩnh vực trọng tâm như: Dịch vụ cung cấp nội dung dự báo thời tiết và thời tiết nông vụ cho nhà mạng Viettel; Dịch vụ dự báo, cảnh báo KTTV cho Công ty Honda; Tiếp tục thực hiện hợp đồng dịch vụ phần mềm cảnh báo thời tiết nguy hiểm và hỗ trợ điều hành giai đoạn 03/2019-02/2024; Hợp đồng dịch vụ tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không; Dịch vụ tính toán, chỉnh lý, biên tập, phân tích, đánh giá, tổng hợp dữ liệu nhằm mục đích hiệu chỉnh mô hình dự báo thời tiết khu vực Đông Á; Ngoài ra, phát triển cung cấp dịch vụ KTTV cho một số ngành và địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Giang.

Báo cáo về các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024 của Trung tâm:Trên tinh thần đổi mới cả về chất và lượng, khắc phục những mặt yếu kém, phát huy những hoạt động hiệu quả, nhiệm vụ cần thiết và cấp bách của đơn vị là rà soát, điều chỉnh, bổ sung chức năng nhiệm vụ, mô hình hoạt động theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động, trong đó: Xác định rõ nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Trung tâm nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về KTTV và phòng chống thiên tai của Tổng cục. Xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ lâu dài, xuyên suốt của Trung tâm là thông tin, dự báo, cảnh báo tác động của thời tiết - khí hậu tới ngành nông nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu, phát triển các nhiệm vụ được Tổng cục giao hiện nay theo hướng dự báo tác động và phục vụ nhu cầu phát triển của từng đối tượng, từng ngành nghề cụ thể. Tăng cường phát triển các hoạt động dịch vụ; tiếp tục khai thác, xúc tiến, phát triển cung ứng dịch vụ cho các nhóm khách hàng trọng điểm. Tăng cường hợp tác quốc tế, chuyển giao các mô hình, công nghệ mới phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực.

Tại cuộc họp, Trung tâm cũng được các đơn vị đóng góp các ý kiến để hoàn thiện báo cáo tổng kết và các nhiệm vụ công tác năm 2024.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng và Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ trao bằng khen cho các cá nhân và tổ chức có thành tích thi đua năm 2022

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV La Đức Dũng nhấn mạnh: Năm 2023 là một năm có nhiều khó khăn từ công tác sắp xếp lại bộ máy tổ chức, nguồn kinh phí hạn hẹp, rất nhiều vấn đề trong cơ chế tài chính, cũng như trong quy trình thay đổi khá nhiều nhưng đơn vị đã cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đã đề ra. Về nhiệm vụ công tác 2024, Ông đề nghị Trung tâm lưu ý tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Nghiên cứu, cụ thể hóa các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được phê duyệt; Tăng cường đề xuất các nhiệm vụ, đề án nghiên cứu công nghệ mới, từng bước kiểm soát, làm chủ các công nghệ mới này; Đẩy mạnh phát triển công tác dịch vụ khí tượng thủy văn, đặc biệt là các dịch vụ khí tượng nông nghiệp điển hình như Đồng bằng sông Cửu Long; Tăng cường phối hợp với các đơn vị để cung cấp thông tin dữ liệu cho các địa phương. Đơn vị cần xác định các nguồn từ hoạt động thu phí sử dụng thông tin dữ liệu KTTV là khá lớn; Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tăng cường các dịch vụ, nâng cao đời sống cán bộ nhân viên; Phối với với Vụ Kế hoạch tài chính thực hiện Quy chế quản lí dịch vụ, thúc đẩy dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo sự thống nhất; Nghiên cứu mô hình phát triển dịch vụ mang tính bền vững, trên cơ sở liên kết, liên doanh; Xây dựng kế hoạch phát triển mang tính cụ thể hơn, rõ nét hơn, dài hơn, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Trung tâm.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: