Trung tâm KTTV quốc gia làm việc với Viện nghiên cứu cao cấp về Toán

Đăng ngày: 24-01-2014 | Lượt xem: 883
Sáng 24 tháng 01 năm 2014, tại Hà Nội, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã có buổi làm việc với Viện nghiên cứu cao cấp về Toán để bàn về ứng dụng công cụ toán học trong công tác...

Tham dự buổi làm việc có ông Trần Hồng Thái, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, Ông Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, chủ tịch Hội toán học Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị thuộc Trung tâm KTTV quốc gia và Viện toán.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Thái, Phó tổng Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Mục tiêu của buổi làm việc nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Trung tâm KTTV quốc gia và Viện Toán cao cấp để đưa được ứng dụng toán học vào các bài toán dự báo khí tượng thủy văn và hải văn. Trung tâm mong muốn được Viện Toán cao cấp tư vấn, hỗ trợ và đào tạo nhân lực cho Trung tâm trong việc phát triển các mô hình dự báo, đồng hóa số liệu, Quy hoạch tối ưu mạng lưới trạm KTTV và phát triển các phần mềm dự báo KTTV do Việt Nam tự xây dựng.

Nhu cầu hợp tác giữa hai bên là rất cần thiết. Hiện Trung tâm KTTV quốc gia đang gặp một số khó khăn trong phát triển và làm chủ các mô hình dự báo KTTV, do đây chủ yếu là các phần mềm thương mại và do trình độ của cán bộ kỹ thuật của Trung tâm còn hạn chế về lập trình, đồng hóa số liệu và xử lý sau mô hình,... Về phía Viện Toán, việc nghiên cứu về lý thuyết được thế giới đánh giá là khá tốt. Tuy nhiên, trong việc nghiên cứu ứng dụng thực tế chưa được nhiều. Chính vì vậy, việc hợp tác với Trung tâm trong nghiên cứu ứng dụng công cụ toán trong các bài toán dự báo khí tượng, thủy văn, hải văn là rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực.

Hai bên thống nhất trong thời gian tới sẽ sớm tổ chức một buổi hội thảo chuyên đề để xác định được các nhiệm vụ hợp tác cụ thể và mục tiêu trong năm 2014 là đề xuất và triển khai được 03 nhiệm vụ ưu tiên.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: