TRUNG TÂM KTTV QUỐC GIA PHỐI HỢP VỚI BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TUYÊN TRUYỀN VỀ LŨ, LŨ QUÉT, SẠT LỞ ĐẤT TỚI NHÂN DÂN VÙNG BIÊN GIỚI LÀO CAI

Đăng ngày: 15-08-2017 | Lượt xem: 998
Nhằm nâng cao kiến thức về thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn và ý thức chủ động phòng chống cho đồng bào các dân tộc vùng sâu vùng xa, nơi thường xuyên chịu nhiều tổn thương của...

Ảnh: Lễ bàn giao Tủ sách Kiến thức Khí tượng Thủy văn và Tài nguyên môi trường tại Đồn Biên phòng Bát Xát.

Để triển khai đồng bộ các hoạt động thí điểm tuyên truyền tới cộng đồng cư dân các dân tộc vùng ven biên giới, vùng sâu vùng xa; Trung tâm KTTV quốc gia đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Đồn Biên phòng Bát Xát) xây dựng thí điểm 01 tủ sách kiến thức khí tượng thủy văn và tài nguyên môi trường tại Đồn Biên phòng Bát Xát. Tủ sách khí tượng thủy văn và tài nguyên môi trường có trên 30 đầu sách với hơn 200 cuốn sách tuyên truyền thực hiện Luật Phòng chống thiên tai, Luật khí tượng thủy văn, nhằm giúp cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bát Xát và cán bộ, nhân dân trong khu vực có điều kiện tìm hiểu kiến thức về các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, nguyên nhân hình thành, các biện pháp chủ động phòng tránh nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ảnh: Buổi tuyên truyền tại cộng đồng cho nhân dân các dân tộc xã Quang Kim, Bát Xát, Lào Cai

Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền này, Trung tâm KTTV quốc gia đã huy động sự vào cuộc theo hình thức xã hội hóa của doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức lắp đặt 01 máy đo mưa SL3 tự động truyền số liệu, gửi tin nhắn cảnh báo tự động tại thôn Coóc Mỳ, xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Số liệu đo mưa tự động này đã góp phần nâng cao công tác chủ động phòng chống thiên tai của địa phương.

Bên cạnh đó, Trung tâm KTTV quốc gia phối hợp với Đồn Biên phòng Bát Xát và Ủy ban Nhân dân xã Quang Kim tổ chức Hội thảo tuyên truyền về công tác cảnh báo, dự báo mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và các biện pháp chủ động phòng chống cho đại diện 65 hộ dân thuộc ba thôn An Thành, Kim Tiến, Đồng Quang trong số 18 thôn của xã Quang Kim. 

Xã Quang Kim là một trong số xã của huyện Bát Xát có nguy cơ cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất. Ngay trong năm 2016, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trên địa bàn xã và các xã lân cận đã có mưa lớn và lũ quét gây thiệt hại rất lớn về tài sản và hoa màu. Ông Trần Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quang Kim cho biết: dù xã nằm khá gần huyện, nhưng địa bàn của xã rộng, địa hình chia cắt theo ven suối và nhiều vùng thấp trũng nên người dân và chính quyền xã luôn chịu ảnh hưởng và thiệt hại của mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất.

Với những hoạt động thiết thực của Trung tâm KTTV quốc gia và Bộ đội Biên phòng địa phương, chính quyền và nhân dân xã Quang Kim sẽ được tiếp nhận những kiến thức về khí tượng thủy văn và chủ động trong công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân luôn sẵn sàng cảnh giác trước mọi diễn biến nguy hiểm của thiên tai./.

Ảnh: Lắp đặt máy đo mưa tại Xóm Coóc Mỳ, Quang Kim, Bát Xát Bài và ảnh: Văn phòng Trung tâm KTTV quốc gia

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: