Ứng trực liên tục dự báo cảnh báo mưa lũ miền Trung

Đăng ngày: 12-10-2023 | Lượt xem: 2378
Chiều ngày 12/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã tổ chức cuộc họp thảo luận về công tác dự báo mưa lũ miền Trung. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước, Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Viện Khoa học tài nguyên nước và Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV các tỉnh miền Trung.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo nhận định của các chuyên gia KTTV, trong giai đoạn từ đêm ngày 12 đến 20/10/2023, khu vực Trung Bộ có thể xuất hiện một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn gồm: dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ, các đợt không khí lạnh thường xuyên được tăng cường, bổ sung, đới gió Đông hoạt động mạnh trên độ cao từ 1500-5000 m. Cảnh báo nguy cơ xảy ra các đợt mưa lớn trên diện rộng gây lũ, ngập lụt đặc biệt là các trận mưa cường suất lớn, gây ra nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực vùng núi, cụ thể:

Giai đoạn từ ngày 12 - 14/10: khu vực từ phía Nam tỉnh Nghệ An đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến 200 - 400 mm, đề phòng cục bộ có nơi trên 700 mm.

Giai đoạn từ ngày 15 - 16/10: khu vực từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 300 mm, đề phòng cục bộ có nơi trên 500 mm.

Sau ngày 17/10 mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài, có nhiều biến động và diễn biến phức tạp.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Cảnh báo từ ngày 12 - 16/10, trên các sông ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh), các sông ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi lên mức báo động (BĐ)1 - BĐ2 và trên BĐ2; trên các sông nhỏ có khả năng lên mức BĐ3; hạ lưu sông Cả, sông La dao động ở mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, đặc biệt cần lưu ý các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. Tình hình lũ, ngập lụt còn diễn biến phức tạp trong những ngày tiếp theo.

Với các nhận định, đánh giá diễn biến mưa lớn, tại cuộc họp, các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến đã đặc biệt tập trung về vấn đề dự báo tác động bởi mưa lớn với khả năng nguy cơ gây lũ, ngập úng và trượt lở đất tại miền Trung trong thời gian tới. Công tác dự báo của hệ thống dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh tập trung vào việc rà soát, thu thập danh sách địa bàn được xác định về nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để tập trung dự báo, cảnh báo cho địa bàn. Việc chuẩn bị điều kiện về nhân lực, vật lực sẵn sàng chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập úng, lũ lụt và trượt lở đất cũng được quan tâm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao việc Tổng cục KTTV chỉ đạo hệ thống dự báo tăng cường dự báo tác động hướng đến tiếp cận các địa phương thông qua việc tập hợp các khu vực được xác định có nguy cơ gây lũ, khả năng ngập úng và trượt lở đất.

Đồng tình với những nhận định của các chuyên gia của Trung tâm dự báo KTTV quốc gia về việc chia xu thế mưa thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1: từ nay đến ngày 14/10 và giai đoạn 2: từ ngày 15/10 đến ngày 19/10) để tập trung theo dõi, dự báo, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị dự báo cấp tỉnh, khu vực và Trung ương tiếp tục ứng trực như bão khẩn cấp, theo dõi, nắm bắt tổng hợp thông tin về các khu vực có mưa lớn có nguy cơ cao gây lũ, ngập úng và trượt lở đất, cập nhật kịp thời những khu vực đó để phục vụ cho việc ra bản tin cảnh báo, dự báo chi tiết hơn.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Tổng cục KTTV tiếp tục tập trung toàn bộ nhân lực, công nghệ để theo dõi, phân tích số liệu, dự báo diễn biến đợt mưa lớn ở miền Trung trong thời gian tới để đưa ra cảnh báo kịp thời góp phần giảm thiểu thiệt hại đến tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Khí tượng thủy văn có văn bản cảnh báo về khả năng xảy ra mưa lớn ở các tỉnh miền Trung gửi các Bộ, ngành, địa phương có liên quan bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ này để chủ động phối hợp, phòng ngừa, ứng phó kịp thời nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Toàn cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: