Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ bảy (JCC7)

Đăng ngày: 02-10-2023 | Lượt xem: 1874
Sáng 2/10, tại Hà Nội, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia phối hợp với Văn phòng JICA Việt Nam tổ chức Cuộc họp Ban điều phối chung Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ bảy (JCC7). Đây là Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về phòng chống thiên tai, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của Việt Nam trong việc dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ lụt sử dụng các hệ thống quan trắc, thiết bị hiện đại.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Hoàng Đức Cường nhấn mạnh Dự án “Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa lũ” là một hợp tác vô cùng quan trọng giữa ngành KTTV Việt Nam và JICA nhằm hướng tới giúp người dân Việt Nam giảm nhẹ rủi ro thiên tai và đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Cuộc họp Ban điều phối chung hôm nay là cuộc họp Ban điều phối lần thứ 7, cuộc họp cuối cùng trước khi kết thúc dự án. Dự án đã đi được một chặng đường gần 5 năm từ năm 2018 đến nay, trong đó phải kể đến 2 năm covid đầy khó khăn và thách thức. Tuy nhiên hai bên đã cùng kề vai sát cánh, kiên định với những mục tiêu đề ra ban đầu của dự án, kiên định với những mong muốn tốt đẹp để giúp cho người dân có những thông tin cảnh báo sớm, kịp thời, giảm thiểu được những thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra.

Trong 5 năm vừa qua, một khối lượng khổng lồ các công việc đã được các chuyên gia Nhật Bản và các đồng nghiệp Việt Nam thực hiện. Một số kết quả chính có thể kể đến như: Thứ nhất, chúng ta đã xây dựng được phương pháp hiệu chuẩn số liệu radar sử dụng số liệu của các trạm đo mưa tự động, các trạm thời tiết tự động và các trạm synop. Thứ hai, chúng ta đã xây dựng không chỉ phương pháp mà còn cả hệ thống nâng cao chất lượng giám sát, định lượng mưa, mưa lớn tương đối chính xác thời hạn ngắn và giám sát bão sử dụng số liệu radar và vệ tinh Himawari. Trong thời gian vừa qua, qua quá trình thử nghiệm, hệ thống cũng đã đóng góp tương đối hiệu quả trong các công tác tác nghiệp, đặc biệt trong điều kiện khi có mưa lớn và bão. Thứ ba, năng lực của các cán bộ khí tượng thủy văn Việt Nam cũng được nâng cao thông qua các khóa đào tạo về vận hành, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị quan trắc, radar; các khóa đào tạo về sử dụng, xử lý số liệu vệ tinh, radar làm đầu vào cho việc định lượng mưa, giám sát bão…

Cuộc họp Ban điều phối chung lần thứ 7 được tổ chức lần này sẽ tổng kết lại tất cả các hoạt động của dự án, đánh giá kết thúc dự án và thảo luận các hoạt động hợp tác kế tiếp sau khi dự án kết thúc. Thông qua cuộc họp này, hai bên sẽ cùng nhau thẳng thắn trao đổi, thảo luận những vấn đề đã đạt được, thì những vẫn đề còn tồn tại, chưa làm được trong dự án, những bài học kinh nghiệm là rất quan trọng, để từ đó ngành KTTV Việt Nam có thể đúc rút hướng tới những công việc cần phải làm trong tương lai.

Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, ông Kubo Yoshitomo phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, ông Kubo Yoshitomo, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam chia sẻ: Trong những ngày vừa qua, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, và sạt lở đã xảy ra tại các tỉnh như Lâm Đồng, Yên Bái, Sơn La, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước bối cảnh đó, chúng ta ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong giảm thiểu rủi ro thiên tai. Dự án “Tăng cường năng lực dự báo thời thiết và cảnh báo sớm mưa, lũ”, được thực hiện từ năm 2018, đã và đang góp phần nâng cao năng lực cho các đơn vị liên quan về: bảo trì và hiệu chỉnh thiết bị quan trắc khí tượng; Phân tích và quản lý chất lượng dữ liệu ra đa thời tiết; Theo dõi và dự báo mưa lớn, bão lớn và Nâng cao chất lượng, nội dung và khả năng tiếp cận dự báo thời tiết. Ông rất mong các đại biểu nhiệt tình trao đổi, đóng góp ý kiến giúp hoàn thiện và tiếp tục duy trì các thành quả của Dự án.

Cùng tại cuộc họp, sau khi nghe các báo cáo của dự án các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ những vấn đề còn tồn tại của dự án và nhìn lại những kết quả quan trọng đã đạt được của dự án, góp phần cải thiện chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, giúp cho việc phòng tránh thiên tai có hiệu quả hơn, đặc biệt là trong tình hình thời tiết ngày càng có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu: Báo cáo Quan trắc bề mặt; Các sản phẩm Ra đa; Dự báo thời tiết; Thông tin thời tiết và Kế hoạch hợp tác ...

Phát biểu bế mạc cuộc họp, ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài Khí tượng cao không gửi lời cảm ơn đến sự có mặt và đóng góp tích cực cho nội dung cuộc họp của Ban điều phối chung Dự án các thành viên của 4 nhóm đầu ra về những đóng góp hết sức to lớn trong việc thực hiện dự án "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" tại Việt Nam

Sau nửa ngày làm việc tích cực và hiệu quả, cuộc họp của Ban điều phối chung dự án "Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ" lần thứ 7 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp

Quang cảnh cuộc họp

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: