Chuyên gia nhận định về nắng nóng trên cả nước thời gian tới

Đăng ngày: 09-07-2024 | Lượt xem: 199
Trong 2 ngày vừa qua (08-09/7), ở khu vực Bắc và Trung Trung Trung đã xuất hiện nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; còn ở khu vực đồng Bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hoà Bình có nắng nóng cục bộ với mức nhiệt có nơi trên 35 độ.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, ngày mai (10/7) ở khu vực Bắc và Trung Trung Trung tiếp tục xuất hiện nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; còn ở khu vực đồng Bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hoà Bình xảy ra nắng nóng cục bộ với mức nhiệt có nơi trên 35 độ. Từ ngày 11-13/7 nắng nóng gia tăng cường độ, trên khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên đạt ngưỡng nắng nóng và nắng nóng gay gắt với mức nhiệt 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình xuất hiện nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Từ ngày 14/7 nắng nóng trên các khu vực suy giảm.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTVQG cho biết: Trong những ngày nắng mạnh, chiều tối và tối khả năng xuất hiện mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nắng nóng là một trong những loại hình thiên tai, nguy hiểm; nắng nóng và nắng nóng gay gắt kéo dài sẽ gây ra nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư, cháy rừng cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe người như gây mất nước, sốc nhiệt, say nắng, đột quỵ,... Vì vậy, người dân cần lưu ý:

- Khi tham gia các hoạt động ngoài trời mang theo nước uống, ô dù để che chắn nắng, kem chống nắng.

- Mặc quần áo sáng màu, thoải mái, không bó sát, nhẹ nhàng. Ra đường cần mặc kín, tránh quần áo quá dày và tối màu vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt.

- Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

- Đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu bạn gặp các triệu chứng sốc nhiệt gây ra.

- Cập nhật thường xuyên các bản tin dự báo nắng nóng của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia trên website của trung tâm.

Ông cũng cho biết thêm: “Ngoài đợt nắng nóng này, theo dự báo của chúng tôi trong tháng 7 tháng 8 sẽ còn xuất hiện khoảng 3-4 đợt nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ (mỗi đợt kéo dài 2-4 ngày ở Bắc Bộ và khoảng từ 4-6 ngày ở Trung Bộ).

Ngoài ra, trong thời kỳ tháng 7 và 8 là thời kỳ Bão và ATNĐ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất ở trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến nước ta, do vậy cần lưu ý những đợt mưa lớn, gió mạnh do ảnh hưởng của Bão và ATNĐ; thêm vào đó gió mùa Tây Nam cũng hoạt động mạnh dần ở phía Nam, cần đề phòng mưa lớn kèm dông lốc, gió mạnh ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ”.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: