Đồng bằng sông Cửu Long đón lũ về muộn

Đăng ngày: 15-09-2020 | Lượt xem: 1686
Dự báo mùa lũ năm 2020 tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xuất hiện muộn, mực nước thấp, ảnh hưởng rất nhiều đến sản xuất nông nghiệp của các địa phương trong vùng. Đồng bằng sông Cửu Long đối diện với nguy cơ bị xâm nhập mặn và triều cường khi lũ năm nay về muộn, mực nước thấp.

Số liệu quan trắc cho thấy, mùa lũ về Đồng bằng sông Cửu Long năm nay muộn gần 2 tháng so với những năm trước và có mực nước thấp.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khả năng đỉnh lũ năm 2020 sẽ xuất hiện vào cuối tháng 9 và mực nước cao nhất năm trên sông Tiền (tại Tân Châu) và sông Hậu (tại Châu Đốc) có thể thấp hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm, từ 0,2 đến 0,4m.

Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt. Lũ về muộn và mực nước thấp còn khiến cho Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với nguy cơ xâm nhập mặn tại các địa phương ven biển khi triều cường.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, từ nay đến cuối năm 2020, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ xuất hiện 4 đợt triều cường với biên độ mỗi tháng xuất hiện một đợt: đợt triều cường đầu tiên sẽ xuất hiện từ ngày 18-21.9; đợt thứ 2 từ ngày 15-9.10; đợt 3 từ ngày 14-18.11 và đợt 4 từ ngày 13-17.12.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến nghị các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp; tích nước ngọt đầy đủ để phục vụ sản xuất, kinh doanh đáp ứng diễn biến của thời tiết.

Bùi Dịu

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: