Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán

Đăng ngày: 20-01-2022 | Lượt xem: 3914
Thời tiết dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang rất được người dân quan tâm, đặc biệt là diễn biến thời tiết trước, trong và sau Tết. Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia đã có những trao đổi với phóng viên, cung cấp thông tin dự báo dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

PV: Xin ông cho biết dự báo thời tiết dịp Tết Ông Công ông Táo sắp tới như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Theo các thông tin dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sau khi có mưa xuất hiện từ ngày 21/01/2022 và kéo dài đến hết ngày 22/1 thì từ ngày 23/1 thời tiết tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ tốt dần lên, trời khô ráo vào ban ngày, sáng sớm có nhiều mây và sương mù.

PV: Dự báo thời tiết giao thừa và mùng 1 Tết Nguyên đán năm 2022 ra sao thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Hiện nay, các sự báo xa của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho thấy, trước Tết sẽ có 02 đợt không khí lạnh. Đầu tiên là đợt gió mùa đông bắc trong ngày 26 âm lịch (28/1), sau đó không khí lạnh sẽ được tăng cường bổ sung vào ngày 29 âm lịch (31/1). Do đó, nhiều khả năng trong dịp nghỉ Tết năm nay trời sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn kèm theo rét đậm tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội.

PV: Năm nay kì nghỉ Tết kéo dài đến 9 ngày. Trong 9 ngày  đó có những sự chuyển biến nào đặc biệt hay không?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trong các ngày nghỉ Tết, giai đoạn đầu khả năng sẽ có không khí lạnh tăng cường nên trời sẽ mưa kèm theo rét đậm, từ 30 Tết đến mồng 3 Tết trời sẽ rét. Sau đó, những ngày cuối của kỳ nghỉ Tết nhiệt độ sẽ tăng dần.

Trong đêm 30 Tết, dự báo trời sẽ có mưa nhỏ kèm theo trời rét, do đó, các hoạt động du xuân đầu năm mới cần lưu ý giữ sức khỏe khi di chuyển ngoài trời trong thời tiết trời mưa kèm theo gió lạnh và gió mạnh.

Khu vực Trung du và miền núi trong dịp nghỉ Tết sẽ có nhiệt độ dưới 15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 13 độ, xảy ra rét hại. Vì vậy, cần lưu ý các vấn đề về sức khỏe và di chuyển trong thời tiết như trên, kèm theo các biện pháp bảo vệ cây trồng và vật nuôi.

Trước Tết Nguyên đán: Khoảng thời gian từ ngày 24-27/01 (22-25 tháng Chạp) cả nước ít mưa, trời nắng ấm; Khoảng ngày 28/01 (26 tháng Chạp), miền Bắc chịu ảnh hưởng của 01 đợt gió mùa đông bắc mạnh; Khoảng ngày 31/01 (29 Tết) không khí lạnh được bổ sung.

Tết Nguyên đán (30 Tết – 01 Tết): Miền Bắc trời nhiều mây có mưa nhỏ, mưa phùn, nhiệt độ vùng đồng bằng 13-18 độ, vùng núi 8-16 độ; Khu vực Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa, khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế trời rét; Phía Nam trời lạnh; Khu vực Tây Nguyên- Nam Bộ trời nắng.

Sau Tết Nguyên đán: Từ ngày 02-07/02 (mồng 02-07 Tết) không khí lạnh tiếp tục được tăng cường; Miền Bắc vẫn duy trì tình trạng mưa rét; Miền Trung phía Bắc đèo Hải Vân có mưa rét; Phía Nam nắng ráo; Miền Nam trời nắng.

Ngoài ra, Bản tin chuyên đề Dự báo thời tiết Tết Nhâm Dần sẽ được Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phát hành chính thức vào lúc 16h30 phút ngày 22/01/2022 (tức ngày 20 tháng Chạp, năm Tân Sửu) và được cập nhật hàng ngày.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: