Mùa hè năm 2021 nắng nóng xảy ra sẽ ít gay gắt hơn năm 2020

Đăng ngày: 02-04-2021 | Lượt xem: 2203
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khi nhận định về thời tiết trong mùa hè năm 2021.

PV. Thưa ông, ông có thể cho biết dự báo nhiệt độ mùa hè năm nay sẽ thay đổi như thế nào so với mọi năm?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Theo như dự báo, trong tháng 4 và tháng 5 các tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ sẽ tương đương trung bình nhiều năm, khu vực Trung Bộ sẽ có nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm, cho nên có thể nói mùa hè năm 2021 sẽ ít gay gắt hơn so với mùa hè năm 2020, nắng nóng ít kéo dài.

PV. Theo dự báo chỉ số UV trong những ngày hè sắp tới đây sẽ như thế nào? Ông có khuyến cáo gì đối với cộng đồng không?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trong mùa hè một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là tia cực tím (tia UV), dự báo chỉ số UV là một trong những sản phẩm dự báo mới mà Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia bắt đầu có từ năm 2020. Theo dự báo trong mùa hè tia UV có chỉ số cao nhất từ trưa và đầu giờ chiều, trong các ngày trời quang mây, có nắng nóng thì chỉ số UV sẽ ở mức rất cao, khi chỉ số UV từ 6 - 7 là mức cao, thậm chí là từ 8-10 là ở mức ảnh hưởng rất cao. Do đó, khi di chuyển ngoài đường, người dân cần sử dụng các biện pháp để bảo vệ mắt và da tránh tiếp xúc với tia UV, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với các tia nắng trong thời gian buổi trưa và đầu giờ chiều để tránh những tác hại của tia UV đối với sức khỏe.

PV. Dự báo tình hình nắng nóng trong tháng 4 này có diễn biến như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Trong tháng 4, nắng nóng có thể xuất hiện ở phía tây Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, đây cũng là thời gian xuất hiện nắng nóng đầu tiên ở các tỉnh miền Bắc. Đối với miền Nam, nắng nóng sẽ xảy ra sớm hơn từ các tháng đầu năm và cao điểm là tháng 3 và tháng 4.

Đối với các tình phía đông Bắc Bộ, chúng tôi dự báo nắng nóng sẽ xuất hiện muộn hơn, cụ thể đến cuối tháng 5, nửa đầu tháng 6 bắt đầu sẽ xuất hiện nắng nóng, cao điểm là thời gian từ tháng 6 đến tháng 7. Tháng 8, các tỉnh Bắc Bộ nắng nóng sẽ giảm dần, với Trung Bộ nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 8.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

PV. Hiện tại tình hình hạn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang có diễn biến phức tạp, xin ông cho biết tình hình hạn mặn sẽ có những diễn biến như thế nào trong thời gian tới?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Những tháng đầu năm là những tháng cao điểm mùa khô kèm theo đó là hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Nam, chúng tôi dự báo trong tháng 4 tình hình hạn hán ở các tỉnh Nam Bộ sẽ còn tiếp tục gay gắt, phải đến tháng 5 khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa trên khu vực Nam Bộ thì tình hình hạn hán và xâm nhập mặn mới được cải thiện. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo mức độ hạn hán và xâm nhập mặn năm nay sẽ không gay gắt bằng mùa khô năm ngoái, các tác động đối với sản xuất nông nghiệp không lớn nhưng đối với nước sinh hoạt của người dân tại khu vực này vẫn cần phải hết sức lưu ý. Khi tưới tiêu hay sản xuất nông nghiệp trước khi lấy nước cần kiểm tra độ mặn thường xuyên, đảm bảo không gây hại cho cây trồng.

PV. Sắp tới tới giai đoạn mùa bão, vậy trung tâm có những nhận định như thế nào về tình hình bão lũ sẽ diễn ra trong năm 2021?

Về tình hình bão, chúng tôi dự báo tháng 4 và tháng 5 sẽ có rất ít khả năng bão xuất hiện trên khu vực biển Đông. Từ đầu tháng 6 sẽ là khoảng thời gian xuất hiện các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trước tiên sẽ tập trung ở khu vực Bắc Trung Bộ và cũng có thể có khả năng di chuyển vào khu vực Vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng đến các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Về nửa cuối mùa, từ tháng 8 - 9 trở đi bão sẽ hình thành nhiều hơn ở khu vực giữa biển Đông và các tỉnh khu vực Trung Bộ, cuối mùa chúng tôi dự báo bão sẽ tập trung ở các tỉnh phía Nam.

PV. Năm 2020 lượng mưa tập trung ở các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ, vậy năm nay Trung tâm Dự báo KTTV có những dự báo như thế nào về lượng mưa, đặc biệt là trong mùa bão?

Năm 2020 là một năm có rất nhiều điều đặc biệt, từ nắng nóng với các đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục đến 43 ngày ở các tỉnh miền Trung. Sau đó là mưa dồn dập trong tháng 10 và tháng 11, liên tiếp hơn 40 ngày. Năm nay chúng tôi dự báo nhiều khả năng khí hậu và thời tiết sẽ ôn hòa hơn, cụ thể những thiên tai vẫn có thể xảy ra trong các tháng cao điểm là tháng 10 - 11, tuy nhiên sẽ không dồn dập và mức độ sẽ ít gay gắt hơn so với năm 2020.

Tạp chí Khí tượng Thủy văn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: