Nắng nóng ở Bắc Bộ bao giờ chấm dứt

Đăng ngày: 18-05-2023 | Lượt xem: 1463
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết nguyên nhân của nắng nóng kỷ lục đợt này ở Hà Nội là vùng thấp nóng phía Tây với tâm thấp khơi sâu nằm ngay ở Đông Bắc Bộ, lại mở rộng về phía đông nên kéo gió Phơn khô nóng (hay còn gọi là gió Lào) vượt Trường Sơn và Hoàng Liên Sơn tràn lên đến đồng bằng Bắc Bộ, thêm với đó là trường phân kỳ trên cao ôm trọn Bắc và Trung Bộ. Trưa chiều nay, gió Tây đến Tây Nam ổn định cấp 2-3 ở phần lớn đồng bằng Bắc Bộ, độ ẩm các trạm tại Hà Nội phần lớn chỉ 25-35%.

Nóng bức ở Hà Nội được gia tăng thêm do hiệu ứng đảo nhiệt đô thị từ bê tông, đường nhựa... nên không khó hiểu nên trở thành chảo lửa của cả nước hôm nay. Hôm nay hình thế gây nóng trên tiếp tục hoạt động ổn định, thời tiết và mức nhiệt sẽ tương tự hôm nay.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, khoảng đêm 23/5 - ngày 24/5 có 1 đợt mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khả năng tạo ra sự giảm nhiệt. Tuy nhiên đợt mưa này tiềm ẩn nguy cơ kèm theo lốc sét, gió giật mạnh, người dân cần lưu ý.

Dự báo từ ngày 19/5 đến cuối tuần này, mức độ nắng nóng có khả năng giảm nhẹ, nhiệt độ cao nhất ngày 36-38oC. Đến đầu tuần sau, cao điểm nắng nóng quay trở lại, 39-40 Độ C.

Về diễn biến nắng nóng các vùng, cơ quan khí tượng cho biết, ngày hôm qua (17/5), ở khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ như: Tp. Hòa Bình (Hòa Bình) 41.2 độ, Tp.Việt Trì (Phú Thọ) 40.5 độ, Bắc Mê (Hà Giang) 40.1 độ, Hà Đông (Hà Nội) 41.3 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 40.3 độ, Đô Lương (Nghệ An) 40.3 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 30-55%.

Ở Bắc Bộ ngày 18/5 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 40 độ; ngày 19/5 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 35-45%.nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng kéo dài tới khoảng ngày 23/5. Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt khả năng còn kéo dài, người dân lưu ý các biện pháp bổ sung nước, chống nắng để bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, nên sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý để hạn chế sự cố do quá tải điện trong thời tiết nắng nóng.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: