Sạt lở nghiêm trọng của Hà Giang và cảnh báo những hiện tượng thiên tai mưa cường độ lớn

Đăng ngày: 14-07-2024 | Lượt xem: 201
Thời gian vừa qua từ tháng 5 tới tháng 6 khu vực vùng núi Bắc Bộ luôn có một hình thái đó là gió đông nam của khối không khí biển lấn vào Gió tây nam ở khu vực thượng lào di chuyển sang và nó hội tụ lại, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia gọi là hội tụ kinh hướng

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Theo Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết: Cái hội tụng kinh hướng này ở phía Việt Bắc trọng tâm ở khu vực Hà Giang với tổng lượng mưa Hà Giang cho tháng 6 và những ngày đầu tháng 7 đều vượt hơn so với trung bình nhiều năm và cũng đã có những thời điểm mưa với cường suất rất lớn. Ví dụ như vào thời điểm từ 19h ngày mùng 9 đến 07 sáng ngày mùng 10 ở khu vực, chúng tôi quan sát được có thể lên tới 507 mm  tức là tới một nửa mét nước và gây ra hiện tượng lũ quét và sạt lở đất. Với lượng mưa từ tháng 6 tới giờ, dự báo Tây Bắc, Việt Bắc và Hà Giang vẫn còn mưa lớn nữa và với lượng mưa đã cao hơn trung bình nhiều năm, đất ở khu vực này đã rất là no nước rồi. Nếu bây giờ có những kích hoạt rất nhỏ thì cũng có thể gây ra cái hiện tượng trượt lở đất rất nguy hiểm ở khu vực này. 

Địa hình của Hà Giang là một khu vực tương đối đặc biệt bởi vì hội tụ hướng gió khu vực đấy nên Hà Giang cũng là một trong những cái tâm mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ cũng như là các tỉnh. Trong cả một quá trình chúng tôi quan sát được thì Hà Giang, nhất là Bắc Quang cũng là một trong những khu tâm mưa trong cả nước, là một trong ba tâm mưa với tổng lượng mưa trung bình ở hàng năm những điểm cao nhất trên cả nước với tổng lượng mưa lên khoảng 3000- 5000mm.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: