Tin cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Đăng ngày: 23-07-2024 | Lượt xem: 235
Chiều nay (23/7) KTTV đã phát tin cuối về ATNĐ (suy yếu từ bão số 02). Từ chiều nay đến hết ngày 24/7 Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An còn có mưa to 50-120mm, có nơi trên 200mm. Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, trượt sạt ở vùng núi trung du Bắc Bộ, phía Tây Thanh Hóa, Nghệ An trong hôm nay đến 24/7.

Ảnh minh họa cảnh báo lũ quét sạt lở, sụt lún đất đo mưa lớn dòng chảy

Dự báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Hiện trạng đã qua:

Dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 20-21 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp suy yếu từ bão số 2, lúc 13h ngày 23/7 có vị trí ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông.

Ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió giật cấp 9; đảo Phú Quý có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, Trường Sa có gió giật cấp 7. Khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông; Khu vực phía bắc của Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông.

Đêm 23/7 và ngày 24/7, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và Giữa Biển Đông; khu vực phía Bắc của Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. 3.

Cảnh báo:

Đêm 24/7 và ngày 25/7, vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực Giữa Biển Đông và khu vực phía Bắc của Nam Biển Đông (bao gồm phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động. Khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh 6, riêng từ ngày 25/7 khu vực phía Đông Bắc có gió mạnh lên cấp 7-8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 3,0-5,0m; biện động mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Dự báo tác động: Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Cảnh báo lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, cảnh báo triều cường, cảnh báo lũ quét sạt lở đất sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy các tỉnh khu vực Bắc Bộ: Hòa Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Bắc Giang,

Từ nay (23/7) đến ngày 24/7, trên các sông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ, với biên độ lũ lên trên các sông từ 2-5m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông thuộc tỉnh Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình và cửa sông ven biển có khả năng lên mức BĐ2; đỉnh lũ trên các sông tại tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ và thượng lưu sông Thái Bình lên mức BĐ1-BĐ2; đỉnh lũ thượng lưu sông Mã, sông Bưởi lên mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa. (Các thông tin về khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: Cấp 1-2.

Cảnh báo tác động của lũ: Lũ trên các sông có khả năng gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội.

Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và Đài KTTV các tỉnh thành phố

 

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: