Bài phát biểu của ông H.E. Antonio Alessandro, Đại sứ Ý tại Việt Nam Nhân lễ niệm 75 năm ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Đăng ngày: 05-10-2020 | Lượt xem: 7158

Kính thưa Ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc;

Kính thưa Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Tổng Cục trưởng và Giám đốc các đơn vị Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Các vị đại sứ, thủ trưởng các đơn vị cùng toàn thể các vị khách quý.

Tôi rất vui mừng được tham dự lễ kỷ niệm ngày hôm nay, lễ kỷ niệm đánh dấu 75 năm hoạt động của ngành Khí tượng Thủy văn tại Việt Nam.

Việc thành lập cơ quan tiền than của ngành Khí tượng Thủy văn đầu tiên từ năm 1945 đã cho thấy nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của ngành. Trong 75 năm qua, ngành Khí tượng Thủy văn đã không ngừng lớn mạnh, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, góp phần bảo vệ an ninh, an toàn cho nhân dân. Tôi xin gửi lời chúc mừng tới Chính phủ Việt Nam về thành tựu này đồng thời tôi mong muốn biểu dương tất cả những cán bộ đã đóng góp cho ngành trong những năm qua.

Ngành Khí tượng Thủy văn của Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Dữ liệu và dự báo của Việt Nam sẽ vô cùng hữu ích cho chúng tôi trước thềm COP26, Hội nghị do Anh và Ý tổ chức vào cuối năm 2021. Việt Nam có những hợp tác quốc tế rộng khắp và đã được chọn là Trung tâm Hỗ trợ Dự báo Khu vực của Tổ chức Khí tượng Thế giới do những ghi nhận trong việc nâng cao năng lực.

Khí tượng cũng là một lĩnh vực ưu tiên lớn của Ý: văn phòng dự báo đầu tiên của chúng tôi, thuộc về lực lượng Hải quân, được thành lập vào năm 1865. Ngày nay, Cơ quan Khí tượng Ý trực thuộc Không quân và được quốc tế công nhận có các hoạt động nghiệp vụ tốt nhất. Ý và Việt Nam cùng là thành viên hợp tác trong Tổ chức Khí tượng Thế giới, diễn đàn để chúng tôi đã thúc đẩy việc thành lập một ủy ban kỹ thuật cho ngành Thủy văn. Tôi muốn cảm ơn Việt Nam đã một lần nữa bỏ phiếu cho đại diện của Ý trong hội đồng điều hành này.

Dịch vụ khí tượng thủy văn đóng một vai trò quan trọng ở các nước như Việt Nam và Ý, những nước có chung điều kiện hình thái và chịu tác động của các thảm họa thiên nhiên cũng như các hiện tượng thời tiết cực đoan như nhau. Dựa trên những điểm tương đồng này và trên tinh thần hữu nghị đặc trưng cho mối quan hệ song phương của chúng ta, Ý và Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực Khí tượng và Thủy văn trong những năm qua.

Ý tự hào đã đóng góp vào sự phát triển năng lực của Việt Nam với các dự án trị giá khoảng 10 triệu Euro vốn ODA song phương. Thông qua các dự án này, chúng tôi đã giúp 11 tỉnh duyên hải miền Trung Việt Nam từ Quảng Bình đến Bình Thuận được trang bị hệ thống quan trắc Khí tượng Thủy văn tự động. Trung tâm cuối cùng đã được thử nghiệm và bàn giao chỉ cách đây vài ngày tại Nha Trang.

 

Ông H.E. Antonio Alessandro, Đại sứ Ý tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ kỉ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Một dự án bổ sung nhằm mở rộng hệ thống quan trắc cho lưu vực sông Hồng-Bắc Thái Bình sẽ sớm được thực hiện. Công nghệ của các công ty Ý trong lĩnh vực này là tiên phong và đã được Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ đa phương khác lựa chọn. Một dự án khác trị giá hơn 3 triệu Euro, liên quan đến công nghệ viễn thám và quản lý dữ liệu vệ tinh, gần đây đã được Bộ Môi trường Ý và Việt Nam đồng ý và sẽ sớm được triển khai thực hiện.

Sự hợp tác song phương của chúng ta đã tạo ra mối quan hệ bằng hữu và chuyên nghiệp  giữa nhiều chuyên gia và kỹ thuật viên tham gia. Tôi muốn ghi nhận vai trò của Martino Melli, giám đốc của Cơ quan Hợp tác Ý AICS tại Hà Nội. Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đến Giancarlo Pedrini, một kỹ sư thủy điện hàng đầu của Ý và là một người bạn thân yêu của nhiều người trong chúng ta, người hẳn sẽ rất tự hào khi tham gia lễ kỷ niệm này.

Cuối cùng, tôi cảm ơn các bạn đã cho tôi cơ hội được phát biểu trong dịp quan trọng này và tôi chúc ngành Khí tượng Thủy văn của Việt Nam luôn phát huy tốt nhất vai trò nền tảng của mình đối với đất nước, trong khu vực và trên thế giới.

Biên dịch: Thanh Tâm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: