Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Ngân hàng Thế giới (WB) ký kết kế hoạch hành động để tăng cường hợp tác

Đăng ngày: 04-04-2019 | Lượt xem: 2146
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phục hồi toàn cầu (GFDRR) đã ký cam kết tăng cường hợp tác chung nhằm nâng cao năng lực các quốc gia chống chịu với các hiện tượng thời tiết, khí hậu và thiên tai khắc nghiệt

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phục hồi toàn cầu (GFDRR) đã ký cam kết tăng cường hợp tác chung nhằm nâng cao năng lực các quốc gia chống chịu với các hiện tượng thời tiết, khí hậu và thiên tai khắc nghiệt.

Kế hoạch hành động để nhân rộng sự hợp tác của WB, GFDRR và WMO đã được ký kết trong cuộc họp giữa Chủ tịch lâm thời của Ngân hàng Thế giới, bà Kristalina Georgieva, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Laura Tuck và Tổng thư ký WMO Petteri Taalas vào ngày 1/04/2019.

Từ trái qua phải Kristalina Georgieva, Chủ tịch lâm thời của WB; ông Petteri Taalas  - Tổng thư ký WMO và bà Laura Tuck - Phó chủ tịch WB trong buổi ký kết hợp tác chung ngày 01/4/2019 (Nguồn: WMO)

Các cuộc thảo luận tại trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington đã diễn ra bên lề một loạt các cuộc họp cấp cao của Tổng thư kí WMO, ông Petteri Taalas, tới Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm này, ông Petteri Taalas đã công bố báo cáo của WMO về Tình trạng khí hậu toàn cầu năm 2018 cùng với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres tại New York. Báo cáo cũng nhấn mạnh các tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu dài hạn lên đời sống, kinh tế và xã hội.

 

 

Kế hoạch hành động mới đặt ra các nguyên tắc và các ưu tiên hành động năm 2019, bao gồm sáng kiến Hệ thống Cảnh báo sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS). Kế hoạch này cũng đánh dấu thêm cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác phát triển giữa WMO và WB, hướng tới hỗ trợ cho các quốc gia tạo ra bản tin cảnh báo dựa trên những thông tin thực tế. Mục đích của kế hoạch là tạo điều kiện cho các quốc gia dễ dàng tiếp cận với các chuyên gia của WMO thông qua nguồn vốn của WB.

Theo Báo cáo Rủi ro Toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2019, những rủi ro hàng mà đầu thế giới đang phải đối mặt có liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. Do đó, sự tăng cường hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có tầm quan trọng to lớn và là ưu tiên hàng đầu của nhiều nước.

Kế hoạch chiến lược của WMO giai đoạn 2020-2023 được xây dựng dựa trên mục tiêu dài hạn đó là thu hẹp khoảng cách năng lực giữa các nước thành viên, bao gồm cả các nước phát triển và đang phát triển thông qua thiết lập các quan hệ đối tác hiệu quả.

Các khoản đầu tư của WB vào khí tượng thủy văn và các hệ thống cảnh báo sớm là khoảng 900 triệu USD và con số này đang tăng lên. Thông qua Kế hoạch hành động về thích ứng và tăng khả năng phục hồi của mình, Ngân hàng Thế giới đã cam kết tăng đáng kể vốn đầu tư để nâng cao chất lượng dự báo, hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ thông tin khí hậu tại ít nhất 30 quốc gia.

Sự hợp tác này sẽ tối đa hóa sự hỗ trợ và gắn kết giữa các đối tác. Để cải thiện việc cung cấp dịch vụ khí tượng thủy văn ở các nước đang phát triển, WMO sẽ tăng cường cung cấp đội ngũ chuyên môn kỹ thuật được đảm bảo chất lượng từ mạng lưới tổ chức của mình. Ngân hàng Thế giới WB sẽ thể hiện vai trò của mình trong cam kết đầu tư vào khí tượng thủy văn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong việc tăng cường các dịch vụ này và huy động đầu tư tài chính bền vững.

 

 

 

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Nguồn WMO: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-and-world-bank-sign-action-plan-scale-collaboration

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: