“Bình thường mới” của thời tiết khắc nghiệt ở vùng Vịnh sẽ cần đầu tư cơ sở hạ tầng đáng kể

Đăng ngày: 20-05-2024 | Lượt xem: 319
Báo cáo cho biết các giải pháp dựa vào thiên nhiên có thể giúp giảm thiểu tác động của lượng mưa cực lớn.

Đường phố ở Dubai ngập lụt sau lượng mưa kỷ lục ngày 16/4 (Pawan Singh / The National).

Một báo cáo cho thấy các quốc gia ở vùng Vịnh sẽ được yêu cầu đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng chống lũ lụt khi khu vực này phải vật lộn với tình trạng thời tiết cực đoan “bình thường mới”. Một tài liệu tóm tắt từ Oxford Analytica, một công ty phân tích và tư vấn, cảnh báo khu vực này “chưa hoàn toàn thích nghi” với những thách thức do biến đổi khí hậu đặt ra và phải đối mặt với chi phí cao, với mỗi đợt lũ lụt gây thiệt hại lên tới 4,7 tỷ USD. Báo cáo được đưa ra sau trận lũ lụt nghiêm trọng vào tháng trước, khi một số khu vực ở Dubai nhận được lượng mưa hơn 250mm trong 24 giờ - con số cao nhất trong ít nhất 75 năm và gấp đôi lượng mưa thường rơi trong một năm.

Nghiên cứu kêu gọi “tăng chi tiêu” để ứng phó với bão bằng cách đảm bảo hệ thống thoát nước tốt hơn, nâng cấp ngành y tế và mở rộng hệ thống cảnh báo sớm. Nó kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh cải tổ cơ sở hạ tầng hiện có và trông cậy vào thiên nhiên để bảo vệ khỏi thời tiết bất lợi, bao gồm cả việc xây dựng các kênh đào để giúp ngăn chặn lũ lụt. Với tiêu đề “Lũ quét sẽ gia tăng tần suất ở vùng Vịnh”, báo cáo lưu ý rằng vùng Vịnh là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới do biến đổi khí hậu, với nhiệt độ đã tăng với tốc độ “cao hơn đáng kể” so với mức trung bình toàn cầu.

Nguy cơ lũ lụt gia tăng

Xe bồn dọn dẹp những con đường ngập nước gần ga tàu điện ngầm Discovery Gardens ở Dubai vào ngày 22/4 (Pawan Singh/ The National).

Báo cáo cho biết: “Kết quả là các quốc gia vùng Vịnh đang trải qua trạng thái 'bình thường mới', có nghĩa là các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán và lũ lụt đang gia tăng”. Những cảnh báo của báo cáo gắn liền với kết luận của các nhà khoa học, những người cho rằng biến đổi khí hậu đang khiến khu vực này có nguy cơ xảy ra thời tiết khắc nghiệt cao hơn.

Tiến sĩ Diana Francis, trợ lý cho biết: “Một số nghiên cứu khoa học trước đây đã đưa ra cùng một kết luận, đó là các hiện tượng mưa cực đoan, đặc biệt là trong mùa xuân, đang trở nên thường xuyên và dữ dội hơn và xu hướng này sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới”. giáo sư đứng đầu Phòng thí nghiệm Khoa học Môi trường và Địa vật lý (Engeos) tại Đại học Khalifa ở Abu Dhabi. Tiến sĩ Francis, người không liên quan đến báo cáo của Oxford Analytica, cho biết lý do dẫn đến xu hướng này bao gồm sự kết hợp giữa nhiệt độ cao và độ ẩm cao, góp phần hình thành “các đám mây đối lưu mạnh”, được hình thành bởi sự đối lưu, quá trình không khí ấm áp bốc lên. Bà nói thêm: “Những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển ở các tầng cao hơn của bầu khí quyển liên quan đến dòng phản lực đang tạo ra nguyên nhân gây ra những sự kiện này”. 

Trong một bài báo gần đây trên tạp chí Nature Scientific Reports, Tiến sĩ Francis và đồng nghiệp của bà, Tiến sĩ Ricardo Fonseca đã phát hiện ra rằng vùng nhiệt đới sẽ mở rộng về phía các cực, trong đó UAE và Oman chứng kiến ​​khí hậu của họ biến đổi từ cận nhiệt đới sang nhiệt đới. Tiến sĩ Francis cho biết: “Khí hậu nhiệt đới được biết đến với những đợt mưa cực lớn vào mùa xuân và mùa hè.

Như đã đưa tin vào cuối tháng trước, các nhà khoa học thuộc nhóm World Weather Attribution đã phát hiện ra rằng các cơn bão tấn công UAE và Oman vào ngày 15 tháng 4 đã dữ dội hơn tới 40% do biến đổi khí hậu.

Báo cáo của Oxford Analytica cho biết “lũ lụt tái diễn sẽ đặc biệt gây gián đoạn cho cơ sở hạ tầng công cộng, bao gồm các dịch vụ giao thông, cấp cứu, y tế và giáo dục”. Nó lưu ý rằng các khoản đầu tư hàng trăm triệu dirham đã được công bố ở Dubai sau lũ quét vào năm 2020, cùng với những khoản đầu tư này cùng với Hệ thống nước mưa đường hầm sâu trị giá 2,5 tỷ USD, một đường hầm dài 10km với đường kính 11,05 mét giúp thoát nước phần lớn miền nam. một phần của khu đô thị Dubai. Báo cáo cho biết: “Đường hầm đã giảm thiểu tác động của trận lũ lụt năm 2022 và 2024 cho khoảng 40% dân số ở Dubai”. “Tuy nhiên, những kế hoạch như vậy khó có thể đủ. Khu vực này có thể sẽ cần hàng tỷ đô la đầu tư để chuyển đổi cơ sở hạ tầng bằng cách xây dựng không chỉ các đường hầm thoát nước mưa mà còn cả các kênh đào. “Đô thị hóa nhanh chóng cũng đã lấn át hệ thống thoát nước truyền thống. Để thích ứng, chính quyền quốc gia và thành phố sẽ thúc đẩy các nhà phát triển đô thị đảm bảo có đủ hệ thống thoát nước, đặc biệt là ở những vùng đất mới phát triển gần khu vực sa mạc”.

Kế hoạch hành động về khí hậu

Tiến sĩ Hassan Aftab Sheikh, nhà nghiên cứu tại Trường Doanh nghiệp và Môi trường Smith thuộc Đại học Oxford, cho biết New York đã đưa ra một ví dụ về các loại biện pháp mà chính quyền có thể xem xét để giảm thiểu tác động của lượng mưa lớn. Cục Bảo vệ Môi trường New York đã tạo ra một bản đồ tương tác về thành phố của Mỹ cho thấy những tài sản nào có nguy cơ lũ lụt cao nhất, đồng thời cung cấp các hội thảo nêu rõ các biện pháp mà người dân có thể thực hiện để giảm thiểu rủi ro. Bộ cũng đã đưa ra các rào cản lũ lụt mà người dân có thể dựng lên để bảo vệ tài sản của họ trong trường hợp lũ lụt.

Tiến sĩ Sheikh cho biết các thành phố ở vùng Vịnh cũng có thể xem xét các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giảm thiểu tác động của lượng mưa cực lớn. Chúng có thể bao gồm cơ sở hạ tầng xanh, một thuật ngữ bao gồm các đặc điểm như vườn mưa, là những khu vực nông nhận nước chảy từ bề mặt cứng. Ngoài ra, các kênh đào có thể được đưa vào các khu phát triển mới, Tiến sĩ Sheikh nói. Ông chỉ ra rằng những yếu tố như vậy có thể thúc đẩy sự hấp thụ nước lũ ở các khu vực xây dựng, nơi có lượng lớn bê tông. “Trung Đông có thể đi theo các hồ chứa nhỏ của Rotterdam để trữ nước mưa dư thừa. Tất cả các lựa chọn này đều tiết kiệm chi phí và xây dựng khả năng phục hồi thay vì cố gắng tạo ra một hệ thống thoát nước tốt hơn”, Tiến sĩ Sheikh nói. Với việc biến đổi khí hậu khiến các hiện tượng thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, ông nói thêm rằng có những rủi ro mà ngay cả hệ thống thoát nước được nâng cấp cũng không thể đối phó với lượng mưa. Ông nói: “Bạn có thể nhìn vào những người sống ở những khu vực dễ bị lũ lụt này. “Có cơ sở hạ tầng nào khác mà bạn có thể xây dựng để có thể kéo dài thời gian nếu một sự kiện xảy ra nhằm giảm thiểu rủi ro cho con người không?”

Tiến sĩ Sheikh cho biết các nhà chức trách trong khu vực có thể xem xét phát triển các hệ thống cảnh báo sớm mới để cảnh báo người dân trước nguy cơ lũ lụt để họ có thể thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/climate/environment/2024/05/20/new-normal-of-extreme-weather-in-gulf-will-require-significant-infrastructure-investment/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: