Khí đốt tự nhiên có hại cho biến đổi khí hậu như than đá không?

Đăng ngày: 11-12-2023 | Lượt xem: 711
Đốt cháy và thoát khí mêtan là những vấn đề chính cần được giải quyết

Các phương tiện vận chuyển than tại cảng than Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Hai phần ba lượng than toàn cầu ngày nay được sử dụng ở Trung Quốc và Ấn Độ. AFP

Các nhà hoạt động khí hậu đã quên than đá? Sự chú ý tại Cop28 tập trung vào ngôn ngữ về việc “loại bỏ dần” tất cả nhiên liệu hóa thạch, không có sự phân biệt. Và các chiến dịch tấn công không ngừng vào khí đốt, loại khí có hàm lượng carbon thấp nhất trong bộ ba khí, dầu và than. Khí đốt chắc chắn không phải là vô tội trong vấn đề khí hậu. Nó đóng góp khoảng 22% lượng khí thải toàn cầu từ nhiên liệu, sau than đá ở mức 44% và dầu mỏ ở mức 32%. Thành phần chính của nó, metan, là một loại khí nhà kính mạnh và một lượng đáng kể bị rò rỉ từ giếng và đường ống. Hoạt động kinh doanh xăng dầu đóng góp khoảng 1/4 lượng khí mê-tan do con người tạo ra.

Cop28 đã mang lại tiến bộ trong việc làm sạch lĩnh vực khí đốt. UAE đầu tư 100 triệu USD và sáu công ty dầu mỏ lớn mỗi công ty trị giá 25 triệu USD vào quỹ trị giá 255 triệu USD do Ngân hàng Thế giới điều hành để giúp các nước đang phát triển giảm lượng khí mê-tan. Có tới 50 công ty dầu khí tuyên bố sẽ cắt giảm lượng khí thải hoạt động của họ xuống mức 0 vào năm 2050, chấm dứt việc đốt khí đốt thường xuyên và đưa lượng rò rỉ khí mê-tan xuống gần bằng 0 vào năm 2030. Trong số này, 31 công ty lần đầu tiên đưa ra cam kết như vậy về khí mê-tan và hơn một nửa số người tuân thủ là các công ty dầu khí quốc gia, những người trước đây đã miễn cưỡng đăng ký. Nếu được thực hiện đầy đủ, việc cắt giảm của ngành dầu khí sẽ tương đương với việc loại bỏ mọi ô tô chạy bằng dầu ngày nay khỏi đường phố.

Gas có thể được làm sạch hơn nữa. Việc chuyển đổi thành hydro “xanh” mang lại nhiên liệu chỉ tạo ra nước và có thể là nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp cũng như nhiên liệu carbon thấp trên tàu và máy bay. Quá trình đốt cháy trong các thiết kế mới của các nhà máy điện có tích hợp thu hồi carbon giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống mức rất thấp.

Tính linh hoạt của khí làm cho nó trở thành sự bổ sung lý tưởng cho năng lượng tái tạo có thể thay đổi. Các lựa chọn hoàn toàn dựa trên năng lượng tái tạo cho ngành công nghiệp nặng vẫn còn nhiều năm nữa mới có khả năng tồn tại về mặt kỹ thuật và kinh tế, trong khi các nhà vận động về khí hậu đã cảnh báo một cách đúng đắn rằng chúng ta không có thời gian để lãng phí vào việc cắt giảm khí thải. Nhưng các nhóm môi trường lại chỉ trích thay vì ca ngợi những sáng kiến ​​này. 350.org cho biết: “Chúng ta cần loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch một cách nhanh chóng, công bằng và hợp lý mà không phụ thuộc vào những phiền nhiễu nguy hiểm”.

Các tổ chức phi chính phủ xanh và các phương tiện truyền thông đồng tình đã đồng tình khi mô tả việc thu hồi hydro và carbon là “các giải pháp sai lầm”. Nhiều nhóm chiến dịch và học giả khác nhau đã đưa ra những phân tích có mục đích rõ ràng là khách quan nhưng lại thiên vị, được giới truyền thông săn đón một cách đáng tin cậy. Chúng thường tính lượng phát thải trong trường hợp xấu nhất cho tất cả các phần có thể có của chuỗi giá trị và không thừa nhận bất kỳ khả năng cải thiện nào. Họ thường trích dẫn tác động nóng lên toàn cầu của khí mê-tan trong vòng 20 năm thay vì 100 năm. Vấn đề kỹ thuật có vẻ phức tạp này lại có ảnh hưởng đáng kể đến cách chúng ta đánh giá khí đốt và than đá.

Mêtan là một loại khí nóng lên mạnh mẽ nhưng phân hủy nhanh chóng trong khí quyển. Trong hơn 20 năm, một tấn khí mêtan có tác dụng làm nóng lên gấp 81 lần so với một tấn carbon dioxide. Tuy nhiên, hơn một thế kỷ, con số này chỉ gấp 27-30 lần. Việc sử dụng con số 20 năm cho phép những người phản đối khí đốt khẳng định rằng nó “tệ hơn cả than”. Việc sử dụng hệ số cao hơn có thể có vẻ cẩn thận. Nhưng ngược lại – đó là một canh bạc liều lĩnh với tương lai. Thay cho khí mê-tan, hầu hết sẽ biến mất trong vòng 12 năm, những người phản đối khí đốt thích carbon dioxide hơn, loại khí sẽ tồn tại hàng nghìn năm – đặt gánh nặng lên con cháu chúng ta và con cháu mai sau. Than tạo ra lượng carbon dioxide trên một đơn vị năng lượng cao gấp đôi so với khí đốt. Việc bỏ lỡ cơ hội thay thế than bằng khí đốt ngày nay, bởi vì về mặt lý thuyết, khí đốt sẽ không còn là “số 0” trong nhiều thập kỷ tới, là trái ngược với hiểu biết khoa học của chúng ta về lượng carbon.

 Ống khói của một nhà máy điện đốt than được chụp ở New Delhi, Ấn Độ. Reuters

Các tác động môi trường khác của đá đen cũng tồi tệ hơn nhiều. Tro, đống xỉ, dòng suối bị ô nhiễm, các mỏ nguy hiểm và các chất ô nhiễm trong không khí như sulfur dioxide, oxit nitơ, các hạt bụi và thủy ngân. Thật dễ dàng để một giáo sư đứng trước các bảng tính ở New York hay California phát biểu rằng “khí đốt tệ hơn than đá” khi họ không phải hít thở không khí ở Delhi, Thành Đô hay Ulaanbaatar. Sự thay đổi trong sự chú ý của các nhà bảo vệ môi trường là đáng chú ý. Đầu những năm 2000, khí đốt được nhìn nhận tương đối thuận lợi. Sự thay đổi này là vì lý do chính trị chứ không phải khoa học.

Than ở các nước phương Tây được coi là kẻ thù bại trận. Mặc dù mức sử dụng và lượng khí thải vẫn ở mức đáng kể, mức tiêu thụ đã giảm 57% ở Mỹ kể từ mức đỉnh điểm năm 2005, 61% ở châu Âu kể từ năm 1985 và 36% ở Úc kể từ năm 2008. Hai phần ba lượng than toàn cầu ngày nay được sử dụng ở Trung Quốc và Ấn Độ, nơi các tổ chức phi chính phủ phương Tây biết rằng họ có rất ít cơ hội thay đổi mọi thứ thông qua áp lực của công chúng. “Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng”, nhằm mục đích khử cacbon cho các nước đang phát triển sử dụng nhiều than như Nam Phi, Việt Nam và Indonesia, đã rơi vào tình trạng cát lún chính trị địa phương. Ấn Độ phản đối việc đăng ký JETP vì lo ngại về tác động của nó đối với an ninh than và năng lượng trong nước cũng như khả năng chi trả.

Những người khai thác than được coi là nạn nhân chứ không phải kẻ ác. Những bộ phim ăn khách như Billy Elliot và Brassed Off, hay phim tài liệu King Coal from Appalachia năm nay, mô tả cuộc đấu tranh sau khai thác muối của dân gian Yorkshire, Geordie và Tây Virginia. Ngược lại, rất ít người biết công nhân gas trông như thế nào. Ở Hoa Kỳ, nó có thể được liên kết với thuật ngữ gây xúc động “fracking” và các chiến dịch chống lại các cơn chấn động địa phương và nguồn nước ngầm được cho là đã làm ô nhiễm.

Nó đại diện cho các công ty lớn xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng mà không phải trả phần thuế công bằng trong khi tính phí quá cao cho người Úc.

Ngành công nghiệp khí đốt đã không tạo được thuận lợi cho chính mình. Việc xử lý hiện tượng đốt cháy và thoát khí mê-tan còn quá chậm. Các nhà khoa học và tổ chức phi chính phủ đã làm rất tốt việc nâng cao nhận thức về rò rỉ khí mê-tan, trái ngược với những ước tính lạc quan từ ngành, ngay cả khi một số người đã phóng đại vấn đề. Kinh doanh khí đốt là một phần trung tâm của nền kinh tế Trung Đông cả trong nước và xuất khẩu. Một thỏa thuận khả thi tồn tại. Loại bỏ dần than đá, cung cấp khí sạch nhất có thể để thay thế và nhanh chóng tăng cường thu giữ carbon để biến nó thực sự gần bằng không. Nếu không, các công ty gas phải cam chịu làm kẻ phản diện ở COP sắp tới.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/business/comment/2023/12/11/is-natural-gas-as-bad-for-climate-change-as-coal/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: