AI giúp chống biến đổi khí hậu như thế nào?

Đăng ngày: 03-11-2023 | Lượt xem: 1160
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã xâm nhập vào các lĩnh vực y tế, giáo dục và công nghiệp trên toàn thế giới, nhưng làm thế nào công nghệ tiên tiến này có thể giúp thế giới chống lại và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu?

ITU/Trans. Lieu An ứng dụng di động vô giá giúp những người chăn nuôi Kenya vượt qua hạn hán.

Sự ra mắt gần đây của Cơ quan Cố vấn AI do Liên Hợp Quốc lãnh đạo đã thúc đẩy xu hướng toàn cầu ngày càng tăng trong việc khai thác học máy nhằm tìm ra giải pháp cho những thách thức chung. AI đang nâng cấp trò chơi xử lý dữ liệu và ngày càng có nhiều chính phủ, doanh nghiệp và đối tác xã hội dân sự đang hợp tác cùng nhau để thu được nhiều lợi ích từ nó. Điều đó bao gồm việc tăng tốc và mở rộng các nỗ lực nhằm hiện thực hóa các tham vọng toàn cầu như Chương trình nghị sự 2030 và 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của nó, đóng vai trò là kế hoạch chi tiết của thế giới nhằm làm cho hành tinh xanh hơn, sạch hơn và công bằng hơn. Trước Hội nghị về biến đổi khí hậu mới nhất của Liên hợp quốc (COP 28), bắt đầu vào cuối tháng 11 tại Dubai, UN News xem xét cách AI giúp đỡ thế giới, từ cộng đồng, tập đoàn đến các nhà lập pháp, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu:

UN Photo/Elma Okic Trí tuệ nhân tạo có thể góp phần chống biến đổi khí hậu và hỗ trợ tiến trình hướng tới tất cả các SDG.

Thời tiết

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO), các công nghệ do AI điều khiển cung cấp những khả năng chưa từng có trước đây để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, trích xuất kiến ​​thức sâu sắc và cải thiện các mô hình dự đoán. Điều đó có nghĩa là cải thiện mô hình hóa và dự đoán các mô hình biến đổi khí hậu có thể giúp cộng đồng và chính quyền soạn thảo các chiến lược thích ứng và giảm nhẹ hiệu quả.

Một số cơ quan của Liên Hợp Quốc hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Burundi, Chad và Sudan thông qua một dự án do AI điều khiển nhằm điều tra sự thay đổi môi trường trong quá khứ xung quanh các điểm nóng di dời và đưa ra các dự báo trong tương lai để đưa ra các biện pháp thích ứng và hành động dự đoán nhằm tích hợp vào chương trình nhân đạo. Trên thực tế, dữ liệu nâng cao có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Ví dụ: ứng dụng MyAnga giúp những người chăn nuôi ở Kenya chuẩn bị ứng phó với hạn hán. Với dữ liệu từ các trạm khí tượng toàn cầu và vệ tinh được gửi đến điện thoại di động của họ, người chăn nuôi có thể lập kế hoạch trước, quản lý đàn gia súc tốt hơn và tiết kiệm hàng giờ tìm kiếm đồng cỏ xanh.

Phòng chống thiên tai

Khi các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra với tần suất và cường độ ngày càng nhiều, AI có thể giúp các cộng đồng trên toàn thế giới chuẩn bị tốt hơn cho các thảm họa khí hậu. Các sáng kiến ​​do AI điều khiển đang nhắm mục tiêu vào các khu vực có nguy cơ cao và đưa vào các kế hoạch ứng phó của địa phương và quốc gia. Ví dụ, đối với các khu vực dễ bị lở đất, việc lập bản đồ có thể giúp chính quyền địa phương lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp phát triển bền vững, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho cư dân trong các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Những phát triển liên quan đến AI và robot là một trong những công cụ được xác định trong một dự án gần đây do WMO, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) chủ trì. Theo WMO, từ việc nâng cao độ chính xác trong dự báo thời tiết đến giảm thiểu rủi ro thiên tai, AI đã giúp ích rất nhiều. AI đang vận hành chương trình giảm thiểu rủi ro thiên tai và hệ thống cảnh báo sớm đa mối nguy hiểm phục vụ các quốc gia, cộng đồng và các tổ chức nhân đạo. Tận dụng lợi ích của AI cũng là một phần trong sáng kiến ​​Cảnh báo sớm mang tính đột phá cho tất cả mọi người của Tổng thư ký Liên hợp quốc. Ra mắt vào đầu năm nay, kế hoạch hành động của nó nhằm đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ khỏi các sự kiện thời tiết, nước hoặc khí hậu nguy hiểm thông qua các hệ thống cảnh báo sớm vào cuối năm 2027.

WMO/Eun Ok Cho: Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các hệ thống cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Theo dõi ô nhiễm

Bạn có bao giờ thắc mắc báo cáo chất lượng không khí đô thị đến từ đâu không? Các thành phố trên khắp thế giới đã theo dõi tình trạng ô nhiễm để cảnh báo công chúng về những trường hợp ở mức độ nguy hiểm. Sử dụng AI, bản đồ nhạy cảm có thể hỗ trợ chính quyền địa phương đưa ra quyết định nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng và khả năng phục hồi của đô thị. Ngoài ra, AI có thể cải thiện quy hoạch đô thị cũng như quản lý giao thông và rác thải, giúp các thành phố trở nên bền vững và đáng sống hơn.

Tính trung hòa cacbon

AI có thể cách mạng hóa cách tiếp cận của thế giới đối với vấn đề trung hòa carbon và mở ra kỷ nguyên bền vững thông minh trên quy mô toàn cầu vào thời điểm cuộc đua giữ cho Trái đất không nóng lên đến mức nguy hiểm đang diễn ra. Là chất xúc tác quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu trung hòa lượng carbon toàn cầu, các thuật toán của AI có vai trò chính trong việc giảm thiểu tác động môi trường và tối đa hóa hiệu quả.

Để hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về năng lượng sạch và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người vào năm 2030 (SDG 7), AI có thể tối ưu hóa lưới điện và tăng hiệu quả của các nguồn tái tạo. Bảo trì dự đoán bằng AI cũng có thể giảm thời gian ngừng hoạt động trong sản xuất năng lượng. Điều đó có thể có nghĩa là giảm lượng khí thải carbon của hành tinh.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/11/1143187

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: