Báo cáo khoa học tại COP28 cho thấy chúng ta đang đi sai hướng

Đăng ngày: 08-12-2023 | Lượt xem: 271
Các báo cáo và tài liệu khoa học mới được công bố nhằm cung cấp thông tin cho các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, cho thấy thế giới tiếp tục đi sai hướng.

Photo Credit: Global Carbon Project

 

Ngân sách Carbon toàn cầu hàng năm dự kiến ​​lượng phát thải carbon dioxide (CO2) hóa thạch là 36,8 tỷ tấn vào năm 2023, tăng 1,1% so với năm 2022. Báo cáo mới của Dự án Carbon toàn cầu - một trong những đối tác trong báo cáo United in Science của WMO - bổ sung cho Bản tin khí nhà kính hàng năm của WMO, trong đó cho biết nồng độ khí nhà kính vào năm 2022 đã ở mức kỷ lục và tiếp tục tăng vào năm 2023.

Theo báo cáo tạm thời về Khí hậu toàn cầu năm 2023 của WMO, do mức khí nhà kính kỷ lục, năm 2023 có thể sẽ trở thành năm ấm nhất trong lịch sử. Theo báo cáo Khí hậu toàn cầu 2011-2020 của WMO: một thập kỷ đẩy nhanh biến đổi khí hậu, mỗi thập kỷ kể từ những năm 1990 đều ấm hơn thập kỷ trước. Báo cáo Khoảng cách phát thải của UNEP cho thấy rằng theo các kế hoạch khí hậu quốc gia hiện nay, thế giới đang đi đúng hướng để hạn chế nhiệt độ tăng lên 2,9°C so với mức tiền công nghiệp trong thế kỷ này. Các báo cáo từ cộng đồng khoa học nêu bật tính cấp bách và thách thức ngày càng tăng của việc kiểm soát nhiệt độ ngày càng tăng nguy hiểm và đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu.

Tuyên bố của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới và Trái đất Tương lai do WMO đồng tài trợ cho biết: “Khoa học rất rõ ràng: Chúng ta cần lượng khí thải carbon dioxide ròng bằng 0 vào năm 2050”.

Điều không thể tránh khỏi là với nồng độ khí nhà kính trong khí quyển ở mức cao đang diễn ra, nhiệt độ trung bình toàn cầu có khả năng vượt quá 1,5°C, ít nhất là trong thời gian tạm thời. Theo 10 Insights in Climate Science, tổ chức mời các nhà khoa học hàng đầu trên khắp thế giới xem xét những phát hiện cấp bách nhất trong nghiên cứu liên quan đến biến đổi khí hậu, việc giảm thiểu cường độ và thời gian vượt quá 1,5°C là điều cần thiết. Nó được neo giữ bởi WCRP, Earth League và Future Earth. Simon Stiell, Thư ký Điều hành UNFCCC cho biết: “Những phát hiện khoa học từ những báo cáo như thế này sẽ cung cấp thông tin cho các kế hoạch hành động đầy tham vọng và dựa trên bằng chứng cần thiết trong thập kỷ quan trọng về hành động tăng tốc vì khí hậu này”.

Photo Credit: Global Carbon Project

 

Kiểm kê toàn cầu

WMO đã trình bày các báo cáo của mình về Bản tin Hiện trạng Khí hậu Toàn cầu và Khí nhà kính tại Ngày Thông tin Trái đất để đưa ra các quyết định về việc kiểm kê toàn cầu COP28. Điều này nhằm mục đích tăng tham vọng và đẩy nhanh hành động về biến đổi khí hậu bằng cách thông báo cho vòng kế hoạch hành động về khí hậu tiếp theo vào năm 2025.

 Ông Stiel mô tả việc kiểm kê toàn cầu là “một túi đầy những danh sách mong muốn và nặng nề về tư thế”. “Điều quan trọng bây giờ là phân loại lúa mì khỏi trấu. Nếu chúng ta muốn cứu mạng sống ngay bây giờ và giữ mục tiêu 1,5 trong tầm tay, thì kết quả COP có tham vọng cao nhất phải được đặt lên hàng đầu và trung tâm. Vào cuối tuần tới, chúng tôi cần COP cung cấp một chuyến tàu cao tốc để tăng tốc hành động vì khí hậu. Chúng tôi hiện có một chiếc taxi cũ đang chạy trên những đường ray ọp ẹp”, ông Stiel nói. “Nhưng tất cả các công cụ đều có sẵn, công nghệ và giải pháp đều tồn tại. Đã đến lúc các chính phủ và các nhà đàm phán phải đón nhận và đưa họ vào làm việc,” ông nói.

Theo Ngân sách Carbon Toàn cầu, lượng khí thải CO2 hóa thạch đang giảm ở một số khu vực, bao gồm cả Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng nhìn chung lại tăng lên và các nhà khoa học cho biết hành động toàn cầu nhằm cắt giảm nhiên liệu hóa thạch diễn ra không đủ nhanh để ngăn chặn biến đổi khí hậu nguy hiểm, theo Ngân sách Carbon Toàn cầu. Ngân sách Carbon toàn cầu. Phát thải từ thay đổi mục đích sử dụng đất (chẳng hạn như phá rừng) được dự đoán sẽ giảm nhẹ nhưng vẫn còn quá cao để có thể bù đắp bằng mức độ trồng rừng và trồng rừng mới (rừng mới).

Báo cáo dự đoán tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu (hóa thạch + thay đổi sử dụng đất) sẽ là 40,9 tỷ tấn vào năm 2023. Con số này tương đương với mức của năm 2022 và là một phần của “bình nguyên” 10 năm còn lâu mới đạt được mức giảm mạnh lượng khí thải là điều cần thiết khẩn cấp để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Nhóm nghiên cứu bao gồm Đại học Exeter, Đại học East Anglia (UEA), Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc tế CICERO, Đại học Ludwig-Maximilian Munich và 90 tổ chức khác trên thế giới.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/scientific-reports-cop28-show-we-are-heading-wrong-direction

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: