Báo cáo thường niên của WMO nhấn mạnh sự phát triển của biến đổi khí hậu (phần đầu)

Đăng ngày: 21-04-2023 | Lượt xem: 1425
Geneva, ngày 21 tháng 4 năm 2023 (WMO) - Từ núi cao đến đại dương, biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng trong năm 2022, theo báo cáo thường niên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Hạn hán, lũ lụt và sóng nhiệt đã ảnh hưởng đến các cộng đồng ở mọi châu lục và gây thiệt hại nhiều tỷ đô la. Băng biển ở Nam Cực đã giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận và sự tan chảy của một số sông băng ở châu Âu, theo nghĩa đen, vượt quá cả các con số lịch sử.

Tình trạng Khí hậu Toàn cầu 2022 cho thấy những thay đổi ở quy mô hành tinh trên đất liền, trong đại dương và trong bầu khí quyển do lượng khí nhà kính giữ nhiệt ở mức kỷ lục. Đối với nhiệt độ toàn cầu, năm 2015-2022 là tám năm nóng nhất được ghi nhận bất chấp tác động làm mát của sự kiện La Niña trong ba năm qua. Sự tan chảy của các sông băng và mực nước biển dâng - một lần nữa đạt mức kỷ lục vào năm 2022 - sẽ tiếp tục kéo dài tới hàng nghìn năm nữa.

“Trong khi lượng khí thải nhà kính tiếp tục tăng và khí hậu tiếp tục thay đổi, dân số trên toàn thế giới tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt. Ví dụ, vào năm 2022, hạn hán liên tục ở Đông Phi, lượng mưa kỷ lục ở Pakistan và các đợt nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc và châu Âu đã ảnh hưởng đến hàng chục triệu người, dẫn đến mất an ninh lương thực, thúc đẩy di cư hàng loạt và gây thiệt hại và thiệt hại hàng tỷ đô la,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2022 của WMO “Tuy nhiên, sự hợp tác giữa các cơ quan của Liên hợp quốc đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc giải quyết các tác động nhân đạo do các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt gây ra, đặc biệt là trong việc giảm tỷ lệ tử vong và thiệt hại kinh tế liên quan. Sáng kiến cảnh báo sớm cho mọi người của Liên Hợp Quốc nhằm mục đích lấp đầy khoảng trống năng lực hiện có để đảm bảo rằng mọi người trên trái đất đều được bảo vệ bởi các dịch vụ cảnh báo sớm. Hiện tại, khoảng một trăm quốc gia không có dịch vụ thời tiết đầy đủ. Để đạt được nhiệm vụ đầy tham vọng này đòi hỏi phải cải thiện mạng lưới quan sát, đầu tư vào cảnh báo sớm, năng lực dịch vụ thủy văn và khí hậu,”.

Báo cáo mới của WMO được kèm theo một bản đồ câu chuyện, cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách về cách các chỉ số biến đổi khí hậu đang diễn ra, đồng thời cho thấy công nghệ cải tiến giúp quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết như thế nào. Ngoài các chỉ số khí hậu, báo cáo tập trung vào các tác động. Tình trạng suy dinh dưỡng gia tăng đã trở nên trầm trọng hơn do tác động tổng hợp của các hiểm họa khí tượng thủy văn và COVID-19, cũng như các cuộc xung đột và bạo lực kéo dài.

Theo báo cáo, trong suốt cả năm, các sự kiện liên quan đến thời tiết và khí hậu nguy hiểm đã dẫn đến tình trạng di dời dân số mới và khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn đối với nhiều người trong số 95 triệu người đã phải di dời vào đầu năm. Báo cáo cũng chú trọng đến các hệ sinh thái và môi trường, đồng thời cho thấy biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng như thế nào đến các sự kiện định kỳ trong tự nhiên, chẳng hạn như khi cây nở hoa hoặc chim di cư.

Báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO đã được công bố trước Ngày Trái đất năm 2023. Những phát hiện quan trọng của nó lặp lại thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho Ngày Trái đất.

Theo ông, “Chúng tôi có công cụ, kiến thức và giải pháp. Nhưng chúng ta phải tăng tốc. Chúng ta cần tăng cường hành động vì khí hậu với việc cắt giảm khí thải sâu hơn, nhanh hơn để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Chúng ta cũng cần đầu tư quy mô lớn vào việc thích ứng và phục hồi, đặc biệt là đối với các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, những người ít gây ra khủng hoảng nhất”.

Báo cáo của WMO được đưa ra sau khi Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của EU công bố báo cáo về Tình trạng Khí hậu ở Châu Âu. Nó bổ sung cho báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), bao gồm dữ liệu đến năm 2020. Hàng chục chuyên gia đóng góp cho báo cáo, bao gồm Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) và Trung tâm Phân tích và Dữ liệu Toàn cầu, cũng như các Trung tâm Khí hậu Khu vực, Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới (WCRP), Tổ chức Theo dõi Khí quyển Toàn cầu (GAW), Tổ chức Nghiên cứu Khí hậu Toàn cầu. Dịch vụ Theo dõi Khí quyển và Biến đổi Khí hậu Copernicus do ECMWF điều hành.

Các đối tác của Liên hợp quốc bao gồm Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), Ủy ban Hải dương học liên chính phủ của UNESCO (UNESCO-IOC), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của Liên hợp quốc và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-annual-report-highlights-continuous-advance-of-climate-change

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: