Biến đổi khí hậu có thể gây lũ lụt ở Tây Phi cao gấp 80 lần

Đăng ngày: 18-11-2022 | Lượt xem: 1423
Theo các nhà khoa học cho biết, những trận mưa lớn dẫn đến lũ lụt chết người gần đây ở Nigeria và các nước láng giềng có khả năng cao gấp 80 lần do con người gây ra biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học từ 3 quốc gia, bao gồm Nigeria, Cameroon và Nam Phi, đã phân tích dữ liệu về các trận mưa lũ xảy ra từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay. Các tác động đặc biệt nghiêm trọng xung quanh khu vực Hồ Chad, nơi các nhà nghiên cứu kết luận rằng biến đổi khí hậu khiến mưa lớn có khả năng xảy ra cao gấp 80 lần và dữ dội hơn 20% so với những trường hợp khác.

Trên lưu vực Niger, các nhà nghiên cứu kết luận rằng biến đổi khí hậu khiến sự kiện này có khả năng xảy ra cao gấp đôi và dữ dội hơn khoảng 5%.

Ít nhất 612 người Nigeria đã chết trong lũ lụt, 1,3 triệu người phải di dời và hơn một triệu ha đất nông nghiệp bị hư hại. Chad đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 10, sau trận mưa lớn nhất trong 30 năm qua. Trong khi đó, tại Niger, hơn 30.000 ngôi nhà và nơi trú ẩn, 6 trung tâm y tế, 126 lớp học và 234 cửa hàng ngũ cốc đã bị nước lũ làm hư hại hoặc phá hủy. Lũ lụt kéo dài từ Mali đến Cameroon, khiến hàng nghìn người phải di dời và phá hủy nhà cửa, mùa màng và sinh kế. Theo UNICEF, cơ quan trẻ em của Liên Hợp Quốc, khoảng 1,5 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng chỉ riêng ở Nigeria.

Những phát hiện này được đưa ra khi các nhà đàm phán đang họp ở Ai Cập tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, với vấn đề “tổn thất và thiệt hại” - liệu các nước công nghiệp có nên đền bù cho các quốc gia kém phát triển hơn về tác động của biến đổi khí hậu hay không - nằm trong chương trình nghị sự. Nigeria và nhiều quốc gia châu Phi khác tạo ra lượng khí thải carbon dioxide tương đối ít, góp phần làm nóng lên nhưng ngày càng phải hứng chịu các thảm họa liên quan đến khí hậu như lũ lụt và sóng nhiệt.

Tổ chức nghiên cứu cho biết: “Ngoài lượng mưa trung bình trên, biến đổi khí hậu cũng như việc xả lũ của một số con đập được coi là nguyên nhân dẫn đến sự tàn phá. Chúng bao gồm đập Lagdo ở Cameroon”.

Cả điều kiện hiện tại và khả năng tăng thêm lượng mưa cực lớn ở cả hai lưu vực và thực tế là sự kiện này không phải là bất thường trong điều kiện khí hậu hiện tại, cần phải cải thiện mạnh mẽ việc quản lý nước và giảm tính dễ bị tổn thương trước lượng mưa theo mùa.

Hải Anh

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/bien-doi-khi-hau-co-the-gay-lu-lut-o-tay-phi-cao-gap-80-lan-73540.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: