Các chính phủ thất bại trong lời kêu gọi hạn hán ở Đông Phi của Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 24-07-2023 | Lượt xem: 954
Các nước tài trợ chỉ hứa hẹn một phần ba trong số 7 tỷ đô la mà Liên Hợp Quốc đang kêu gọi cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kenya, Ethiopia và Somalia bị hạn hán.

Một phụ nữ Somalia đi bộ tới 6 tiếng mỗi ngày để lấy nước ở đất nước bị ảnh hưởng bởi hạn hán (Ảnh: UNDP Somalia)

Một sự kiện gây quỹ của Liên Hợp Quốc cho các hoạt động viện trợ ở vùng Sừng châu Phi bị hạn hán đã thất bại do các nước tài trợ chỉ cam kết một phần ba trong số 7 tỷ đô la được yêu cầu. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo chống lại một thảm họa ở Ethiopia, Kenya và Somalia, nơi được mô tả là tâm điểm của khí hậu tồi tệ nhất thế giới. Các quốc gia tài trợ đã cam kết tổng cộng 2,4 tỷ đô la cho năm 2023, nhưng chỉ có 0,8 tỷ đô la hỗ trợ tài chính mới được công bố tại sự kiện tuần này. Hoa Kỳ sẽ cung cấp gần 2/3 số tiền, theo sau là Ủy ban Châu Âu, Đức và Anh. Số tiền quyên góp được tại một hội nghị cam kết trong tuần này sẽ giúp các cơ quan nhân đạo cung cấp thực phẩm, nước, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cho hơn 30 triệu người trên khắp ba quốc gia.

Tinebeb Berhane, giám đốc quốc gia của ActionAid ở Ethiopia, nói với Climate Home News rằng bà “vô cùng thất vọng” và “buồn” với kết quả này. Bà ấy nói thêm: “Các cam kết thậm chí không chạm đến mức hỗ trợ cần thiết trên thực tế”. Oxfam đã gọi các cam kết là “không thỏa đáng một cách thảm hại”. Những thiếu sót của các sự kiện cam kết của Liên Hợp Quốc như sự kiện này sẽ làm nổi bật việc thực hiện thỏa thuận tổn thất và thiệt hại mang tính bước ngoặt tại COP27. Các chính phủ đã đồng ý thành lập một quỹ cho các cộng đồng dễ bị tổn thương do tác động của khí hậu.

Hạn hán do khí hậu

Vùng Sừng châu Phi đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm kể từ tháng 10 năm 2020. Năm mùa mưa liên tiếp dưới mức bình thường đã dẫn đến mùa màng thất bát và gia súc chết hàng loạt. Một nhóm các nhà khoa học ước tính rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã khiến những sự kiện này “mạnh mẽ hơn nhiều” và “có khả năng xảy ra cao hơn khoảng 100 lần”. Nhóm nghiên cứu cho biết hạn hán trở nên nghiêm trọng hơn nhiều do lượng mưa thấp và lượng bốc hơi gia tăng do nhiệt độ cao hơn trên thế giới. Kenya, Somalia và Ethiopia hiện đóng góp ít hơn 0,5% lượng khí thải nhà kính gây ra biến đổi khí hậu mặc dù có 2,5% dân số thế giới. Người đứng đầu LHQ Antonio Guterres phát biểu tại sự kiện cam kết ở New York: “Người dân ở vùng Sừng châu Phi đang phải trả giá đắt cho cuộc khủng hoảng khí hậu mà họ không làm gì để gây ra”.

Hoa Kỳ đã đưa ra cam kết hàng đầu - thêm 524 triệu đô la so với các thông báo trước đó, nâng tổng số tiền cho năm 2023 lên khoảng 1,4 tỷ đô la. Ủy ban châu Âu cam kết 185 triệu USD, Đức 163 triệu USD, Anh 120 triệu USD và Hà Lan 92 triệu USD. “Đây là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi nỗ lực của tất cả chúng ta”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại sự kiện.

Andrew Mitchell, Bộ trưởng Bộ Phát triển Anh cho biết “Mối đe dọa rõ ràng và hiện tại vẫn còn, và chúng ta phải hành động ngay để ngăn chặn sự đau khổ thêm nữa”. Nhưng các nhóm viện trợ đã chỉ trích cam kết do Anh đưa ra, coi đó là sự thất bại về mặt đạo đức. Một nhóm các tổ chức do Ủy ban Cứu trợ Quốc tế đứng đầu đã kêu gọi các nhà tài trợ “thực hiện các bước ngay lập tức để phá vỡ chu kỳ tài trợ ngắn hạn, không đầy đủ” ở vùng Sừng châu Phi. ActionAid's Berhane hy vọng khoản tài trợ hạn chế đã hứa sẽ được chuyển giao nhanh chóng. Cô nói: “Thời gian là một yếu tố quan trọng đối với những can thiệp nhân đạo cứu sinh này. Hạn hán ở Đông Phi chỉ là một trong nhiều cuộc khủng hoảng do khí hậu gây ra, trong đó viện trợ tài chính diễn ra chậm chạp.”

Lũ lụt tàn phá Pakistan năm ngoái, gây thiệt hại ước tính 10 tỷ đô la. Sau lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, các quốc gia giàu có đã cam kết hỗ trợ một khoản tiền nhỏ hơn khoảng sáu mươi lần. Nhưng ngay cả những khoản tiền đó cũng đến chậm. Sau đó, tại một sự kiện cam kết vào tháng 1 năm ngoái, một nhóm gồm 40 quốc gia, ngân hàng đa phương và các nhà tài trợ tư nhân đã cam kết hơn 8,5 tỷ đô la cho sự phục hồi của Pakistan. Tuy nhiên, Bộ trưởng Khí hậu Pakistan Sherry Rehman cho biết “những cam kết được đưa ra tại các hội nghị quốc tế dành riêng cho Pakistan vẫn chưa được thực hiện, và ít nhất một nửa số lời kêu gọi chớp nhoáng của Liên hợp quốc không được tài trợ”. Do đó, bà kêu gọi thành lập quỹ tổn thất và thiệt hại càng sớm càng tốt.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/05/26/governments-fall-short-in-uns-east-africa-drought-appeal/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: