Các chương trình khí hậu của Liên Hợp Quốc gặp rủi ro, sau khi EU hạn chế tăng ngân sách

Đăng ngày: 19-07-2023 | Lượt xem: 534
Liên Hợp Quốc đã không nhận được tất cả số tiền mà họ muốn cho các chương trình khí hậu của mình, khiến họ phải phụ thuộc vào tài trợ từ các quốc gia phát triển

Các đại biểu tại một sự kiện của UNFCCC ở Bonn (Ảnh: Kiara Worth/UNFCCC)

Liên minh châu Âu đã phớt lờ các cảnh báo của cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC) và ngăn các chính phủ cấp cho tổ chức này nhiều tiền như họ cho là cần cho các năm 2024 và 2025.

Tại các cuộc đàm phán về khí hậu ở thành phố Bonn của Đức vào tuần trước, các chính phủ đã đàm phán về số tiền tài trợ cho UNFCCC trong hai năm tới. UNFCCC muốn có 83 triệu euro (91 triệu đô la) nhưng các chính phủ chỉ có thể đồng ý cung cấp cho nó 74 triệu euro (81 triệu đô la), khiến công việc của họ phụ thuộc vào những gì chính phủ muốn tài trợ tự nguyện.

Ngân sách của UNFCCC

Nguồn: Joe Lo/ UNFCCC

Nguồn tin trong phòng trong quá trình đàm phán chia sẻ với Climate Home rằng Liên minh châu Âu, một trong những nhà tài trợ chính của UNFCCC, sẽ không cho phép bất kỳ sự gia tăng nào trên con số này. Bỏ qua lạm phát, con số này tăng 19% so với ngân sách của hai năm trước. Người phát ngôn của EU xác nhận rằng khối "cùng với các Bên khác" ủng hộ mức tăng 19%. Một nhà đàm phán nói với Climate Home: "Vấn đề lớn với ngân sách là chúng tôi đồng ý với tư cách là [chính phủ] tuân theo các nhiệm vụ. Tất cả chúng tôi đều thỏa hiệp và sau đó 6-18 tháng, chúng tôi quyết định về bao nhiêu trong số các nhiệm vụ đó được tài trợ. Điều đó không hiệu quả và về cơ bản là không công bằng," nhà đàm phán nói thêm, "tất cả quyền lực trong phòng ngân sách đều thuộc về các quốc gia đóng góp nhiều".

Ai tài trợ cho UNFCCC?

Đây là những gì các chính phủ phải đóng góp vào ngân sách cốt lõi của UNFCCC và không bao gồm các khoản đóng góp đặc biệt bổ sung

Tình hình thực tế

Với mức tăng ngân sách là 19%, phần lớn số tiền tăng thêm sẽ bị hao hụt do lạm phát và tăng lương cho nhân viên theo yêu cầu của trụ sở chính của Liên Hợp Quốc tại New York. Nhà đàm phán của các quốc đảo nhỏ cho biết họ "chỉ duy trì cấu trúc hiện tại” mà "không có nhân viên mới, không có năng lực mới để hoàn thành các nhiệm vụ mở rộng mà [chính phủ] đã giao". Trong phần vận động tài trợ, Stiell nói rằng, ngoài các nhiệm vụ thông thường của mình, UNFCCC phải giúp các chính phủ ứng phó với việc kiểm kê toàn cầu về hành động khí hậu, đàm phán một mục tiêu tài chính khí hậu mới và đệ trình các kế hoạch khí hậu mới và cải tiến vào năm 2025. Ông nói, UNFCCC cũng muốn làm nhiều việc hơn nữa để buộc các chính phủ và tập đoàn gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm giải trình. Ông nói, để thực hiện tất cả các công việc của mình sẽ tiêu tốn 131 triệu euro, vì vậy họ sẽ phải cố gắng huy động thêm tiền, chủ yếu từ các chính phủ, trên cơ sở tự nguyện. Stiell cho biết khoản tài trợ này là "không thể đoán trước" và "gây nguy hiểm cho việc thực hiện các hoạt động được giao".

Việc dựa vào nguồn tài trợ tự nguyện mang lại cho các quốc gia lớn hơn và giàu có hơn nhiều quyền lực hơn đối với những công việc mà UNFCCC có thể thực hiện. UNFCCC nhận được một số đóng góp từ các công ty tư nhân mặc dù có những hạn chế về việc này. Nếu họ không nhận được đủ nguồn tài trợ bổ sung, thì những hoạt động như tổ chức một hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng về tham vọng khí hậu trong những năm 2020 có thể gặp nguy hiểm, cũng như việc tham gia với các công ty và đào tạo về giám sát các kế hoạch khí hậu của chính phủ có thể gặp nguy hiểm. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết: "EU và các quốc gia thành viên không chỉ đóng góp một phần đáng kể vào ngân sách cốt lõi mà còn đóng góp vào quỹ tín thác bổ sung và quỹ hỗ trợ du lịch các nước đang phát triển."

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/06/20/unfccc-budget-climate-change-eu-bonn-funding/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: